ลิ้งค์เชื่อมต่อ

Heritage Foundation และ WSJ จัดให้ฮ่องกงเป็นประเทศเศรษฐกิจเสรีที่สุด ส่วนไทยอยู่อันดับ 101 และข่าวธุรกิจอื่นๆ


Victoria Harbour and Hong Kong Convention and Exhibition Centre
Victoria Harbour and Hong Kong Convention and Exhibition Centre
1. ธนาคารโลกปรับการคาดการณ์ตัวเลขการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจโลกในปีนี้ เพิ่มจากระดับ 3% เมื่อ 6 เดือนก่อน เป็น 3.2% ในการคาดการณ์ล่าสุด ซึ่งเป็นผลมาจากเศรษฐกิจของประเทศพัฒนาแล้วเติบโตสูงขึ้น โดยเฉพาะประเทศกลุ่มยูโรโซน สหรัฐ และญี่ปุ่น รายงานฉบับนี้คาดการณ์ว่า ศก.สหรัฐจะเติบโต 2.8% ญี่ปุ่นเติบโต 1.4 % และ ศก.ประเทศกำลังพัฒนาจะเติบโตเฉลี่ย 5.3% ในปีนี้

2. รายงานของระบบธนาคารกลางสหรัฐชี้ว่า ศก.สหรัฐเติบโตในระดับค่อยเป็นค่อยไปตั้งแต่ปลายเดือน พ.ย ปีที่แล้วจนถึงสิ้นปี ในขณะที่มีการจ้างงานเพิ่มขึ้นในหลายเขตทั่วประเมศ นอกจากนี้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ยังฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องในช่วงปลายปีที่แล้วด้วย

3. มูลนิธิ Heritage Foundation ในสหรัฐ และ นสพ.Wall Street Journal ตีพิมพ์รายงานดัชนีชี้วัดเสรีภาพทางเศรษฐกิจประจำปี ค.ศ 2014 โดยจัดอันดับให้ฮ่องกงเป็นประเทศที่มีเสรีภาพทางเศรษฐกิจมากที่สุดในโลกเป็นปีที่ 20 ติดต่อกัน ตามด้วยมาเก๊า สิงคโปร์ และสวิสเซอร์แลนด์ ขณะที่เกาหลีเหนืออยู่ในอันดับล่างสุด ส่วนไทยอยู่ที่อันดับ 101 ตามหลังจาไมก้า แต่สูงกว่าอินโดฯหนึ่งอันดับ

4. บริษัท Apple จะจ่ายเงินคืนให้แก่ผู้บริโภคคิดเป็นมูลค่าราว 32.5 ล้านดอลล่าร์ เพื่อประนีประนอมในคดีที่ Apple ถูกฟ้องร้องว่าเรียกเก็บเงินจากลูกค้าที่ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นเกมบางอย่างลงใน iPad หรือ iPhone โดยไม่ได้รับอนุญาตจากตัวลูกค้าโดยตรง ซึ่งทางคณะกรรมการการค้าของรัฐบาลสหรัฐประกาศว่า ที่ผ่านมามีเด็กอเมริกันจ่ายเงินให้กับแอพพลิเคชั่นเกมเหล่านั้นไปแล้วเป็นมูลค่ารวมหลายล้านดอลล่าร์โดยผู้ปกครองไม่รับรู้ เช่นเกม Dragon Story และ Tiny Zoo Friends ซึ่งในการตกลงยอมความครั้งนี้ Apple ยังต้องปรับเปลี่ยนระบบเก็บเงินลูกค้า เพื่อให้แน่ใจว่าต้องผ่านการรับรองของผู้ปกครองก่อนที่ลูกๆจะจ่ายเงินเพื่อดาวน์โหลดอะไรลงใน iPad หรือ iPhone

5. สายการบิน Southwest Airlines สั่งลงโทษกัปตันและผู้ช่วยกัปตันที่นำเครื่องบินลงจอดผิดสนามบิน ด้วยการสั่งห้ามขับเครื่องบินโดยไม่มีกำหนดระหว่างการสืบสวนเหตุการณ์ดังกล่าว หลังจากที่นักบิน 2 คนนี้นำเครื่องบินโบอิ้ง 737 ของสายการบิน Southwest ลงจอดผิดสนามบินเมื่อวันอาทิตย์ คือแทนที่จะลงจอดที่สนามบิน Branson ในรัฐมิสซูรี่ กลับไปลงจอดที่สนามบินอีกแห่งหนึ่งที่อยู่ห่างไป 7 ไมล์ และมีรันเวย์สั้นกว่า ซึ่งทาง Southwest ยังไม่เปิดเผยเหตุผลว่าเพราะอะไร

บรรดาผู้โดยสาร 124 คนที่ต่างงุนงงกับการลงจอดผิดที่ ได้ถูกนำตัวขึ้นรถโดยสารไปส่งยังสนามบิน Branson ก่อนที่จะต่อเครื่องไปยังรัฐเท็กซัสต่อไป พร้อมกับที่ Southwest ได้จ่ายเงินค่าตั๋วคืนให้กับผู้โดยสารทุกคนถือเป็นค่าทำขวัญ

รายงานจาก Bloomberg Reuters และ VOA / เรียบเรียงโดย ทรงพจน์ สุภาผล
XS
SM
MD
LG