ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธุรกิจ: ธนาคารโลกคาดเศรษฐกิจโลกปีนี้ขยายตัว 2.7% เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว


สหรัฐฯ อาจกลายเป็นประเทศผู้ส่งออกน้ำมันในอนาคต / Yahoo มีแผนยุบบอร์ดบริหารและเปลี่ยนชื่อ เมื่อแผนควบรวมกิจการลุล่วง

please wait

No media source currently available

0:00 0:05:21 0:00

ธนาคารโลกคาดเศรษฐกิจโลกปีนี้ขยายตัว 2.7% เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว

ธนาคารโลกเปิดเผยรายงานคาดการณ์เศรษฐกิจโลก โดยระบุว่าเศรษฐกิจโลกในปีนี้จะขยายตัวเล็กน้อย เนื่องจากราคาน้ำมันสูงขึ้น ขณะที่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยของรัสเซียและบราซิลกำลังสิ้นสุดลง

ธนาคารโลกคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจโลกปีนี้จะโตที่ระดับ 2.7% เพิ่มขึ้นจาก 2.3% เมื่อปีที่แล้ว โดยเศรษฐกิจประเทศพัฒนาแล้วจะเติบโตเฉลี่ย 1.8% จาก 1.6% เมื่อปีก่อน ขณะที่เศรษฐกิจประเทศกำลังพัฒนาจะโตเฉลี่ย 4.2% จาก 3.4% เมื่อปี 2016

ธนาคารโลกคาดด้วยว่าเรษฐกิจสหรัฐฯ จะขยายตัว 2.2% ขณะที่จีนจะขยายตัว 6.2% ลดลงจาก 6.7% เมื่อปีที่แล้ว สวนทางกับเศรษฐกิจเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่จะขยายตัว โดยเฉพาะอินโดนีเซียและไทย

สหรัฐฯ อาจกลายเป็นประเทศผู้ส่งออกน้ำมันในอนาคต

รายงานการศึกษาของสำนักงานข้อมูลด้านพลังงานของสหรัฐฯ ระบุว่า สหรัฐฯ อาจกลายเป็นประเทศผู้ส่งออกน้ำมันได้ในอนาคต เนื่องจากมีการพัฒนาเทคโนโลยีด้านพลังงานใหม่ๆ รวมถึงเทคโนโลยีขุดเจาะน้ำมันแบบ Fracking ขณะที่ปริมาณความต้องการน้ำมันในประเทศแทบไม่เพิ่มขึ้น

รายงานชี้ว่าวิธีการขุดเจาะน้ำมันแบบ Fracking ทำให้สหรัฐฯ สามารถผลิตน้ำมันได้มากขึ้นเกือบ 2 เท่าในช่วงไม่กี่ปีมานี้ และทำให้ราคาน้ำมันดิบโลกลดลงอย่างต่อเนื่อง

Yahoo มีแผนยุบบอร์ดบริหารและเปลี่ยนชื่อ เมื่อแผนควบรวมกิจการลุล่วง

บริษัท Yahoo มีแผนยุบบอร์ดบริหารเมื่อข้อตกลงควบรวมกิจการกับบริษัทโทรคมนาคม Verizon สำเร็จลุล่วง ซึ่งหมายความว่าบอร์ดบริหารหลายคน รวมทั้งซีอีโอ Marissa Mayer ต้องลงจากตำแหน่ง

รายงานของ Wall Street Journal ระบุว่า หลังจากที่ข้อตกลงดังกล่าวสำเร็จลุล่วง Yahoo จะเปลี่ยนชื่อเป็น Altaba ซึ่งจะเป็นผู้ถือครองสินทรัพย์ของบริษัทที่มีอยู่กับ Alibaba และ Yahoo Japan โดยชื่อ Altaba นั้น มาจาก Alternate และ Alibaba

อย่างไรก็ตาม เกิดความกังวลว่าข้อตกลงที่ Verizon จะซื้อ Yahoo ด้วยเงินมูลค่า 4,800 ล้านดอลลาร์ อาจมีอุปสรรค หลังจาก Verizon มีท่าทีลังเล เมื่อมีข่าวบัญชีผู้ใช้อีเมล์หลายล้านคนถูกแฮกเมื่อเดือนที่แล้ว

เปิดตัวเทคโนโลยีถอดรหัสพันธุกรรมแบบใหม่ที่จะทำให้ค่าถอดรหัสถูกลง

บริษัท Illumina ผู้ผลิตอุปกรณ์ถอดรหัสพันธุกรรมหรือ DNA รายใหญ่ กำลังเปิดตัวอุปกรณ์ถอดรหัส DNA อันใหม่ ซึ่งรวดเร็วกว่าเดิม และคาดว่าจะทำให้ต้นทุนค่าถอดรหัส DNA ของแต่ละคน ลดลงจากระดับประมาณ 1,000 ดอลลาร์ เหลือประมาณ 100 ดอลลาร์เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม บริษัท Illumina กล่าวว่าต้องใช้เวลาอีก 2-3 ปี กว่าที่ต้นทุนดังกล่าวจะถูกลง

XS
SM
MD
LG