ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ข่าวธุรกิจ: Delta ต้องระงับเที่ยวบินต่อเพราะระบบคอมพิวเตอร์ขัดข้อง


Passengers line up at the Delta Air Lines check-in counter at Narita international airport in Narita, east of Tokyo, Aug. 9, 2016.
Passengers line up at the Delta Air Lines check-in counter at Narita international airport in Narita, east of Tokyo, Aug. 9, 2016.

ผลิตภาพของแรงงานอเมริกันลดลงต่อไปในไตรมาสที่สอง

please wait

No media source currently available

0:00 0:05:46 0:00
Direct link

Delta ต้องระงับเที่ยวบินต่อเพราะระบบคอมพิวเตอร์

สายการบิน Delta กล่าวเมื่อวันอังคารว่า ต้องระงับการบินอีกเกือบ 250 เที่ยวบิน เพราะยังต้องแก้ไขระบบคอมพิวเตอร์ที่เกิดล้มเหลวขึ้นเมื่อวันจันทร์ต่อไปอีก

Delta กล่าวว่าสาเหตุมาจากไฟฟ้าดับที่สำนักงานใหญ่ในนครแอตแลนต้า และระบบคอมพิวเตอร์ไม่เปลี่ยนสวิทช์เข้าแหล่งพลังงานสำรอง ทำให้ระบบทำงานต่อไปไม่ได้

เมื่อไม่มีเครือข่ายคอมพิวเตอร์ Delta ต้องระงับการบินทั้งหมดเป็นเวลาหลายชั่วโมงเมื่อวันจันทร์ และแม้จะมีไฟฟ้าให้ใช้ได้ในเวลาต่อมา Delta ก็ยังต้องระงับการบินเกือบ 1,000 เที่ยวบิน และเลื่อนเวลาบินอีกหลายพันเที่ยวบิน

ผู้เชี่ยวชาญวงการการบินเริ่มมีความเห็นว่า การที่ระบบคอมพิวเตอร์ของสายการบินประสบความล้มเหลวนี้เกี่ยวโยงกับสายการบินที่ผ่านการรวมตัว ที่ต้องรวมระบบคอมพิวเตอร์ที่เก่ากว่าของสายการบินคู่แข่งในอดีตเข้ากับระบบใหม่ที่ขยายตัวออกไปเพราะการรวมตัว

ในขณะที่นักวิเคราะห์ให้ความเห็นว่า ระบบคอมพิวเตอร์เก่าจะล้มเหลวบ่อยมากขึ้น เพราะสายการบินเพิ่มงานต่างๆเข้าระบบ เช่นบริการอัตโนมัติเกี่ยวกับการบิน และกิจกรรมทุกอย่างตั้งแต่ตารางวันทำงานของพนักงานไปจนถึงการแสดงเวลาเครื่องบินเข้าและออก

United Airlines ประสบปัญหาอย่างเดียวกันในปีที่แล้ว

ผลิตภาพของแรงงานอเมริกันลดลงต่อไปในไตรมาสที่สอง

ผลิตภาพของแรงงานอเมริกันลดลงต่อไปอีกในไตรมาสที่สอง ทำให้เกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับอัตรากำไรและสมรรถนะในการจ้างงานของบริษัทธุรกิจ

กระทรวงแรงงานสหรัฐเผยแพร่ตัวเลขผลิตภาพของแรงงานออกมาเมื่อวันอังคาร ซึ่งแสดงให้เห็นว่าลดลงครึ่งเปอร์เซ็นต์ในช่วงไตรมาสที่สองของปีนี้

แต่ถ้าดูตัวเลขนี้ย้อนหลังไป 12 เดือน อัตราผลิตภาพที่ลดลงเท่ากับ 0.4% ในขณะที่ค่าจ้างและชั่วโมงการทำงานเพิ่มขึ้นในอัตราที่สูงกว่าอัตราการผลิตสินค้าและบริการ

นักเศรษฐศาสตร์บางรายอธิบายการลดผลิตภาพ ซึ่งวัดผลผลิตต่อชั่วโมง ว่าเป็นการเปลี่ยนลักษณะงานจากภาคการผลิตและพลังงานไปเป็นงานในภาคบริการ แต่นักเศรษฐศาสตร์อื่นๆ สงสัยความสามารถของรัฐบาลในการวัดผลิตภาพได้อย่างถูกต้อง

XS
SM
MD
LG