ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัฐบาลสหรัฐยื่นฟ้อง Bank of America หาว่าหลอกลวงขายเงินกู้ซื้อบ้าน จีนขุดบ่อน้ำมันในแอฟกานิสถาน และนวดหน้าวิธีใหม่ในแซน แฟรนซิสโก


อัยการสหรัฐในนครนิวยอร์คยื่นฟ้อง Bank of America ในข้อหาว่าหลอกลวงขายเงินกู้ซื้อบ้าน

Bank of America ซึ่งเป็นธนาคารใหญ่เป็นที่สองในสหรัฐ ซื้อบริษัท Countrywide ซึ่งถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ขายเงินกู้ซื้อบ้านเป็นจำนวนมากให้กับบรรษัท Fannie Mae และ Freddie Mac ซึ่งทำธุรกิจเรื่องเงินกู้ซื้อบ้านโดยเฉพาะ


Countrywide ถูกกล่าวหาว่า ได้ออกเงินให้กู้สำหรับการซื้อบ้าน โดยไม่ตรวจสอบอย่างรอบคอบว่า ผู้ขอกู้เงินมีสมรรถนะที่จะชำระเงินกู้ได้หรือไม่ แต่ให้การรับรองคุณภาพของเงินกู้เหล่านั้นกับ Fannie Mae และ Freddie Mac

ในคำฟ้อง นาย Preet Bharara อัยการสหรัฐ กล่าวว่า Bank of America ให้เงินกู้ที่ก่อให้เกิดความเสียหายร้ายแรง ทำให้ประชาชนผู้เสียภาษีต้องเป็นผู้รับภาระในที่สุด

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงวิกฤติการเงิน และรัฐบาลได้เข้าไปให้เงินกู้ช่วย Fannie Mae และ Freddie Mac

ในอีกด้านหนึ่ง จนท. การเหมืองแร่ของแอฟกานิสถานเปิดเผยว่า บริษัท National Petroleum Corporation ของจีนได้เริ่มขุดเจาะน้ำมันในภาคเหนือของประเทศเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา การดำเนินการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของสัญญา 25 ปีที่บริษัททำกับรัฐบาลแอฟกานิสถาน และหวังกันว่าจะช่วยให้แอฟกานิสถานเป็นอิสระทางเศรษฐกิจได้ด้วย

นาย Wahidullah Shahrani รมต. กระทรวงเหมืองแร่ของแอฟกานิสถาน กล่าวแสดงความคาดหมายว่า จะขุดน้ำมันได้ราวๆ 1.5 ล้านบาเรลในปีหน้า และมากกว่าสองล้านบาเรลในปีต่อไป และสำนักข่าว Reuters รายงานว่า ข้อตกลงดังกล่าวจะทำเงินให้ได้นับหมื่นๆล้านดอลล่าร์ในช่วง 20 ปีข้างหน้า

โครงการบ่อน้ำมันที่ Amu Darya นี้เป็นบ่อใหญ่แห่งแรกของแอฟกานิสถาน ตามข้อตกลง บริษัทของจีนยังจะขุดบ่อน้ำมันและสร้างโรงกลั่นน้ำมันขึ้นที่จังหวัด Faryab และ Sa-e-pul ซึ่งอยู่ในภาคเหนือเช่นกันด้วย คาดว่าบ่อที่ Amu Darya มีน้ำมันดิบทั้งหมดราวๆ 8 หมื่น 7 พันล้านบาเรล

และรายงานของ UNCTAD หรือ ที่ประชุมว่าด้วยการค้าและการพัฒนาของสหประชาชาติ กล่าวว่า ในช่วงหกเดือนแรกของปีนี้ การลงทุนจากต่างประเทศหลั่งไหลไปที่จีนมากกว่าใครเพื่อน นับเป็นครั้งแรกที่มีเงินลงทุนต่างประเทศ หรือ Foreign Direct Investment (FDI) เข้าไปที่จีนมากกว่าสหรัฐ ด้วยจำนวนเงิน 59.1 พันล้านดอลล่าร์ สหรัฐตามมาเป็นที่สองด้วยจำนวนเงิน 57.4 พันล้านดอลล่าร์

อย่างไรก็ตามรายงานของ UNCTAD ฉบับนี้ คาดว่าจะมีเงินลงทุนจากต่างประเทศเข้าสหรัฐเพิ่มขึ้นในครึ่งหลังของปี โดยอ้างถึงเงินสองหมื่นล้านดอลล่าร์ที่ Softbank ของญี่ปุ่นซื้อบริษัท Sprint Nextel ของสหรัฐเมื่อเร็วๆนี้ ซึ่งจะทำให้สหรัฐกลับมาครองที่หนึ่งอีกได้ในที่สุด

และอดใจรอกันอีกสักสองสามสัปดาห์ Google Maps จะนำเสนอแผนที่ของสถานที่ต่างๆในโลกที่ก่อนนี้ไม่มีทางที่จะได้เห็นกัน Google Maps ส่งนักเดินทางเท้า 15 คน สพายเป้ติดกล้องแบบ Panoramic ที่จับภาพให้ทุกๆ 2.5 วินาที ซึ่งเอามาตัดต่อเข้าด้วยกัน และนำขึ้นเว็บไซต์ให้ดูกันได้

ภาพชุดแรกจะเป็นทางเดินเท้า Bright Angel Trail ยาว 18 กิโลเมตรใน Grand Canyon Google ตั้งเป้าไว้ว่าจะนำภาพทางเดินเท้าตามถนนแคบๆของนคร Venice ในอิตาลี โบราณสถานและปราสาทต่างๆ ตลอดไปจนถึงวนอุทยานและป่าสงวนที่สำคัญๆทั่วโลก รวมทั้งยอดเขา Everest มาให้ชมกันได้ด้วย

และวิธีทำหน้าให้เต่งตึง ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีในประเทศไทย เพิ่งเปิดบริการเป็นแห่งแรกในสหรัฐเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม

Tata Massage เปิดบริการตบหน้าเพื่อความสด เต่งตึงของใบหน้า แทนศัลยกรรมพลาสติค หรือฉีด Botox ที่นครแซน แฟรนซิสโกแล้ว เรื่องนี้เป็นข่าวทั้งทางอินเทอร์เน็ตและทางโทรทัศน์ในสหรัฐ โดยนักข่าวของข่ายงานโทรทัศน์ ABC ไปรับบริการ ซึ่งตั้งราคาไว้ที่ 350 ดอลล่าร์ด้วยตนเอง

แต่นักข่าวไม่ได้รายงานว่า ถูกตบหน้ากี่ครั้ง และหลังรับบริการแล้วรู้สึกหล่อและหนุ่มขึ้นเหมือนดาราหนัง Ryan Gosling อย่างที่ตั้ง
เป้าไว้หรือเปล่า
XS
SM
MD
LG