ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รวมข่าวธุรกิจ: ศาล California ตัดสิน Apple ไม่มีความผิดที่จำกัดการซื้อเพลงของ iPods


ค่าเงิน Ruble ลดลงต่อไป และ Korean Air อาจถูกลงโทษกรณีถั่ว

please wait

No media source currently available

0:00 0:05:43 0:00
Direct link

ค่าเงิน Ruble ลดต่ำลงต่อไป

ค่าเงิน Ruble ของรัสเซียลดต่ำลงต่อไปอีกในวันอังคาร เฉพาะในปีนี้ ค่าเงินรัสเซียลดลงไปแล้วเกือบ 60% ในการซื้อขายแลกเปลี่ยนกับเงินของชาติตะวันตก

ธนาคารกลางของรัสเซียพยายามแก้ไขสถานการณ์ด้วยการขึ้นอัตราดอกเบี้ยจาก 10.5% เป็น 17% โดยหวังว่า จะสูงพอที่จะจูงใจให้คนหันมาถือเงิน Ruble แทนที่จะขายไป

แต่ดูทีท่าว่า ปัญหาทางการเงินและเศรษฐกิจของรัสเซียจะไม่ยุติลงง่ายๆ เมื่อวันจันทร์ ธนาคารกลางของประเทศกล่าวว่า อัตราเงินเฟ้อของประเทศอาจเพิ่มขึ้นถึง 11.5% ในช่วงไตรมาสแรกของปีหน้า ก่อนที่สถานการณ์จะผ่อนคลายลง

ในอีกด้านหนึ่ง ราคาน้ำมันซึ่งเป็นสินค้าส่งออกหลักของรัสเซียลดต่ำลงกว่า $60 ต่อบาเรล เป็นราคาต่ำสุดนับตั้งแต่ปี ค.ศ. 2009 และธนาคารกลางกล่าวไว้ด้วยว่า ถ้าราคาน้ำมันคงตัวอยู่ที่บาเรลละ $60 เศรษฐกิจของประเทศในปีหน้าจะหดตัวลงมากถึง 4.8%

อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐการของรัสเซียออกมาแถลงในวันอังคารหลังการประชุมด่วน ว่ารัฐบาลจะไม่ใช้มาตรการควบคุมการซื้อขายแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศอย่างเข้มงวดกวดขัน อย่างที่คาดคะเนกัน

ชาวอเมริกันพื้นเมืองต้องควักกระเป๋าซื้อคืนสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของชนเผ่า

ชาวอเมริกันพื้นเมือง หรือที่เคยเรียกกันว่า อินเดียนแดง เผ่า Navajo ในสหรัฐต้องควักกระเป๋าซื้อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของตนคืนจากบริษัทประมูลเลหลังของในกรุงปารีส เป็นมูลค่ากว่าหนึ่งล้านดอลล่าร์

นาย Rex Lee Jim รองผู้นำของ Navajo Nation กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า สิ่งของเหล่านั้น ซึ่งประกอบไปด้วยหน้ากาก 7 อันที่ใช้ทำพิธีรักษาโรค เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของเผ่า

เขากล่าวว่า ไม่เป็นที่ทราบว่า สิ่งของเหล่านี้ไปอยู่ในที่ใดมา และใครเป็นเจ้าของก่อนจะนำมาขายทอดตลาด

ตัวแทนของบริษัทขายของเลหลัง กล่าวว่า การดำเนินการของบริษัทเป็นไปตามกฎหมายของประเทศฝรั่งเศส ทางการสหรัฐได้ขอร้องให้บริษัทระงับการขายไว้ก่อน เพื่อติดตามสืบสวนที่มาของของเหล่านี้ แต่ไม่สำเร็จ

ศาล California ตัดสิน Apple ไม่ผิดที่จำกัดให้ iPods ซื้อเพลงจาก iTunes แห่งเดียว

ศาลรัฐ California ตัดสินว่า Apple มีสิทธิ์ที่จะปรับปรุงโปรแกรมคอมพิวเตอร์จำกัดให้ iPods ซื้อเพลงได้จาก iTunes เท่านั้น

Apple ปรับโปรแกรมของ iPods หลังจากที่บริษัท Real Networks สร้าง Real Player ขึ้นมาขายเพลงให้ iPods เล่นได้ด้วย

คดีนี้เป็นคดี class action ที่กลุ่มคนและบริษัทธุรกิจที่ซื้อ iPods ไป ร่วมกันฟ้องร้อง Apple เมื่อเกือบสิบปีที่แล้ว เรียกค่าเสียหายหนึ่งพันล้านดอลล่าร์

ผู้พิพากษาลงความเห็นว่า การปรับปรุงโปรแกรมดังกล่าว ไม่ขัดต่อกฎหมายต่อต้านการผูกขาดของประเทศเพราะเป็นการบริการลูกค้าโดยไม่ต้องคำนึงถึงผลกระทบต่อผู้อื่น

Korean Air อาจถูกลงโทษหลังกรณีถั่วบนเครื่อง

กระทรวงการขนส่งของเกาหลีใต้แถลงว่า กำลังพิจารณามาตรการลงโทษ Korean Air หลังจากที่ผู้บริหารคนหนึ่งของสายการบิน ไม่พอใจที่พนักงานบนเครื่องนำถั่วไปให้ขบเคี้ยวโดยไม่ใส่จาน และสั่งให้เครื่องบินแท็กซี่กลับอาคารท่าอากาศยานเพื่อให้พนักงานผู้นั้นลงจากเครื่องไป

Heather Cho ผู้บริหารคนนั้นเป็นบุตรสาวของประธานกรรมการบริษัท Korean Air ทั้งบิดาและบุตรออกมาแถลงขอโทษต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันอังคาร หลังจากที่ Heather Cho ถูกปลดออกจากตำแหน่ง

รัฐมนตรีกระทรวงการขนส่งของเกาหลีใต้กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นละเมิดกฎหมายการบินของประเทศ

ส่วนการลงโทษที่ทางกระทรวงอาจนำมาใช้ได้คือการปรับเป็นเงินสองล้านดอลล่าร์ และห้าม Korean Air บินได้นานถึงหนึ่งเดือน

เจ้าหน้าที่ของกระทรวงกล่าวไว้ด้วยว่า ได้ส่งเรื่อง Heather Cho ให้อัยการดำเนินการต่อไปแล้ว

XS
SM
MD
LG