ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธนาคารโลกปรับลดอัตราการโตเศรษฐกิจโลก Alibaba เปิดตลาดขายปลีกออนไลน์ในอเมริกา และบราซิลพร้อมรับฟุตบอลโลก


ธนาคารโลกเผยแพร่รายงาน ‘Global Economic Prospect’ สำหรับครึ่งหลังของปีนี้ออกมา และปรับลดอัตราการโตของเศรษฐกิจโลกสำหรับปีนี้ จาก 3.2% ที่พยากรณ์ไว้เมื่อต้นปี ลงมาอยู่ที่ 2.8% ลงมาอยู่ที่ 2.8% โดยให้เหตุผลว่า ดินฟ้าอากาศในสหรัฐในฤดูหนาวที่ผ่านมา และปัญหาระหว่างรัสเซียกับยูเครนเป็นปัจจัยสำคัญในการปรับลด

รายงานของธนาคารโลกคาดว่า เศรษฐกิจสหรัฐและของสหภาพยุโรปจะมีอัตราการโตรวดเร็ว มีการจ้างงานเพิ่มขึ้น รวมทั้งอุปสงค์ที่ถูกเก็บกดมานาน

รายงานฉบับนี้เตือนว่า เศรษฐกิจประเทศกำลังพัฒนาที่ไม่ปรับเปลี่ยนนโยบายไปสู่การสนับสนุนอัตราการโตระยะยาว เช่นการปรับปรุงระบบพลังงานไฟฟ้า หรือยกเลิกกฎเกณฑ์ที่จำกัดการแข่งขัน อาจไม่เติบโตอย่างรวดเร็วอย่างที่เคยเป็นมา

ในอีกด้านหนึ่ง สหภาพยุโรป (EU) ได้เริ่มการสืบสวนเรื่องข้อตกลงภาษีระหว่างสมาชิก EU 3 ประเทศ คือ Ireland, Netherlands, และ Luxembourg กับบริษัทนานาชาติ คือ Apple, Starbucks, และ Fiat

รัฐบาลของประเทศต่างๆ มักมีนโยบายภาษีที่เอื้ออำนวยบริษัทนานาชาติที่เข้าไปลงทุนในประเทศของตน เจ้าหน้าที่ของ EU กล่าวว่า บริษัทเหล่านี้ควรจ่ายเงินภาษีในอัตราที่เป็นธรรม

Apple และ Starbucks มีถ้อยแถลงที่กล่าวว่า ได้ชำระภาษีใน Ireland และ Netherlands อย่างเต็มที่ตามกำหนด

และ Alibaba ยักษ์ใหญ่ในการค้าขายทางอินเทอร์เน็ต หรือ e-commerce ของจีน เปิดตลาดออนไลน์ ’11 Main.com’ ในสหรัฐแล้วเมื่อวันพุธ โดยเน้นธุรกิจขนาดย่อม

รายงานข่าวกล่าวว่า ’11 Main.com’ จะนำเสนอร้านค้าปลีกระหว่าง 1,000 ถึง 2,000 ราย และจะมีสินค้าให้เลือกซื้อนับแสน

’11 Main.com’ จะเก็บเงิน 3.5% จากการซื้อขายแต่ละครั้ง แทนโฆษณาหรือเก็บค่าธรรมเนียมจากร้านค้า

นักวิเคราะห์ยังไม่แน่ใจว่า ’11 Main.com’ จะประสบความสำเร็จมากน้อยแค่ไหนในตลาดสหรัฐที่มีผู้เล่นมากมาย รวมทั้ง Amazon และ eBay


ผู้สนใจจะเข้าตลาดแห่งนี้ ต้องเขียนไปขอคำเชิญจาก ’11 Main.com’ ก่อนจะเข้าไปซื้อของได้

และประธานาธิบดี Dilma Rousseff ของบราซิลออกมาตอบโต้ผู้ประท้วงคัดค้านการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกว่า บราซิลมีสนามฟุตบอลพร้อมและท่าอากาศยานที่สามารถต้อนรับแฟนฟุตบอลและนักท่องเที่ยวได้เพิ่มขึ้นเกือบสองเท่าตัว

มีผู้ประท้วงรัฐบาลที่ใช้จ่ายเงินมากกว่า 1 หมื่น 1 พันล้านดอลล่าร์ในการก่อสร้างสนามฟุตบอลและโครงการขนส่งคมนาคมตามเมืองต่างๆ 12 แห่งในประเทศที่เป็นเจ้าภาพการแข่งขัน และกล่าวหาว่าเงินเหล่านี้ถูกเบี่ยงเบนมาจากบริการสังคมอื่นๆ เช่นการสาธารณสุขและการศึกษา รวมทั้งคอร์รัปชั่นทำให้ค่าใช้จ่ายสูงกว่าที่ควรจะเป็น การประท้วงดำเนินมาเป็นเวลาหลายเดือนแล้ว

ในคำปราศัยทางโทรทัศน์ที่แพร่ภาพทั่วประเทศ ประธานาธิบดีของบราซิลปฏิเสธคำกล่าวหา และกล่าวว่า รัฐบาลได้เพิ่มงบประมาณบริการสังคมเหล่านั้นมากกว่า 200% มาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2010 และยืนยันว่าบราซิลจะเก็บเกี่ยวผลประโยชน์จากโครงการก่อสร้างเหล่านั้นเป็นเวลาต่อไปอีกนาน หลังฟุตบอลโลก และว่าจะลงโทษผู้ที่ฉ้อโกง ถ้าพบ
XS
SM
MD
LG