ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เท็กซัสชวนเจ้าของซ๊อสศรีราชาย้ายโรงงาน ตำรวจจีนกล่าวหาผู้บริหาร GalxoSmithKline ติดสินบนหมอและโรงพยาบาล และ Google จะขายแว่นตาอีก


สมาชิกสภารัฐเท็กซัสเดินทางไปชักชวนเจ้าของโรงงานผลิตซ๊อสศรีราชาที่เมือง Irwindale ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ให้ย้ายโรงงานไปเท็กซัส จุดขายสำคัญ คือ ภาษีต่ำและมีกฎข้อบังคับน้อยกว่า

โรงงานซ๊อสศรีราชาแห่งนี้ถูกชาวเมืองร้องเรียนต่อสภาเทศบาลนคร Irwindale ว่า กลิ่นบดพริกจากโรงงานทำให้ผู้คนมีอาการไอ หายใจไม่สะดวก แสบตามาก และบางรายถึงกับต้องไปหาหมอ

เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม สภาฯ มีกำหนดจะตัดสินลงมาว่าจะประกาศให้โรงงานแห่งนี้มีความผิดฐานก่อกวนชุมชนหรือไม่ ผู้ว่าการรัฐเท็กซัสและสมาชิกสภาฯของรัฐจึงเริ่มการรณรงค์เพื่อชักชวนให้บริษัท Huy Fong Foods เจ้าของโรงงาน โยกย้ายไปอยู่ที่เท็กซัส

อย่างไรก็ตามยังไม่มีรายงานว่า สภาเทศบาลเมือง Irwindale มีคำตัดสินลงมาอย่างไรหรือไม่

ถ้า Huy Fong ย้ายโรงงานไปรัฐอื่น เมือง Irwindale จะสูญเสียรายได้จากภาษีเกือบหกแสนดอลล่าร์ต่อปี

แต่นาย David Tran เจ้าของโรงงาน วัย 68 ปีบอกว่า ปัจจัยสำคัญในการพิจารณาว่าจะตั้งโรงงานที่ไหนได้นั้น ขึ้นอยู่กับว่าจะปลูกพริก Jalapeno พันธุ์ผสม ส่วนประกอบสำคัญในการทำซ๊อส ได้หรือไม่ เขากล่าวไว้ว่าไม่อยากย้ายโรงงาน แต่คาดว่าจะต้องมีโรงงานแห่งที่สองในไม่ช้านี้

ในปีที่แล้ว ยอดขายซ๊อสศรีราชาสูงถึง 80 ล้านดอลล่าร์ นับเป็นปีขายดีที่สุด

และทางการตำรวจจีนกล่าวหานาย Mark Reilly ผู้บริหารระดับอาวุโสคนหนึ่งของ GlaxoSmithKline บริษัทผู้ผลิตยารายใหญ่ของอังกฤษ ว่าเป็นผู้นำกลุ่มสมคบคิดจะติดสินบนแพทย์และโรงพยาบาลในประเทศจีน มูลค่าหลายร้อยล้านดอลล่าร์เพื่อเพิ่มยอดขาย

ยังไม่เป็นที่ทราบว่า ผู้บริหารของ GlaxoSmithKline คนนี้ ถูกทางการตำรวจจีนควบคุมตัวไว้แล้ว หรืออยู่ในเมืองจีนหรือเปล่า รายงานข่าวกล่าวว่า ทางการตำรวจได้ส่งเรื่องให้อัยการดำเนินต่อแล้ว ส่วนทาง GlaxoSmithKline ยังไม่มีถ้อยแถลงแต่อย่างใดออกมา

และใครก็ตามที่อยากเป็นเจ้าของ Google Glass หรือแว่นตาไฮเทคที่ Google วางขายเป็นเวลาหนึ่งวันในราคา $1,500 ในเดือนที่แล้ว แต่ซื้อไม่ทัน หาซื้อได้แล้วในเวลานี้ แต่ต้องรีบ เพราะไม่มีใครทราบแน่ว่า Google ผลิตแว่นตานี้ไว้มากน้อยแค่ไหน และจะขายเป็นเวลานานเพียงใด Google ประกาศไว้เพียงแต่ว่าจะขายจนของหมด

แว่นตาไฮเทคนี้ ยังอยู่ในระหว่างการพัฒนา ผู้ซื้อคือผู้ทดลองผลิตภัณฑ์ให้กับ Google นอกจากนี้ยังต้องเป็นผู้ที่พำนักอาศัยอยู่ในสหรัฐด้วยจึงจะซื้อได้

และข่าวใหญ่ในวงการหนังสือพิมพ์ นาย Arthur Sulzberger Jr. ประธานบริษัท New York Times ประกาศตั้ง นาย Dean Baquet ให้เข้ารับตำแหน่งบรรณาธิการบริหารคนใหม่โดยให้เข้ารับหน้าที่ในทันทีต่อจากนาง Jill Abramson บก.บริหารหญิงคนแรกของนสพ. New York Times

ไม่มีใครทราบเหตุผลของการเปลี่ยนแปลง แต่แหล่งข่าวผู้ใกล้ชิดวงการกล่าวว่า บุคคลทั้งสองมีบุคลิกลักษณะที่เข้ากันไม่ได้ และมีความขัดแย้งกันในช่วงไม่กี่เดือนก่อนที่นาง Jill Abramson จะถูกกดดันให้ลาออกไป

และสุดท้ายในข่าวธุรกิจวันนี้ จดหมายส่วนตัวที่นาง Jacqueline Kennedy อดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐ เขียนถึงบาดหลวงในกรุง Dublin ประเทศ Ireland เปิดเผยความคิดเห็นของอดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐ ที่กล่าวกันว่าเป็นผู้ที่หวงแหนความเป็นส่วนตัวมากที่สุดคนหนึ่ง

นาง Jacqueline Kennedy เขียนจดหมายติดต่อกับบาดหลวง Joseph Leonard ในช่วงระหว่างปี ค.ศ. 1950 – 1964 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เธอแต่งงานกับวุฒิสมาชิก John F. Kennedy ตลอดไปจนหลังจากที่ประธานาธิบดี Kennedy ถูกลอบสังหาร

ข้อความในจดหมายแสดงให้เห็นความวิตกกังวลของนาง Jacqueline Kennedy เกี่ยวกับความทะเยอทะยานและความสนใจในผู้หญิงของสามี และเปรียบเทียบประธานาธิบดี Kennedy กับ Macbeth ตัวละครเอกของ Shakespeare ในบทละครชื่อเดียวกัน

บาดหลวงผู้นี้ถึงแก่กรรมไปแล้ว และมีผู้พบจดหมายปึกนี้ในลิ้นชักโต๊ะทำงานที่ All Hallows College ในกรุง Dublin จะมีการประมูลขายจดหมายนี้ในเดือนหน้า และผู้ประมูลขายเชื่อว่าจะสูงกว่าหนึ่งล้านดอลล่าร์
XS
SM
MD
LG