ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธุรกิจ: ศรีลังกาตกลงขายหุ้นท่าเรือน้ำลึกให้กับจีน


FILE - A photo taken Feb. 10, 2015, shows a general view of Sri Lanka's deep sea harbor port facilities at Hambantota.
FILE - A photo taken Feb. 10, 2015, shows a general view of Sri Lanka's deep sea harbor port facilities at Hambantota.

Lyft รายงานตัวเลขผู้โดยสารครึ่งปีแรกแซงยอดปีที่แล้วทั้งปี

please wait

No media source currently available

0:00 0:05:02 0:00

ศรีลังกาตกลงขายหุ้นท่าเรือน้ำลึกให้กับจีน

ศรีลังกาลงนามในข้อตกลงมูลค่า 1,100 ล้านดอลลาร์ เพื่อขายหุ้นส่วนใหญ่ในท่าเรือน้ำลึก Hambantota ให้กับบริษัทจีน พร้อมระบุว่าได้ขจัดความกังวลว่าจีนอาจใช้ท่าเรือน้ำลึกดังกล่าวเพื่อการทหาร

การเจรจาข้อตกลงท่าเรือ Hambantota มีขึ้นตั้งแต่หลายเดือนก่อนท่ามกลางการต่อต้านจากหลายฝ่าย รวมทั้งอินเดีย ที่เกรงว่าจีนอาจใช้ท่าเรือแห่งนี้เพื่อแผ่ขยายอิทธิพลทางทหารในแถบเอเชียใต้

จีนเป็นผู้ให้เงินกู้สำหรับโครงการสร้างท่าเรือน้ำลึกแห่งนี้เมื่อปี ค.ศ. 2010 โดยถือเป็นส่วนหนึ่งของ “โครงการหนึ่งถนนหนึ่งวงแหวน” ที่จีนใช้เชื่อมต่อเส้นทางขนส่งทางบกและทางทะเลระหว่างเอเชียกับยุโรป แต่เนื่องจากท่าเรือแห่งนี้ไม่มีผลกำไร ทำให้รัฐบาลศรีลังกาขาดทุนและเป็นหนี้มหาศาลต่อจีน

ภายใต้ข้อตกลงที่เพิ่งลงนามไปนั้น จีนจะถือหุ้น 70% ในท่าเรือ Hambantota และจะควบคุมด้านการดำเนินธุรกิจ แต่ศรีลังกาจะยังเป็นผู้ดูแลเรื่องการรักษาความปลอดภัยต่างๆ และเรือที่จะเข้าเทียบที่ท่าเรือแห่งนี้

Lyft รายงานตัวเลขผู้โดยสารครึ่งปีแรกแซงยอดปีที่แล้วทั้งปี

บริษัทให้บริการรถยนต์ร่วมโดยสารเรียกผ่านแอพฯ Lyft รายงานว่า จำนวนผู้โดยสารที่ใช้แอพฯ Lyft ในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ มากกว่าจำนวนผู้โดยสารทั้งปีของปีที่แล้วซึ่งอยู่ที่ 162 ล้าน 5 แสนคน

เวลานี้ธุรกิจของ Lyft กำลังขยายตัวอย่างรวดเร็ว หลังจากคู่แข่งคือ Uber ถูกคว่ำบาตรจากผู้โดยสารในหลายเมือง เพื่อต่อต้านที่ Uber ฉวยโอกาสจากการที่คนขับรถแท็กซี่จำนวนมากในนครนิวยอร์กนัดหยุดงานเพื่อประท้วงนโยบายกีดกันคนเข้าเมืองของ ปธน. ทรัมป์ รวมทั้งข้อกล่าวหาเรื่องการละเมิดทางเพศของ Uber

ปัจจุบัน บริการของ Lyft ยังจำกัดอยู่ในสหรัฐฯ เท่านั้น

XS
SM
MD
LG