ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนจะมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่กว่าสหรัฐฯ เร็วกว่าที่คาดห้าปี


China US Trade
China US Trade
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:06:14 0:00


ศูนย์ศึกษาวิเคราะห์ด้านนโยบายชื่อ Center for Economics and Business Research หรือ CEBR คาดการณ์ว่าจีนจะก้าวขึ้นนำหน้าสหรัฐฯ ในฐานะประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลกในปีค.ศ. 2028 โดยเร็วขึ้นกว่าที่คาดไว้เดิมห้าปี

ทั้งนี้ด้วยเหตุผลเรื่อง โควิด-19 และการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศซึ่งแตกต่างกันมากโดย CEBR ชี้ว่าโรคระบาดใหญ่โควิด-19 และผลกระทบทางเศรษฐกิจที่ตามมาช่วยผลักดันจีนให้ได้เปรียบในเรื่องนี้มากกว่า ศูนย์ CEBR ยังระบุด้วยว่าจีนสามารถบริหารจัดการกับโควิด-19 ได้เป็นอย่างดีโดยมีการใช้มาตรการล็อคดาวน์อย่างเข้มงวดตั้งแต่ช่วงแรกๆ และคาดว่าเศรษฐกิจของจีนจะเติบโตโดยเฉลี่ยที่อัตรา 5.7% ต่อปีในช่วงปี 2021 ถึง 2025 ก่อนจะชะลอตัวลงอยู่ที่ระดับ 4.5% ต่อปีในระยะห้าปีหลังจากนั้น ขณะที่เศรษฐกิจของสหรัฐฯ อาจจะฟื้นตัวได้เร็วและแรงในปี 2021 หลังช่วงโควิด-19 แต่การขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ จะชะลอตัวลงเหลือเพียง 1.9% ต่อปีระหว่างปี 2022 ถึง 2024 และลดลงเหลือที่ 1.6% ต่อปีหลังจากนั้นเป็นต้นไป

นอกจากจีนกับสหรัฐฯ แล้วญี่ปุ่นก็จะยังเป็นระบบเศรษฐกิจขนาดใหญ่อันดับสามของโลกอยู่ต่อไปจนถึงช่วงต้นทศวรรษที่ 2030 จากนั้นจะถูกแซงโดยอินเดีย ซึ่งก็จะเป็นผลผลักดันให้เยอรมนีเลื่อนลงไปอยู่ที่อันดับห้า ตามด้วยสหราชอาณาจักรซึ่งจะเสียตำแหน่งที่ห้าลงไปเป็นที่หกในช่วงหลังจากปีค.ศ. 2024 เป็นต้นไป

รายงานของ CEBR ให้ข้อมูลด้วยว่าผลกระทบที่สำคัญของโควิด-19 ต่อเศรษฐกิจโลกนั้นจะเป็นในรูปของภาวะเงินเฟ้อที่สูงขึ้นไม่ใช่ในแง่ของการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ช้าลง และว่าแนวโน้มทางเศรษฐกิจเมื่อโลกย่างเข้าสู่ทศวรรษที่ 2030 จะเป็นสีเขียวคือการให้ความสนใจกับสภาพแวดล้อมมากขึ้นและใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีเพิ่มขึ้นด้วย

XS
SM
MD
LG