ลิ้งค์เชื่อมต่อ

S&P ปรับลดอนาคตทางเศรษฐกิจของรัสเซีย นักท่องเที่ยวในจีนซื้อประกันมลพิษทางอากาศ และผู้ผลิตเรือเหาะยุคใหม่จะส่งเรือโชว์ตัวรอบโลก


China Air Pollution
China Air Pollution
สำนักงานจัดอันดับความน่าเชื่อถือทางการเงิน Standard & Poor’s (S&P) แถลงเมื่อวันพฤหัสบดี ว่าได้ปรับลดอนาคตทางเศรษฐกิจของรัสเซียจากมีเสถียรภาพไปเป็นลบ เนื่องเพราะความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับชาติตะวันตกในเรื่องคาบสมุทร Crimea และมาตรการลงโทษรัสเซียทางเศรษฐกิจจากสหรัฐและสหภาพยุโรป ซึ่งจะทำให้นักลงทุนถอนเงินออกจากรัสเซีย และลดการลงทุนในอนาคต

S&P กล่าวว่า ยังไม่ลดอันดับความน่าเชื่อถือทางการเงิน (credit rating) ของรัสเซียในขณะนี้ และว่าค่าเงินของรัสเซียในปีนี้ลดลงไปแล้ว 10%

ส่วนที่สหรัฐ ข้อมูลทางเศรษฐกิจจากการศึกษาของ Conference Board ระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐโตขึ้นครึ่งเปอร์เซ็นต์ในเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งดีกว่าสองเดือนก่อนหน้านั้นมาก

นักวิเคราะห์กล่าวว่า อัตราการโตทางเศรษฐกิจของสหรัฐจะเพิ่มขึ้น หลังภาวะอากาศที่แปรปรวนมากในหน้าหนาวที่เพิ่งจะสิ้นสุดลง และดัชนีสำคัญทางเศรษฐกิจบ่งชี้ว่า อัตราการโตของเศรษฐกิจสหรัฐจะเพิ่มสูงขึ้นไปอีกในช่วง 3-6 เดือนข้างหน้า

สำหรับผู้ที่สนใจจะไปเที่ยวเมืองจีนในฤดูใบไม้ผลินี้ มีประกันสำหรับหมอกควัน (smog) ให้หาซื้อได้แล้ว บริษัท Ctrip.com International ซึ่งขายและให้บริการจองตั๋วเครื่องบินออนไลน์ในนครเซี่ยงไฮ้ จับมือกับ Ping An Insurance เสนอขายประกันสำหรับหมอกควันให้กับนักท่องเที่ยวที่ซื้อตั๋วเครื่องบินกับ Ctrip ไปเที่ยวเมืองต่างๆ หกแห่งในจีน ซึ่งรวมถึงปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ และกวางเจาด้วย

เบี้ยประกันตกราวๆ 70 บาทเท่านั้น ถ้าคุณภาพอากาศตามเมืองต่างๆที่ไปเที่ยวต่ำกว่ากำหนด Ctrip และ Ping An จะจ่ายเงินชดเชยความเสียหายใดๆ ก็ตามที่เกิดจากมลภาวะทางอากาศ เป็นการรับประกันว่าจะเป็นประสบการณ์การท่องเที่ยวที่ดี

อัตราเงินชดเชยนั้น ก็ถูกเหมือนเบี้ยประกัน คือจะไม่เกิน 260 บาทต่อคนและต่อวัน สำหรับการเดินทางที่ไม่เกินหนึ่งสัปดาห์

ในอีกด้านหนึ่ง ผู้สร้างเกม ‘Flappy Bird’ กล่าวว่า จะนำเกมนี้กลับขึ้น App Store อีกครั้งหนึ่ง แต่ไม่ได้บอกไว้ว่าเมื่อไร

Dong Nguyen นักสร้างเกมชาวเวียตนาม tweet ข้อความข้างต้นตอบคำถามของนสพ. USA Today เขาถอนเกมออกจาก App Store ในเดือนที่แล้วเพราะไม่สบายใจที่เห็นผู้คนติดเกมที่ว่านี้กันมาก แต่ไม่ได้บอกไว้ด้วยว่าทำไมจึงเปลี่ยนใจ

อย่างไรก็ตาม ในการให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร Rolling Stone นักสร้างเกมชาวเวียตนามผู้นี้กล่าวว่า กำลังสร้างเกมใหม่อีกสามเกม และจะเปิดตัวในปลายเดือนนี้

และบริษัท Hybrid Air Vehicles ของอังกฤษกำลังปรับปรุงเรือเหาะ (airship) ซึ่งที่จริงก็คือลูกบัลลูนใหญ่ และใช้แก๊ส Helium เหมือนกัน แต่มีรูปร่างยาว ไม่กลมเหมือนบัลลูน

เรือเหาะลำนี้ ซึ่งเรียกชื่อว่า Airlander 10 มีความยาว 92 เมตร ขึ้นและลงจอดได้เกือบจะทุกที่ที่มีพื้นที่ราบ และสามารถเดินทางไกลได้โดยประหยัดน้ำมันมากกว่าเครื่องบิน ที่สำคัญคือรับน้ำหนักบรรทุกได้มากถึง 5 ตัน เหมาะเป็นอย่างยิ่งสำหรับใช้ขนส่งเสบียงสัมภาระในปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ผู้ประสบภัย

เดิมนั้น Hybrid Air Vehicles ผลิต Airlander 10 ขึ้นมาขายให้กองทัพบกสหรัฐ แต่ซื้อกลับไป และยังมีแผนจะสร้าง Airlander 50 ซึ่งจะสามารถรับน้ำหนักบรรทุกได้มากกว่า Airlander 10 ถึงสิบเท่าตัว

ทางบริษัทยังวางแผนจะส่ง Airlander 10 เดินทางรอบโลกสองครั้ง โดยจะแวะโชว์ตัวตามเมืองใหญ่ต่างๆ ในโลก เป็นการโฆษณาประชาสัมพันธ์ด้วย
XS
SM
MD
LG