ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐกล่าวว่าจีนยังกดค่าเงินของตนอยู่ต่อไป FAA อนุญาตให้ใช้อุปกรณ์อิเลคทรอนิกบนเครื่องบินได้ และ Edward Snowden มีงานทำในกรุงมอสโคว์แล้ว


รัฐบาลสหรัฐวิพากษ์ตำหนิจีนอีกครั้งหนึ่งที่ไม่ยอมให้ค่าเงินของตนเพิ่มขึ้น แต่ไม่ตราหน้าว่าจีนเป็น ‘ผู้ปั่นค่าเงิน’

ในรายงานต่อรัฐสภา ที่เผยแพร่ออกมาเมื่อวันพุธ กระทรวงการคลังสหรัฐยอมรับว่า ค่าเงิน renminbi ของจีนกำลังเพิ่มขึ้น แต่ไม่รวดเร็วอย่างที่ควรจะเป็น วอชิงตันกล่าวหาว่าจีนคงค่าเงินของตนไว้ต่ำ เพื่อความได้เปรียบในการส่งออก

ในขณะเดียวกัน รัฐบาลสหรัฐกำลังจัดทำโครงการใหม่ เพื่อจูงใจนักลงทุนต่างชาติ ประธานาธิบดี Barack Obama ประกาศโครงการ SelectUSA ออกมาเมื่อวันพฤหัสบดี มุ่งหมายจะชักจูงบริษัทต่างชาติให้ไปลงทุนในสหรัฐ โดยเฉพาะบริษัทที่จะเพิ่มการจ้างงานในสหรัฐ

ทำเนียบ White House กำหนดให้โครงการนี้มีความสำคัญมาก และจะมอบหมายให้สถานทูตสหรัฐตามประเทศต่างๆเป็นผู้ดำเนินการรณรงค์

ส่วนที่กรุงวอชิงตัน นอกจากจะประกาศเปิดตัวโครงการ SelectUSA แล้ว ประธานาธิบดี Obama และเจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายคนเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม Investment Summit โดยมีผู้คนจากประเทศต่างๆ รวมแล้ว 1,200 คน จาก 60 ประเทศไปร่วมการประชุมครั้งนี้ด้วย

เมื่อปี ค.ศ. 2000 สหรัฐได้รับ 37% ของการลงทุนต่างประเทศทั้งหมด แต่ปัจจุบันลดลงไปอยู่ที่ 17% เท่านั้น

และสำนักงานการบินของสหรัฐ (FAA) ประกาศในวันพฤหัสบดีว่า จะอนุญาตให้ผู้โดยสารเครื่องบินใช้อุปกรณ์อิเลคทรอนิกบนเครื่องบินได้ เพราะลงความเห็นได้แล้วว่า อุปกรณ์เหล่านั้นไม่ไปแทรกแซงระบบควบคุมการบินและการสื่อสารของเครื่องบิน

เพราะฉนั้น ผู้โดยสารสามารถใช้อุปกรณ์ดังกล่าว อ่านหนังสือ เล่นเกม ดูหนังและฟังเพลงได้ตลอด ที่ยังห้ามอยู่ คือการใช้โทรศัพท์มือถือ การท่องเน็ต การส่งอีเมล และการดาวน์โหลดข้อมูลในขณะที่เครื่องบินมีเพดานบินต่ำกว่า 3,000 เมตร

ส่วนจะเลิกการห้ามเมื่อไหร่นั้น FAA บอกว่า แต่ละสายการบินจะกำหนดเวลากันเอง แต่ไม่เชื่อว่าจะพ้นสิ้นปีนี้

ที่เยอรมนี สหภาพนักข่าวมีคำแนะนำให้สมาชิกเลิกใช้บริการค้นหา และอีเมลของ Google และ Yahoo หลังจากที่มีรายงานว่า หน่วยข่าวกรองของสหรัฐและอังกฤษเจาะล้วงเข้าไปเก็บรวบรวมข้อมูลของบริการทั้งสองนั้นได้

นสพ. Washington Post ในสหรัฐเป็นผู้ตีพิมพ์รายงานข่าวนี้เมื่อวันพุธ

สหภาพนักข่าวนี้มีสมาชิกราวๆ 38,000 คน

และทนายของนาย Edward Snowden อดีตลูกจ้างของสำนักความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ (NSA) ซึ่งลักลอบนำเอกสารข้อมูลของ NSA มาเปิดเผย บอกว่าเวลานี้นาย Snowden มีงานทำแล้ว

นาย Anatoly Kucherena ทนายของนาย Snowden บอกว่า ลูกความของเขาเริ่มทำงานในวันศุกร์นี้ ในตำแหน่งช่างเทคนิคของเว็บไซต์ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในรัสเซีย แต่ไม่ขอระบุชื่อ

นาย Edward Snowden ได้รับอนุญาตจากทางการรัสเซียให้ลี้ภัยอยู่ในประเทศได้เป็นการชั่วคราว ทางการสหรัฐต้องการนำตัวบุคคลผู้นี้ไปขึ้นศาลดำเนินคดีในข้อหาจารกรรม

ข้อมูลของหน่วยข่าวกรองสหรัฐที่นาย Snowden เปิดเผยออกมาเป็นระยะๆนั้น ยังคงเป็นข่าวพาดหัวทั่วโลกทุกครั้ง รวมทั้งเรื่องที่ว่าสหรัฐลอบดักฟังการใช้โทรศัพท์ของผู้นำประเทศต่างๆทั่วโลก และการใช้อินเทอร์เน็ตผ่านทางบริการค้นหาของ Google และ Yahoo
XS
SM
MD
LG