ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ค่าแก๊สในยุโรปสูงขึ้นเนื่องจากความตึงเครียดทางทหารระหว่างรัสเซียกับยูเครน และข่าวธุรกิจอื่นๆ


ยูเครน – รมต.เศรษฐกิจคนใหม่ของยูเครน Pavlo Sheremeta กล่าวในการประชุมแถลงข่าวที่กรุงเคียฟว่า อาจต้องเลื่อนการลงนามในข้อตกลงการค้ากับสหภาพยุโรปออกไปอีกหลายเดือน ก่อให้เกิดความไม่พอใจในหมู่สมาชิกรัฐสภายูเครนที่สนับสนุนให้ยูเครนกระชับความสัมพันธ์กับสหภาพยุโรป โดยข้อตกลงดังกล่าวคือสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดการประท้วงครั้งใหญ่ในยูเครน

ยุโรป – ราคาค่าแก๊สในยุโรปสูงขึ้น เนื่องจากความกังวลว่าการเผชิญหน้าทางทหารระหว่างรัสเซียกับยูเครนจะทำให้การขนส่งแก๊สธรรมชาติไปยังยุโรปต้องหยุดชะงัก โดยปัจจุบันแก๊สราว 1 ใน 4 ที่ใช้ในยุโรปมาจากรัสเซีย ขณะเดียวกันมีรายงานว่าสหรัฐกำลังทบทวนนโยบายการส่งออกแก๊สธรรมชาติ เพื่อให้สามารถส่งออกแก๊สให้แก่ยูเครนได้ เป้าหมายเพื่อให้ยูเครนลดการพึ่งพาพลังงานจากรัสเซีย

ฮ่องกง – ชาวฮ่องกงหลายร้อยคนเดินขบวนประท้วงเรื่องที่มีชาวจีนแผ่นดินใหญ่จำนวนมากเดินทางมายังฮ่องกง ทั้งที่มาเพื่อท่องเที่ยวและเข้ามาอยู่อาศัยถาวร โดยสำนักงานท่องเที่ยวฮ่องกงเผยว่า เมื่อปีที่แล้วมีชาวจีนแผ่นดินใหญ่เดินทางเข้ามาฮ่องกงราว 41 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 17% ส่วนใหญ่มาเที่ยวสวนสนุกและมาจับจ่ายซื้อสินค้าในฮ่องกง

ชาวฮ่องกงจำนวนมากโอดครวญว่า ฮ่องกงยังไม่มีสาธารณูปโภคเพียงพอรองรับนักท่องเที่ยวจำนวนมากจากจีน ตั้งแต่ระบบการขนส่งมวลชนจนถึงร้านอาหาร ร้านค้า และโรงพยาบาล ผู้ประท้วงชาวฮ่องกงขอให้รัฐบาลฮ่องกงเร่งหาแนวทางแก้ไข เช่นจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวจากแผ่นดินใหญ่ หรือสร้างเครือข่ายสาธารณูปโภคมารองรับมากขึ้น

รายงานจากห้องข่าว VOA / เรียบเรียงโดย Songphot Suphaphon
XS
SM
MD
LG