ลิ้งค์เชื่อมต่อ

บริษัทเจ้าของ brand name ลูกค้าโรงงานผลิตเสื้อผ้าคัดค้านความรุนแรงกับแรงงานในกัมพูชา และโปรแกรมคอมฯพยากรณ์ว่าหนังสือเล่มไหนจะขายดี


cambodia protest victim
cambodia protest victim
บริษัทเจ้าของ brand name ใหญ่ 7 แห่งที่สั่งทำเสื้อผ้าจากโรงงานในกัมพูชา ทำจดหมายเปิดผนึกถึงรัฐบาล ผู้ผลิต และผู้นำสหภาพแรงงานในกัมพูชา คัดค้านการใช้ความรุนแรงกับแรงงานโรงงานผลิตเสื้อผ้าที่เรียกร้องให้ขึ้นค่าจ้างแรงงาน

บริษัทเหล่านี้รวมถึง Adidas, Gap, H&M, Levi’s และ Puma ด้วย คำสั่งซื้อเสื้อผ้าจากบริษัทเหล่านี้ รวมแล้วเท่ากับ 70% ของคำสั่งซื้อจากกัมพูชาทั้งหมด

การปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐบาลกับแรงงานในสัปดาห์ที่แล้วในกรุงพนมเปญ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 5 คนและบาดเจ็บอีก 40 คน เจ้าหน้าที่ของสหภาพแรงงานกล่าวแสดงความหวังว่าจดหมายฉบับนี้จะเป็นน้ำหนักกดดันรัฐบาลให้หันมาเจรจาด้วย

สมาคมผู้ผลิตเสื้อผ้าในกัมพูชาได้กล่าวไว้ในสัปดาห์ที่แล้วว่า จะพิจารณาขึ้นค่าแรง ถ้ารัฐบาลมีคำสั่งออกมา

และที่สหรัฐ นาง Janet Yellen ซึ่งจะเข้ารับตำแหน่งประธานคณะผู้ว่าการระบบธนาคารกลางสหรัฐ หรือที่เรียกกันง่ายๆว่า Fed ในเดือนหน้านี้ กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร Time แสดงความเชื่อมั่นว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะมีอัตราการโตสูงขึ้นในปีนี้ อย่างน้อย 3% หรือมากกว่า และย้ำด้วยว่า มาตรการซื้อพันธบัตรของ Fed เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจนั้นได้ผล เพราะได้ช่วยกดอัตราดอกเบี้ยระยะยาวให้ต่ำไว้ และกระตุ้นให้ผู้บริโภคจับจ่ายใช้สอย

ในช่วง 9 เดือนแรกของปีที่แล้ว เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัวในอัตรา 2.6% เฉพาะในไตรมาสที่สาม อัตราการโตสูงถึง 4.1%

ส่วนที่จีน ตัวเลขแสดงอัตราเงินเฟ้อสำหรับผู้บริโภคในเดือนสุดท้ายของปีที่แล้ว ลดลงไปอยู่ที่ 2.5% ทำให้ตลาดวิตกกังวลน้อยลงว่ารัฐบาลจะหันมาเข้มงวดกับนโยบายการเงิน

แม้ตามความเป็นจริง ธนาคารกลางของจีนได้เริ่มปรับลดสภาพคล่องไปแล้วเพื่อลดระดับหนี้และเครดิต อย่างไรก็ตาม ธนาคารกลางได้ให้คำมั่นว่า จะดำเนินนโยบายการเงินอย่างสุขุมรอบคอบ และจะรักษาปริมาณเงินและอัตราการโตของเครดิตไว้ให้พอที่จะสนับสนุนเศรษฐกิจของประเทศได้

และอีกไม่ช้า คอมพิวเตอร์อาจพยากรณ์ให้ได้ว่า นวนิยายเรื่องไหนจะขายดี

นั่นเป็นความเชื่อของนักวิทยาศาสตร์ที่มหาวิทยาลัย Stony Brook ในรัฐ New York ที่อุตส่าห์เขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ และคุยว่ามีความแม่นยำสูงถึง 84% ในการพยากรณ์ว่าหนังสือที่ตีพิมพ์ออกมาแล้วเรื่องใดจะขายดี

การวิเคราะห์ดังกล่าวอาศัยใช้วิชาสถิติในการเปรียบเทียบสไตล์การเขียน และลักษณะเฉพาะในการใช้หลักภาษา เช่นการใช้สันธาน และพบว่า หนังสือขายดีใช้คำสันธานมากกว่าหนังสือที่ขายไม่ค่อยจะดี

เอเย่นต์นักเขียนบางรายไม่เห็นด้วย โดยให้ความเห็นว่า การประเมินงานเขียนนั้นเป็นเรื่องของสัญชาติญาณและความสัมพันธ์

อย่างไรก็ตาม คงจะจำกันได้ว่า ก่อนที่หนังสือชุด Harry Potter ของนักเขียน J.K. Rawlings จะมีผู้รับพิมพ์นั้น ถูกบรรณาธิการของโรงพิมพ์ต่างๆมากกว่า 20 แห่งปฏิเสธมาแล้ว
XS
SM
MD
LG