ลิ้งค์เชื่อมต่อ

มีการจ้างงานเพิ่มขึ้นในสหรัฐ แรงงานประท้วงที่โรงงานรองเท้ากีฬาในจีนกลับไปทำงานแล้วบางส่วน ซอสศรีราชาใหม่ตำรับญี่ปุ่น


FILE - Workers protest during a strike as police stand guard at the factory area of Yue Yuen Industrial, in Dongguan, Guangdong province, April 18, 2014.
FILE - Workers protest during a strike as police stand guard at the factory area of Yue Yuen Industrial, in Dongguan, Guangdong province, April 18, 2014.
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:00 0:00
Direct link

รายงานของกระทรวงแรงงานสหรัฐกล่าวว่า มีการจ้างงานเพิ่มขึ้นในเดือนเมษายนในอัตราสูงสุดในช่วงห้าเดือนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจสหรัฐกำลังฟื้นตัวหลังการชลอตัวลงในไตรมาสแรกของปีนี้ อัตราการว่างงานเวลานี้ลดลงมาอยู่ที่ 6.6% ซึ่งเป็นอัตราต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนตุลาคม ค.ศ. 2008 เป็นต้นมา

ขณะเดียวกัน คาดกันว่าธนาคารกลางสหรัฐจะลดการซื้อหลักทรัพย์ประจำเดือนลงอีก 1 หมื่นล้านดอลล่าร์ในเดือนหน้านี้

ในอีกด้านหนึ่งคำปราศัยของประธานาธิบดี Barack Obama เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาเป็นเรื่องอัตราค่าจ้างแรงงานในประเทศ ประธานาธิบดีสหรัฐเรียกร้องให้รัฐสภาลงมติให้ความเห็นชอบกับร่างกฎหมายที่จะเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำเป็นชั่วโมงละ $10.10

ประธานาธิบดี Obama อ้างตัวเลขการสำรวจทัศนคติที่บ่งชี้ว่า สามในสี่ของประชาชนเห็นด้วยกับร่างกฎหมายฉบับนี้ แต่ สส. John Boehner ประธานรัฐสภา สังกัดพรรค Republican กล่าวในคำปราศัยตอบโต้ว่า สมาชิกรัฐสภาจากพรรค Republican กำลังร่างแผนเศรษฐกิจที่ให้ความสำคัญกับการสร้างงานมากกว่า

แรงงานของโรงงาน Yue Yuen ซึ่งเป็นผู้ผลิตรองเท้ากีฬารายใหญ่ที่สุดในโลก กลับไปทำงานแล้วเป็นส่วนใหญ่ หลังการหยุดงานประท้วงที่เริ่มขึ้นเมื่อต้นเดือนเมษายน

โรงงานแห่งนี้เป็นผู้ผลิตรองเท้ากีฬาให้กับ Adidas, Nike และ New Balance ตั้งอยู่ที่เมือง Dongguan ในประเทศจีน และมีคนงานมากกว่าสี่หมื่นคน

การหยุดงานประท้วงสืบเนื่องมาจากการที่โรงงานจ่ายค่าประกันสังคมและค่าสมทบทุนสำหรับที่พักอาศัยต่ำกว่าที่กำหนดไว้

กระทรวงทรัพยากรมนุษย์ของทางการจีนได้มีคำสั่งให้ Yue Yuen Industrial Holdings Ltd. เจ้าของโรงงานแห่งนี้จ่ายเงินชดเชยให้กับแรงงาน และกล่าวไว้ในคำสั่งฉบับนั้นด้วยว่า โรงงานมิได้รายงานตัวเลขที่แท้จริงสำหรับการจ่ายเงินประกันสังคม

ยังไม่เป็นที่ทราบว่า ทำไมแรงงานส่วนใหญ่จึงกลับไปทำงานแม้จะยังไม่มีข้อตกลงกับนายจ้าง Yue Yuen ได้เสนอที่จะจ่ายเงินประกันสังคมให้ตามกำหนด โดยจะเริ่มจ่ายให้ในวันที่ 1 พฤษภาคมนี้ แต่จะไม่จ่ายย้อนหลังและจะไม่เพิ่มค่าแรงงานให้อีก 30% ตามคำเรียกร้องด้วย

รายงานข่าวกล่าวว่า Adidas กำลังมองหาผู้ผลิตรายใหม่แม้จะยังคงความสัมพันธ์กับ Yue Yuen ไว้ด้วย แต่ไม่มีถ้อยแถลงแต่อย่างใดจาก Nike และ New Balance

ที่เวียตนาม คดีคอร์รัปชั่นของผู้บริหารบริษัทเดินเรือทะเลหักมุมในชั้นศาลอุทธรณ์ เมื่อผู้พิพากษาซักปากคำจำเลย แทนการพิจารณาว่าจะยืนหรือกลับคำพิพากษาศาลชั้นต้น

นาย Duong Chi Dung อดีตประธานกรรมการบริษัท Vietnam National Shipping Lines (Vinalines) ถูกพิพากษาตัดสินประหารชีวิตปลายปีที่แล้ว ฐานยักยอกเงินบริษัท 1.6 ล้านดอลล่าร์ และหนีไปหลบภัยในกัมพูชาก่อนจะถูกส่งตัวกลับไปดำเนินคดีในเวียตนาม

ทนายของอดีตผู้บริหาร Vinalines กล่าวแสดงความยินดีที่ศาลซักถามลูกความของเขา และให้ความเห็นว่า ยังมีอีกหลายประเด็นที่จะต้องมีการอธิบายให้ชัดเจน รวมทั้งคำกล่าวอ้างของจำเลยที่ว่า เขาได้ให้เงินสินบนแก่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการรักษาความมั่นคงสาธารณะ สำหรับข่าวที่ว่าเขาจะถูกจับกุม ทำให้เขามีโอกาสหนีออกนอกประเทศได้ก่อนจะถูกส่งตัวกลับ

และสุดท้ายในข่าวธุรกิจ ซ้อสศรีราชาใหม่เปลี่ยนสีจากแดงมาเป็นสีเขียว
ซ้อสศรีราชาที่คนอเมริกันทั่วไปรู้จักผลิตในรัฐ California มีสีแดงและมีไก่แจ้เป็นสัญลักษณ์
เวลานี้ Musahi Foods ผลิต Midori Green Sriracha ขึ้นมาแข่งแล้ว และตามคำบอกเล่าของนาย Gideon Sarraf ผู้จัดการใหญ่ของ Musahi Foods ในการให้สัมภาษณ์กับ ABC News เขาบอกว่า Midori Green Sriracha ผลิตจากพริกเขียว ซึ่งเผ็ดกว่าและมีรสชาดอร่อยกว่าพริก Jalapenos ของเมกซิโกที่ ศรีราชา ตราไก่แจ้ใช้

และนอกจากน้ำส้มที่ทำจากข้าวตามแบบฉบับญี่ปุ่นแล้ว ส่วนผสมอื่นๆของ Midori Green Sriracha ยังเป็นของธรรมชาติแท้ทั้งหมดด้วย

เวลานี้ Midori Green Sriracha มีขายออนไลน์ที่เว็บไซต์ของบริษัท ที่ Amazon.com และตามร้านค้าไม่กี่แห่งในนครนิวยอร์ค เป้าหมายสำคัญที่ Musahi Foods ตั้งไว้คือการวางขายตาม Supermarkets ต่างๆให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้
XS
SM
MD
LG