ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ข่าวธุรกิจสำหรับวันที่ 4 มีค. 2555


จีนเพิ่มงบประมาณการป้องกันประเทศในปีนี้ 11.2% เมื่อเปรียบเทียบกับของปีที่แล้ว ทำให้เกิดความวิตกกังวลทั้งในเอเชียและสหรัฐ

จีนเพิ่มงบประมาณการป้องกันประเทศในปีนี้ 11.2% เมื่อเปรียบเทียบกับของปีที่แล้ว ทำให้เกิดความวิตกกังวลทั้งในเอเชียและสหรัฐ

จีนกล่าวว่า งบประมาณกระทรวงกลาโหมในปีนี้ จะเพิ่มขึ้น 11.2% หรือราวๆหนึ่งหมื่นสองพันล้านดอลล่าร์ เมื่อเทียบกับของปีที่แล้ว

โฆษกของรัฐสภาจีน นาย Li Zhaoxing บอกกับผู้สื่อข่าวที่กรุงปักกิ่ง เมื่อวันอาทิตย์ ว่าจีนมีประชากรหนึ่งพันสามร้อยล้านคน พื้นที่ประเทศกว้างขวางมาก และแนวฝั่งทะเลที่ยืดยาว และถ้าเปรียบเทียบกับงบประมาณการป้องกันประเทศของประเทศอื่นๆแล้ว นับว่าการใช้จ่ายของจีนในเรื่องนี้ยังค่อนข้างต่ำ

อย่างไรก็ตาม การสร้างสมกำลังทหารของจีนเป็นไปอย่างรวดเร็ว ก่อให้เกิดความวิตกกังวลทั้งในเอเชียและสหรัฐ แม้ปักกิ่งจะยืนยันว่า การปรับปรุงกองทัพของตนเป็นไปเพื่อป้องกันตนเองเท่านั้น รายงานของกระทรวงกลาโหมสหรัฐปลายปีที่แล้ว ให้ความเห็นว่า จีนไม่ต้องการให้ประเทศอื่นเข้าไปแทรกแซงในความขัดแย้งที่อาจมีขึ้นได้ในอนาคต ระหว่างตนกับไต้หวัน

ประธานาธิบดีโอบาม่ากล่าวว่า การที่รัฐบาลสหรัฐให้ความช่วยเหลืออุตสาหกรรมรถยนต์ในประเทศ ทำให้รักษางานไว้ได้มากกว่าหนึ่งล้านตำแหน่ง

และที่กรุงวอชิงตัน เมื่อวันเสาร์ ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า กล่าวปราศัยประจำสัปดาห์ ซึ่งยืนยันว่าความช่วยเหลือที่รัฐบาลให้ต่ออุตสาหกรรมรถยนต์ของประเทศ ช่วยรักษาตำแหน่งงานไว้ได้มากกว่าหนึ่งล้านตำแหน่งงาน ในช่วงที่ประเทศประสบภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งร้ายแรงที่สุด นับตั้งแต่ยุคเศรษฐกิจตกต่ำเมื่อปีค.ศ. 1929 และว่าในช่วงสองปีครึ่งที่ผ่านมา อุตสาหกรรมรถยนต์สหรัฐยังได้จ้างงานเพิ่มขึ้นอีกมากกว่าสองแสนตำแหน่งด้วย

ประธานาธิบดีสหรัฐกล่าวว่า และเพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนกับความช่วยเหลือจากรัฐบาล ผู้ผลิตรถยนต์ได้เริ่มผลิตรถที่ประหยัดน้ำมันมากขึ้น เพื่อลดความต้องการน้ำมันจากต่างประเทศ และแม้สหรัฐจะนำเข้าน้ำมันน้อยลงในช่วงสองสามปีมานี้ ก็ยังจะต้องแสวงหาพลังงานอย่างอื่น เช่นพลังงานลมและแสงอาทิตย์มาทดแทนน้ำมันด้วย จะได้ลดการพึ่งพาอาศัยน้ำมันต่างประเทศลงไปอีก

ประธานาธิบดีโอบาม่ายังได้เรียกร้องให้รัฐสภาสหรัฐยุติการให้เงินอุดหนุนบริษัทน้ำมันมูลค่าปีละสี่พันล้านดอลล่าร์ด้วย

บริษัทน้ำมัน BP ทำความตกลงนอกศาลได้แล้วกับชาวประมงและคนทำมาหากินในอ่าวเมกซิโกสืบเนื่องกับการระเบิดที่แท่นขุดนำมันเมื่อเกือบสามปีที่แล้ว

และบริษัทน้ำมัน British Petroleum (BP) ประกาศว่าทำความตกลงได้แล้วในเรื่องค่าเสียหายกับชาวประมงและโจทย์รายอื่นๆที่ฟ้องร้อง BP หลังเกิดการระเบิดที่แท่นขุดน้ำมันของ BP ในอ่าวเมกซิโก เมื่อปี ค.ศ. 2010 ที่ทำความเสียหายมหาศาลให้แก่ผู้คนในบริเวณอ่าวเพราะน้ำมันรั่วออกจากบ่อใต้ทะเล

ข้อตกลงครั้งนี้มีมูลค่า 7.8 พันล้านดอลล่าร์ และครอบคลุมคดีฟ้องร้อง BP ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับชาวประมงและผู้ที่ทำมาหากินในบริเวณอ่าวเมกซิโกเท่านั้น

BP ยังเผชิญกับการฟ้องร้องจากรัฐบาลสหรัฐ ซึ่งเป็นเรื่องความเสียหายจากการระเบิดที่ทำให้คนงานเสียชีวิต 11 คน และมีน้ำมันหลายร้อยล้านลิตรรั่วไหลลงอ่าวเมกซิโก เป็นภัยต่อสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างมากด้วย

สหรัฐจับกุมนักปลอมแปลงสินค้าที่นำเข้าไปขายในสหรัฐได้เกือบสามสิบคน สินค้าเหล่านี้รวมถึงรองเท้าบู๊ทยี่ห้อ UGG และกระเป๋าถือ Gucci

อัยการสหรัฐกล่าวว่า ได้จับกุมตัวผู้คนเกือบสามสิบคนที่เป็นสมาชิกของกลุ่มปลอมแปลงสินค้าในประเทศจีน และนำเข้าไปขายในสหรัฐ สินค้าที่เกี่ยวข้องเป็นสินค้ายี่ห้อดังๆ เช่น รองเท้าบู๊ทยี่ห้อ UGG กระเป๋าถือของ Gucci และรองเท้ากีฬาของ Nike คนกลุ่มนี้ลักลอบนำสินค้าเข้าที่ท่าเรือในรัฐนิวเจอร์ซี่ย์

อัยการสหรัฐบอกว่า จับกุมคนเหล่านี้เป้นส่วนใหญ่ในรัฐนิวเจอร์ซี่ย์และนิวยอร์ค ในวันศุกร์ที่ผ่านมา คนหนึ่งนั้นจับได้ที่กรุงมนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ และว่ามีอีกหลายคนที่ยังจับไม่ได้ ข้อหาสำหรับคนเหล่านี้ มีตั้งแต่การสมรู้ร่วมคิด การขนสินค้าปลอมแปลง ไปจนถึงการฟอกเงิน เจ้าหน้าที่สหรัฐใช้เวลาในการสืบสวนเรื่องนี้ก่อนการจับกุมนานถึงสองปี

XS
SM
MD
LG