ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้นำธุรกิจบอกเศรษฐกิจยุโรปยังมีปัญหา จีนเพิ่มการค้าการลงทุนกับอังกฤษ พบสมาชิกครอบครัวผู้นำจีนปัจจุบันและอดีตมีบัญชีทรัพย์สินนอกประเทศ


ผู้นำธุรกิจโลกกล่าวในที่ประชุม World Economic Forum (WEF) ที่สวิสเซอแลนด์เตือนว่า การฟื้นฟูทางเศรษฐกิจของยุโรปอ่อนแอ คนหนึ่งถึงกับกล่าวว่า เศรษฐกิจยุโรปมีสภาพเหมือนเศรษฐกิจของประเทศที่กำลังขยายตัวหรือที่กำลังเกิดใหม่ ประเด็นสำคัญที่ผู้บริหารธุรกิจ เช่นนาย Christophe de Margerie ของบรรษัท Total ผู้ผลิตพลังงานรายใหญ่ของฝรั่งเศส ชี้ว่าเป็นปัญหาสำคัญ คืออัตราการว่างงานของคนหนุ่มคนสาวในยุโรปที่ยังสูงอยู่มาก ในขณะที่ธุรกิจไม่เติบโต

ยุโรปเพิ่งจะพ้นจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำนาน 18 เดือนในปีที่แล้ว แต่นับแต่นั้นมา เศรษฐกิจยุโรปทั้งทวีปแทบจะไม่มีการขยายตัวเลย

แต่ที่ขยายตัวไปได้อย่างดี คือการค้าระหว่างจีนกับอังกฤษ สำนักข่าว Xinhua ของจีน อ้างคำกล่าวของนาย Liu Xiaoming เอกอัครราชทูตจีนประจำในอังกฤษที่ว่า การค้าระหว่างประเทศทั้งสองในปีที่แล้วเพิ่มสูงเป็นประวัติการณ์ คิดเป็นมูลค่ามากกว่า 7 หมื่นล้านดอลล่าร์ และว่าอังกฤษส่งออกไปยังจีนได้มากกว่าประเทศอื่นๆในสหภาพยุโรป

ในปีที่แล้ว นายกรัฐมนตรี David Cameron ของอังกฤษนำนักธุรกิจมากกว่า 100 คนไปเยือนจีน ความมุ่งหมายนอกเหนือไปจากเพิ่มความสัมพันธ์ทางการค้าแล้ว คือการเข้าถึงตลาดภายในประเทศของจีน

ขณะเดียวกัน นักลงทุนชาวจีนก็สนใจลงทุนในอังกฤษมาก นอกจาก Dalian Wanda Group ซึ่งกล่าวไว้ว่าจะลงทุน 1 พันล้านปอนด์ ซื้อบริษัทต่อเรือ yatch ในอังกฤษ และโรงแรมในกรุงลอนดอนแล้ว ยังมี Huawei ผู้ผลิตอุปกรณ์ข่ายงานอินเทอร์เน็ต ที่กล่าวว่า จะขยายกิจการในอังกฤษ และ Beijing Construction Engineering Group ที่จะลงทุน 800 ล้านปอนด์ ร่วมพัฒนาธุรกิจรอบๆท่าอากาศยานนคร Manchester ด้วย

อังกฤษอยู่ในสิบอันดับแรกที่นักลงทุนชาวจีนสนใจ

อีกเรื่องหนึ่งที่เกี่ยวกับจีน International Consortium of Investigative Journalists (ICIJ) เผยแพร่รายงานออกมาเมื่อวันพุธ ที่กล่าวว่า การศึกษาเอกสาร 2.5 ล้านฉบับที่รั่วไหลออกมา ทำให้สามารถระบุตัวได้ว่า ญาติและสมาชิกในครอบครัวของผู้นำและอดีตผู้นำจีนหลายคน มีบัญชีธนาคารและทรัพย์สินในต่างประเทศ ยกตัวอย่างเช่น พี่หรือน้องเขยของประธานาธิบดี Xi Jinping บุตรชายของอดีตประธานาธิบดี Wen Jiabao รวมทั้งญาติสนิทของอดีตประธานาธิบดี Hu Jintao ตัวอดีตประธานาธิบดี Li Peng และประธานาธิบดี Deng Xiaoping ผู้ล่วงลับไปแล้ว
ทางการจีนได้ปิดทางเข้าเว็บไซต์ของ ICIJ ในวันพุธเดียวกันนี้ และไม่มีถ้อยแถลงจากรัฐบาลจีนในเรื่องนี้แต่อย่างใด

และในเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้ คนอเมริกันนับล้านๆคนที่ชอบกีฬาบาสเกตบอลล์ จะติดตามดูการแข่งขันกีฬาชนิดนี้ในระดับมหาวิทยาลัยที่จะเชิญทีมชั้นนำ 68 ทีมจากมหาวิทยาลัยต่างๆทั่วประเทศ เข้าแข่งขันชิงตำแหน่งแชมเปี้ยนประจำปี และเพราะว่าจัดกันขึ้นในเดือนมีนาคม จึงเรียกกันว่า ‘March Madness’

ในปีนี้ ผู้ที่สนใจกีฬาชนิดนี้ยังจะมีโอกาสทดลองความรู้ในกีฬาชนิดนี้ได้ด้วย บริษัท Quicken Loans ซึ่งขายเงินกู้ซื้อบ้าน ร่วมมือกับ Berkshire Hathaway ของมหาเศรษฐีโลก นาย Warren Buffet จัดเงินรางวัล 1 พันล้านดอลล่าร์ให้กับผู้ที่ทายผลการแข่งขันทุกเกมจนถึงรอบชิงชนะเลิศถูกต้อง

ผู้ชนะจะรับเงินรางวัลนี้เป็นเงินก้อนเลยได้ในจำนวน 500 ล้านดอลล่าร์ แต่ถ้าจะรับแบบผ่อนส่ง จะได้ปีละ 25 ล้านดอลล่าร์ติดต่อกันเป็นเวลา 40 ปี
XS
SM
MD
LG