ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ-อียู บรรลุข้อตกลงหย่าศึกการค้าและร่วมมือด้านเทคโนโลยีเกิดใหม่


U.S. President Joe Biden attends the EU-US summit, in Brussels, Belgium June 15, 2021.
U.S. President Joe Biden attends the EU-US summit, in Brussels, Belgium June 15, 2021.
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:48 0:00

สหรัฐฯ และสหภาพยุโรปบรรลุข้อตกลงเพื่อหย่าศึกชั่วคราวสำหรับข้อพิพาทด้านการค้าเกี่ยวกับการให้เงินอุดหนุนบริษัทผู้ผลิตเครื่องบิน โดยจากการประชุมสุดยอดของผู้นำของสหรัฐฯ กับสหภาพยุโรปเมื่อวันอังคาร วอชิงตันได้ประกาศระงับการเก็บภาษีสินค้าเข้าจากยุโรปเป็นเวลาห้าปี ตามที่องค์การการค้าโลกได้มีคำวินิจฉัยอนุมัติก่อนหน้านี้จากกรณีที่สหภาพยุโรปให้เงินอุดหนุนแก่บริษัท Airbus อย่างไม่เป็นธรรม

Ursula von der Leyen ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปกล่าวว่าเรื่องนี้นับเป็นการเริ่มบทใหม่ในความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ กับสหภาพยุโรปอย่างแท้จริงเพราะเป็นการก้าวข้ามจากการฟ้องร้องทางกฎหมายเป็นเวลา 17 ปีสู่ความร่วมมือเรื่องอากาศยานแทน ส่วน Katherine Tai ผู้แทนการค้าของสหรัฐฯ ก็กล่าวว่าสหรัฐฯ กับสหภาพยุโรปตกลงจะทำงานร่วมกันเพื่อท้าทายและต่อต้านการปฎิบัติของจีนซึ่งไม่ใช้กลไกของตลาดและการเงินเพื่อการแข่งขัน หรือที่เรียกว่า Non-Market Economic Competition ด้วย

ผู้นำของสหภาพยุโรปแสดงความยินดีต่อท่าทีใหม่ของสหรัฐฯ ในเรื่องดังกล่าวซึ่งต่างจากทิศทางของรัฐบาลชุดประธานาธิบดีทรัมป์ที่มีการเรียกเก็บภาษีสินค้าออกหลายชนิดจากยุโรป เช่น เนยแข็งและไวน์ ขณะเดียวกันก่อนหน้านี้สหภาพยุโรปก็ได้ตัดสินใจยังไม่ขึ้นภาษีขาเข้าสำหรับสินค้าเหล็กกล้าและอะลูมิเนียมจากสหรัฐฯ เพื่อทำงานร่วมกับสหรัฐฯ ในการแก้ปัญหาสินค้าล้นตลาด รวมทั้งเพื่อรับมือกับปัญหาการทุ่มตลาดและการให้เงินอุดหนุนการผลิตสินค้าดังกล่าวโดยรัฐบาลจีนเช่นกัน

อีกด้านหนึ่ง มีการประกาศจัดตั้งสภาด้านเทคโนโลยีและการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับสหภาพยุโรป หรือ US-EU Trade and Technology Council เพื่อช่วยจัดทำกฎเกณฑทางด้านเศรษฐกิจและสำหรับเทคโนโลยีที่เกิดใหม่ในอนาคตด้วย

XS
SM
MD
LG