ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผลของมาตรการลงโทษรัสเซียทางเศรษฐกิจ เวียตนามอาจเพิ่มเพดานการถือหุ้นธนาคารให้กับต่างชาติ และนักโฆษณาหาลูกค้าวิธีใหม่


A sign displaying currency rates is seen in Simferopol, Crimea March 22, 2014.
A sign displaying currency rates is seen in Simferopol, Crimea March 22, 2014.
ผลกระทบจากมาตรการลงโทษรัสเซียทางเศรษฐกิจโดยสหรัฐและชาติตะวันตกที่เห็นได้ในขณะนี้ คือการที่บริษัทบัตรเครดิต Visa และ Master Card ระงับการทำธุรกรรมกับธนาคารหลายแหล่งในกรุงมอสโคว์แล้ว

ขณะเดียวกัน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของรัสเซียกล่าวว่า มาตรการดังกล่าวส่งผลกระทบเชิงลบต่อทัศนคติของนานาชาติต่อเศรษฐกิจรัสเซีย ซึ่งอาจทำให้รัสเซียเลิกล้มแผนที่จะกู้เงิน 7 พันล้านดอลล่าร์ ในตลาดเงินระหว่างประเทศในปีนี้

ส่วนที่ตุรกี นายกรัฐมนตรี Recep Tayyip Erdogan บอกปัดคำกล่าวหาที่ว่า เขาไม่มีความอดกลั้น หลังออกคำสั่งห้ามบริการ Twitter ในตุรกี เขากล่าวในระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งระดับท้องถิ่นที่นคร Istanbul เมื่อวันอาทิตย์ว่า ไม่เข้าใจว่าผู้ที่มีสามัญสำนึกจะยังคงปกป้องบริการ Facebook, Twitter, และ Youtube ต่อไปได้อย่างไร ในเมื่อบริการเหล่านี้เสนอแต่เรื่องที่ไม่เป็นความจริง

คำสั่งห้ามดังกล่าวมีออกมา หลังการเผยแพร่บันทึกอัดเสียงจากการลอบดักฟังที่ชี้แนะว่ามีการคอร์รัปชั่น ทำให้รัฐบาลต้องอับอายขายหน้าก่อนการเลือกตั้งท้องถิ่นที่จะมีขึ้นในวันที่ 30 มีนาคมนี้

และทางการเวียตนามกล่าวในสัปดาห์ที่แล้วว่า จะพิจารณาเพิ่มเพดานการถือหุ้นธนาคารในเวียตนามโดยชาวต่างชาติ หลังการปรับโครงสร้างของภาคธนาคารและมีเสถียรภาพให้เห็นแล้ว ธนาคารของเวียตนามมีอัตราส่วนของหนี้เสียสูงที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในขณะนี้

เพดานการถือหุ้นธนาคารในเวียตนามของชาวต่างชาติเวลานี้อยู่ที่ 30% นักลงทุนเสนอแนะให้เพิ่มเป็น 49% หรือ 51% จึงจะคุ้มกับการลงทุนของตน เจ้าหน้าที่ฝ่ายการวางแผนของกระทรวงการคลังของเวียตนาม รับฟังข้อเสนอแนะที่ว่านี้ และกล่าวว่าจะนำเสนอรัฐบาลให้พิจารณาต่อไป

เมื่อวันเสาร์ผ่านมาเป็นวันน้ำโลก และสหประชาชาติเผยแพร่รายงานเกี่ยวกับน้ำออกมาที่ระบุว่า ความต้องการพลังงานและน้ำจะเป็นปัญหาสำคัญในเกือบจะทุกส่วนของโลกในอนาคตที่ไม่ไกลนัก

รายงานของสหประชาชาติกล่าวว่า การผลิตพลังงานทุกประเภทต้องใช้น้ำ ไม่ว่าจะเป็นโรงไฟฟ้าที่ใช้ถ่านหิน หรือการชลประทานเพื่อผลิตน้ำมันดีเซลชีวภาพ และว่าในอีก 16 ปีข้างหน้า ประชากรโลกจะต้องการน้ำใช้เพิ่มขึ้น 40% และพลังงานอีก 50%

ขณะนี้ ประชากรโลกราวๆ 770 ล้านคน ไม่มีน้ำดื่มที่สะอาดและปลอดภัย

และสุดท้ายในข่าวธุรกิจ บัณฑิตจบใหม่สองคน ตั้งบริษัทโฆษณาขึ้นมา ชื่อ Everdream Pictures และตัดสินใจหาลูกค้าโดยไม่ต้องอาศัยการตลาด หนุ่มสองคนนิ้ รวบรวมเงินได้ $1500 ดอลล่าร์ และทำโฆษณารถยนต์ไฟฟ้ายี่ห้อ Tesla ยาว 60 วินาทีขึ้นมาเผยแพร่ออนไลน์

เนื้อหาของงานโฆษณาชิ้นนี้เป็นเรื่องของเด็กชายคนหนึ่งที่ไปเห็นรถคันใหม่ของบิดา ซึ่งเป็น Tesla Model S ในโรงรถ เลยเข้าไปนั่งทำท่าว่าตนเป็นนักบินอวกาศ กำลังขับยานอวกาศ บิดาเห็นเข้า นึกสนุกช่วยลูกชายฝัน หยิบหมวกนักบินอวกาศที่ลูกชายทำจากกระดาษมาสวม และเข้านั่งในรถด้วย

Elon Musk เจ้าของบริษัท Tesla ได้เห็นโฆษณาชิ้นนี้ และ Tweet ออกมาว่า ‘I love it’ คนอื่นๆเลยเข้าไปดูกันบ้าง ใครอยากดูก็เข้าไปดูใน Facebook ของ Tesla ได้

แต่ที่สำคัญก็คือ Elon Musk บอกว่า อาจจะให้งานโฆษณากับบริษัท Everdream Pictures ในอนาคต
XS
SM
MD
LG