ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐกับจีนจะกลับมาหารือ 'เศรษฐกิจเชิงยุทธศาสตร์' อีกครั้ง


please wait

No media source currently available

0:00 0:04:59 0:00


ในการลงนามข้อตกลงการค้าระยะแรกระหว่างสหรัฐกับจีนที่ทำเนียบขาววันที่ 15 มกราคมนี้ คาดว่าจะมีการประกาศว่าสหรัฐกับจีนจะกลับไปประชุมหารือทางเศรษฐกิจเชิงยุทธศาสตร์ทุกรอบครึ่งปีอีกครั้งหนึ่ง

การหารือแบบทวิภาคีที่ว่านี้เริ่มมาตั้งแต่สมัยประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ต่อเนื่องจนถึงสมัยประธานาธิบดีโอบามา แต่ได้ถูกยกเลิกไปหลังจากที่ประธานาธิบดีทรัมป์เข้ารับตำแหน่ง

โดยการหารือทางเศรษฐกิจแบบทวิภาคีระหว่างสหรัฐกับจีนเป็นประจำทุกครึ่งปีดังกล่าวเป็นโอกาสให้เจ้าหน้าที่ระดับสูงของทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนความเห็น และพยายามขบแก้ปัญหาต่าง ๆ ที่มีอยู่ โดยแยกออกจากการเจรจาเพื่อต่อรองเงื่อนไขด้านการค้า

คาดว่าในส่วนของสหรัฐนั้นจะมีนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นหัวหน้าทีม ส่วนรองนายกรัฐมนตรีหลิว เหอ ของจีน ก็จะเป็นหัวหน้าทีมฝ่ายจีนเช่นกัน

เดิมทีนั้นการหารือดังกล่าวเริ่มในสมัยประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช และใช้ชื่อว่า Strategic Economic Dialogue หรือการหาหรือทางเศรษฐกิจเชิงยุทธศาสตร์ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลของประธานาธิบดีทรัมป์เห็นว่าการพบปะหารือทุกรอบครึ่งปีนี้ไม่มีเนื้อหาสาระ และไม่ให้ผลลัพธ์ที่จริงจัง จึงประกาศยกเลิกไปแล้วหันมาใช้วิธีแบบประจัญหน้าเพื่อกดดันจีนด้วยมาตรการด้านภาษีแทน

XS
SM
MD
LG