ลิ้งค์เชื่อมต่อ

OECD เตือนเศรษฐกิจโลกจะหดตัวกว่า 1% หากนานาชาติตกลงภาษีธุรกิจดิจิทัลไม่ได้


Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:06:21 0:00

เมื่อวันจันทร์ องค์การ OECD เตือนว่า หากความพยายามเจรจาระหว่างประเทศเพื่อเก็บภาษีข้ามพรมแดนกับบริษัทข้ามชาติที่ทำธุรกิจดิจิทัลล้มเหลว เรื่องดังกล่าวก็จะทำให้ผลผลิตทางเศรษฐกิจของโลกลดลงได้กว่า 1%

โดยเมื่อวันศุกร์ ประเทศต่าง ๆ เกือบ 140 ประเทศที่ร่วมเจรจา ตัดสินใจเลื่อนกำหนดเส้นตายออกไปจนถึงกลางปีหน้าจากปัญหาการระบาดใหญ่ของโควิด-19 และจากท่าทีที่ไม่รวมมือของสหรัฐฯ

ขณะนี้กำลังมีความกดดันที่จะจัดเก็บภาษีมากขึ้นกับบริษัทข้ามชาติต่าง ๆ ซึ่งทำธุรกิจในยุคดิจิทัล อย่างเช่น Google, Facebook และ Amazon ที่อาศัยประเทศซึ่งมีอัตราภาษีต่ำ อย่างไอร์แลนด์ เป็นฐานขณะที่ให้บริการแก่ผู้ใช้ทั่วโลก

และเนื่องจากยังไม่มีข้อตกลงเกี่ยวกับการเก็บภาษีธุรกิจข้ามพรมแดนในลักษณะดังกล่าว หลายประเทศจึงกำลังพิจารณาจะจัดเก็บภาษีจากบริษัทธุรกิจดิจิทัลเหล่านี้ด้วยตนเอง แต่รัฐบาลสหรัฐฯ ของประธานาธิบดีทรัมป์ ขู่ว่าจะตอบโต้ด้วยมาตรการด้านการค้า

เรื่องนี้ทำให้เลขาธิการองค์การ OECD เตือนว่า หากไม่มีข้อตกลงระหว่างประเทศในเรื่องดังกล่าวแล้ว ก็มีโอกาสที่จะเกิดสงครามการค้าครั้งใหม่ และในสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดจะทำให้ผลผลิตทางเศรษฐกิจของโลกลดลงได้กว่า 1%

อย่างไรก็ตาม OECD ให้ตัวเลขว่า หากทำความตกลงเรื่องภาษีธุรกิจดิจิทัลข้ามพรมแดนได้ ผลกระทบระยะยาวต่อการเติบโตทางการค้าของโลกจะมีไม่ถึง 0.1%

ขณะนี้ประเด็นสำคัญที่นานาประเทศยังตกลงกันไม่ได้คือเรื่องขอบข่ายของธุรกิจดิจิทัลซึ่งจะถูกเก็บภาษี รวมทั้งเรื่องที่รัฐบาลสหรัฐฯ เสนอว่าธุรกิจอเมริกันจะสามารถเลือกเข้าร่วมได้ แต่ประเด็นดังกล่าวก็ถูกปฏิเสธจากประเทศต่าง ๆ ที่ร่วมเจรจา

XS
SM
MD
LG