ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธุรกิจ: รัฐบาลสหรัฐฯ ยังไม่อนุญาตให้สำรวจแหล่งน้ำมันในมหาสมุทรแอตแลนติก


A Shell Oil Company drilling rig is shown in Port Angeles, Washington, May 12, 2015
A Shell Oil Company drilling rig is shown in Port Angeles, Washington, May 12, 2015

ยอดขายปลีกสหรัฐฯ ลดลงในเดือน ก.พ / ผู้ว่าแบงก์ชาติบังกลาเทศลาออกหลังถูกแฮคเกอร์ขโมยเงินสดสำรองหลายสิบล้าน

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:58 0:00
Direct link

ยอดขายปลีกสหรัฐฯ ลดลงในเดือน ก.พ

ยอดขายสินค้าปลีกในสหรัฐฯ ลดลงกว่าที่คาดไว้ในเดือน ก.พ คืือลดลง 0.1% ตามรายงานของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ โดยเชื่อว่าเป็นผลมาจากยอดขายรถยนต์ลดลง

รายงานชิ้นนี้เปิดเผยออกมาก่อนหน้าการประชุมด้านนโยบายของระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ซึ่งเชื่อว่า Fed จะคงระดับอัตราดอกเบี้ยเดิมเอาไว้ไม่เปลี่ยนแปลง

ผู้ว่าแบงก์ชาติบังกลาเทศลาออกหลังถูกแฮคเกอร์ขโมยเงินหลายสิบล้านดอลล่าร์

ผู้ว่าการธนาคารแห่งชาติบังกลาเทศ Atiur Rahman ลาออกจากตำแหน่งเพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อกรณีที่มีแฮคเกอร์ลอบเจาะล้วงข้อมูลและขโมยเงินสดมูลค่า $81 ล้าน ไปจากบัญชีเงินสดสำรองระหว่างประเทศของบังกลาเทศ ซึ่งเก็บไว้ที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ Federal Reserve ที่นครนิวยอร์ค ตั้งแต่วันที่ 5 ก.พ

เงินจำนวนนั้นถูกโอนไปยังหลายบัญชีในฟิลิปปินส์ ซึ่งทางการบังกลาเทศสามารถติดตามคืนมาได้บางส่วนแล้ว แต่ยังไม่ทราบว่าใครหรือกลุ่มใดอยู่เบื้องหลังการลอบเจาะล้วงข้อมูลครั้งนี้

รัฐบาลสหรัฐฯ ยังไม่อนุญาตให้สำรวจแหล่งน้ำมันในมหาสมุทรแอตแลนติก

กระทรวงกิจการภายในของสหรัฐฯ ประกาศว่าจะยังไม่อนุญาตให้มีการสำรวจและขุดเจาะหาแหล่งน้ำมันในมหาสมุทรแอตแลนติก ซึ่งถือเป็นการทำลายความหวังของบรรดาบริษัทน้ำมันต่างๆ ที่ต้องการเข้าไปสำรวจหาแหล่งน้ำมันใหม่ในแอตแลนติก

คำประกาศล่าสุดขัดกับข้อเสนอของรัฐบาลสหรัฐฯ เมื่อปีที่แล้ว ที่ระบุว่าจะเปิดแนวชายฝั่งด้านตะวันออกของสหรัฐฯ ความยาว 50 ไมล์ ตั้งแต่รัฐเวอร์จิเนียไปถึงรัฐจอร์เจีย ให้สำรวจและขุดหาแหล่งน้ำมันได้ภายในปี ค.ศ 2021

ข้อเสนอที่ว่านี้ถูกต่อต้านอย่างหนักจากชุมชนแนวชายฝั่งตะวันออก นักสิ่งแวดล้อม และกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ที่ระบุว่าการขุดเจาะน้ำมันในแอตแลนติกจะขัดขวางปฏิบัติการทางทหารและการทดสอบจรวดขีปนาวุธ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญต่อความมั่นคงของอเมริกา

สิงคโปร์ผ่านร่างกฏหมายควบคุมการขายยาสูบ

สมาชิกรัฐสภาสิงคโปร์ผ่านร่างกฏหมายควบคุมการขายสินค้ายาสูบให้เข้มงวดกว่าเดิม เพื่อลดอัตราการสูบบุหรี่ในสิงคโปร์ โดยเฉพาะในกลุ่มเยาวชน

เริ่มตั้งแต่ปีหน้า ร้านค้าต่างๆในสิคโปร์จะถูกห้ามนำสินค้ายาสูบมาวางไว้ในที่ที่มองเห็นได้ชัด รวมถึง บุหรี่ ซิการ์ และใบยาสูบแบบที่เรียกว่า อังฮุน

นอกจากนี้ยังมีเสียงเรียกร้องให้เพิ่มระดับอายุขั้นต่ำของผู้ที่สามารถซื้อบุหรี่ได้ จาก 18 ปี เป็น 21 ปี

(รายงานจาก VOA Reuters และ AP / เรียบเรียงโดย ทรงพจน์ สุภาผล)

XS
SM
MD
LG