ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สวนสัตว์ในจีนนำสุนัขธิเบตมาหลอกคนดูว่าเป็นสิงห์โตแอฟริกา และข่าวธุรกิจอื่นๆ


ธนาคารกลางของอินเดียประกาศใช้มาตรการทางการเงินหลายขั้นตอนเพื่อยับยั้งมิให้ค่าเงินรูปีลดต่ำลงต่อไปอีก มาตรการดังกล่าวรวมถึงการจำกัดจำนวนเงินที่บริษัทธุรกิจจะนำออกไปลงทุนในต่างประเทศ จำนวนเงินที่บุคคลจะส่งออกไปต่างประเทศ และการนำเข้าเหรียญทองและทองคำ ซึ่งเป็นสินค้านำเข้ามากเป็นอันดับที่สองของอินเดียตามหลังน้ำมัน

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังยังได้ประกาศโครงการหาเงินลงทุนในต่างประเทศอีกด้วย

มาตรการเหล่านี้มุ่งหมายจะลดการขาดดุลบัญชีเดินสะพัดในบัญชีการชำระเงินระหว่างประเทศ นักเศรษฐศาสตร์ให้ความเห็นว่า มาตรการต่างๆอาจช่วยแก้ปัญหาได้บ้าง แต่ที่น่าวิตกกังวลกันมากกว่าคือดูเหมือนว่านักลงทุนจากต่างประเทศจะยังไม่ให้ความเชื่อมั่นกับอนาคตทางเศรษฐกิจในอินเดีย

นาย A. Prasanna หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของบริษัทหลักทรัพย์ ICICI ในนครมุมไบ บอกว่ามาตรการต่างๆที่ประกาศออกมา ทำให้ดูเหมือนว่ารัฐบาลควบคุมสถานการณ์ไม่ได้ แม้ว่าอาจจะได้ผลในระยะหนึ่ง แต่ไม่ทำให้เกิดความเชื่อมั่นขึ้นมาได้

ในขณะเดียวกัน สว. Robert Menendez ประธานคณะกรรมการวิเทศสัมพันธ์ของวุฒิสภาสหรัฐ ซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างการเยือนประเทศต่างๆในเอเชีย กล่าวในที่ประชุมสภาหอการค้าอเมริกันที่ไต้หวันเมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้วว่า สหรัฐกับไต้หวันควรเจรจาทำความตกลงเรื่องการลงทุนระหว่างกัน และสนับสนุนความพยายามของไต้หวันที่จะเข้าร่วมในกลุ่มการค้า Trans Pacific Partnership หรือ TPP ซึ่งสหรัฐและอีกราวๆ 12 ประเทศในภาคพื้นแปซิฟิคกำลังเจรจาทำความตกลงกันอยู่

อย่างไรก็ตาม สว. Menendez ระบุข้อแม้ไว้ว่า ไต้หวันจะต้องทำตามมาตรฐานระดับสูงในหลายเรื่อง ซึ่งรวมทั้งเรื่องแรงงาน สิ่งแวดล้อม การปั่นราคาค่าเงิน และทรัพย์สินทางปัญญา

เมื่อต้นปีนี้ สว. Robert Menendez ประธานคณะกรรมการวิเทศสัมพันธ์ของวุฒิสภาสหรัฐ เป็นผู้นำเสนอร่างกฎหมายที่กำหนดให้กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเร่งรัดทำงานเพื่อให้ไต้หวันได้รับสถานภาพผู้สังเกตการณ์ในองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นเรื่องที่จีนคัดค้าน

และเมื่อสองปีที่แล้ว สว. Menendez นำเสนอร่างกฎหมายต่อรัฐสภาที่จะให้รัฐบาลสหรัฐขายเครื่องบินขับไล่ F-16 แก่ไต้หวันด้วย

ก่อนจะไปไต้หวัน สว. Menendez ไปเยี่ยมเกาหลีใต้มาแล้ว และหลังจากไต้หวันจะไปแวะจีนเป็นประเทศสุดท้าย

และแม้ว่าธนาคารโลกจะจัดอันดับบรรยากาศทางธุรกิจของเวียตนามไว้ว่าไม่ดึงดูดนักลงทุนเหมือนในจีนกับประเทศไทย แต่อย่างน้อยเวียตนามก็ยังมีอันดับเหนืออินโดนีเซียและอินเดีย

และเมื่อดูธุรกิจประเภท brand name ที่ยังสนใจในเวียตนาม ก็เป็นเครื่องพิสูจน์ว่านักลงทุนต่างประเทศ โดยเฉพาะธุรกิจ brand name ต่างๆจากสหรัฐ ยังสนใจในเวียตนามอยู่ไม่น้อย โดยเฉพาะหลังจากที่ Starbucks เปิดร้านสองแห่งในเวียตนามไปแล้วในปีนี้ McDonald’s ประกาศว่าจะเปิดร้านแรกในเวียตนามต้นปีหน้า

ผู้จัดการใหญ่ของ McDonald’s ในเวียตนาม นาย Thinh Nguyen บอกว่า คนเวียตนามมากกว่า 60% มีอายุไม่ถึง 30 ปี และคนหนุ่มคนสาวเหล่านี้ก็ชอบสินค้า brand name ทั่วโลกกันทั้งนั้น

แต่การประกาศเปิดตัวของ McDonald’s ทำให้เกิดคำครหาตามมา เพราะผู้ที่ได้สิทธิบัตรจาก McDonald’s คือบุตรเขยของนายกรัฐมนตรี นาย Henry Nguyen ผู้ที่ตำหนิวิพากษ์กล่าวหาว่าเป็นลัทธิทุนนิยมเล่นพวก แต่ McDonald’s บอกว่า Henry Nguyen มีประวัติการทำงานในธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มที่ประสบความสำเร็จมาแล้วอย่างสูง

สุดท้ายในข่าวธุรกิจ สวนสัตว์ People’s Park ที่เมือง Luohe ในภาคกลางของจีน ต้องประสบความขายหน้า ถึงกับต้องออกมากล่าวขอโทษและปิดตัวลง เพื่อปรับปรุงงาน เพราะถูกจับได้ว่า สิงห์โตในกรงตามที่ปิดป้ายไว้นั้น ที่จริงแล้วคือสุนัขพันธุ์ Mastiff จากธิเบต ซึ่งอาจจะมีขนดก แต่เสียงคำรามไม่เหมือนสิงห์โตย่างแน่นอน

สื่อจีนยังรายงานด้วยว่า สวนสัตว์แห่งนี้พยายามกล่าวอ้างว่า สัตว์อื่นๆที่แสดงไว้นั้น มีทั้งเสือดาวและงู

รายงานข่าวไม่ได้ระบุไว้ด้วยว่า สวนสัตว์แห่งนี้จะกลับมาเปิดให้บริการอีกต่อไปหรือไม่
XS
SM
MD
LG