ลิ้งค์เชื่อมต่อ

AirAsia เริ่มเปิดบริการสายการบินต้นทุนต่ำในอินเดียด้วยราคาตั๋วถูกกว่าคู่แข่ง และข่าวธุรกิจอื่นๆ



อิรัก – ราคาน้ำมันโลกเพิ่มขึ้นแตะระดับ $106 /บาร์เรลในวันพฤหัสบดี สืบเนื่องจากเหตุการณ์ความรุนแรงในอิรัก โดนราคาน้ำมันดิบมาตรฐานในสหรัฐที่จะส่งมอบในเดือนหน้า เพิ่มขึ้น $1.45 ต่อบาร์เรล เป็น $105.85 ขณะที่ราคาน้ำมันดิบโลกที่กรุงลอนดอนเพิ่มขึ้น $2.8 ต่อบาร์เรล เป็น $111.44

สหรัฐ – รายงานของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐระบุว่า ยอดขายปลีกสินค้าในสหรัฐเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกันในเดือน พ.ค ส่วนหนึ่งเป็นเพราะยอดขายรถยนต์เพิ่มขึ้น ทำให้นักเศรษฐศาสตร์คาดว่า เศรษฐกิจสหรัฐช่วงครึ่งปีหลังจะเติบโตราว 3.5%

จีน – รัฐบาลจีนมียอดการใช้จ่ายเพิ่มขึ้นในเดือน พ.ค ซึ่งเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว 25% เนื่องจากรัฐบาลจีนพยายามลงทุนในด้านต่างๆ มากขึ้นเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

ญี่ปุ่น – บริษัทเครื่องบิน Boeing ของสหรัฐ ลงนามในสัญญาที่ให้บริษัทญี่ปุ่น 5 แห่ง เป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนสำคัญของเครื่องบินรุ่นใหม่ Boeing 777X ราว 21% รวมถึงอุปกรณ์สำหรับลงจอดหรือ Landing Gear

อินเดีย – AirAsia ซึ่งเป็นสายการบินต้นทุนต่ำรายใหญ่ที่สุดในเอเชีย เริ่มเปิดบริการในอินเดียในวันพฤหัสบดี โดยตั้งราคาตั๋วต่ำกว่าของคู่แข่งเพื่อหวังสร้างตลาดลูกค้าโดยเร็ว AirAsia ตั้งเป้าว่าจะคืนทุนในเวลาเพียง 4 เดือน อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาสายการบินต้นทุนต่ำในอินเดียขาดทุนต่อเนื่อง เนื่องจากราคาตั๋วที่ถูกมาก ทำให้ทุกครั้งที่มีผู้โดยสาร 1 คน สายการบินจะขาดทุนทันที $22 ส่งผลให้ยอดขาดทุนรวมสะสมของธุรกิจสายการบินต้นทุนต่ำในอินเดียสูงถึง $10,000 ล้าน

สหรัฐ – เว็บไซต์บริการด้านการท่องเที่ยวรายใหญ่ที่สุดในโลก Expedia เริ่มอนุญาตให้ลูกค้าสามารถจ่ายค่าจองโรงแรมด้วย Bitcoin ได้แล้ว ซึ่งอยู่ในช่วงการทดลอง ถ้าประสบความสำเร็จก็จะขยายไปสู่บริการอื่นๆ ต่อไป รวมทั้งบริการจองตั๋วเครื่องบิน คาดว่าปัจจุบันมีเว็บไซต์ซื้อขายสินค้าบริการออนไลน์ทั่วโลกที่ยอมรับ Bitcoin มากกว่า 60,000 เว็บไซต์

รายงานจาก AP Reuters WSJ และ Bloomberg / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล
XS
SM
MD
LG