ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธุรกิจ: ญี่ปุ่นตั้งท่าลดภาษีสินค้าเกษตรอเมริกัน แลกข้อยกเว้นขึ้นภาษีรถยนต์


Newly manufactured cars of the automobile maker Subaru await export in a port in Yokohama, Japan May 30, 2017.
Newly manufactured cars of the automobile maker Subaru await export in a port in Yokohama, Japan May 30, 2017.

จีนนำเข้าเมล็ดธัญพืชลดลงหลังขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐฯ

  • ญี่ปุ่นตั้งท่าลดภาษีสินค้าเกษตรอเมริกัน แลกข้อยกเว้นขึ้นภาษีรถยนต์

ญี่ปุ่นกำลังเร่งจัดทำข้อตกลงการค้าเสรีฉบับใหม่กับสหรัฐฯ ซึ่งจะทำให้อัตราภาษีสำหรับสินค้าเกษตรที่นำเข้าจากสหรัฐฯ ลดลง แลกกับการที่ญี่ปุ่นไม่ถูกเก็บภาษีเพิ่มในอัตราสูงสำหรับรถยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์ที่ญี่ปุ่นส่งไปขายยังสหรัฐฯ ตามรายงานของสำนักข่าว Nikkei ของญี่ปุ่น

รัฐมนตรีเศรษฐกิจของญี่ปุ่น โทชิมิสึ โมเตกิ จะพบหารือกับผู้แทนการค้าสหรัฐฯ โรเบิร์ต ไลท์ธิเซอร์ ในวันที่ 24 กันยายนนี้ เพื่อปูทางสำหรับการเจรจาสุดยอดระหว่างนายกฯ ชินโซ่ อาเบะ และประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ในวันที่ 26 กันยายน ที่ทำเนียบขาว โดยมีประเด็นสำคัญคือเรื่องการค้าระหว่างสองประเทศ

ทาง ปธน.ทรัมป์ ต้องการลดยอดขาดดุลการค้าที่สหรัฐฯ มีต่อญี่ปุ่น ซึ่งส่วนใหญ่มาจากการนำเข้าสินค้าญี่ปุ่น ขณะที่นายกฯ อาเบะ ก็ไม่ต้องการให้สหรัฐฯ เพิ่มภาษีสำหรับรถยนต์ที่ญี่ปุ่นส่งออกไปยังสหรัฐฯ เช่นกัน

  • จีนนำเข้าเมล็ดธัญพืชลดลงหลังขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐฯ

รายงานด้านการค้าของจีน ระบุว่า ปริมาณการนำเข้าเมล็ดธัญพืชของจีนลดลงอย่างมากในเดือนสิงหาคม หนึ่งเดือนหลังจากที่จีนเพิ่มภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐฯ ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ขายสินค้าเกษตรรายใหญ่ให้กับจีน

ข้อมูลจากสำนักงานศุลกากรของจีน ชี้ว่า จีนนำเข้าเมล็ดข้าวฟ่าง 60,000 ตันในเดือนสิงหาคม ลดลง 78.5% จากระดับเกือบ 260,000 ตันเมื่อหนึ่งปีที่แล้ว ขณะที่ปริมาณการนำเข้าเมล็ดข้าวสาลีลดลง 51.6% และข้าวโพดลดลง 13.5%

จีนเพิ่มภาษี 25% ต่อสินค้าเกษตรจากสหรัฐฯ เมื่อเดือนกรกฎาคม เพื่อตอบโต้ที่สหรัฐฯ ขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีน โดยสินค้าประเภทเมล็ดธัญพืช อาหารสัตว์ และเนื้อหมู ต่างรวมอยู่ในสินค้าที่ถูกเก็บภาษีเพิ่มดังกล่าว

  • จีนรวบตัวผู้ต้องสงสัยโจรกรรมข้อมูลลูกค้าบริษัทโลจิสติกส์รายใหญ่

เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว ตำรวจจีนได้จับกุมผู้ต้องสงสัย 21 คนที่เชื่อว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการขโมยข้อมูลลูกค้าจาก Cainiao Network ผู้ให้บริการเครือข่ายโลจิสติกส์ให้กับบริษัทอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ของจีน Alibaba

สำนักข่าวซินหว่าของจีนรายงานว่า ข้อมูลส่วนตัวของลูกค้าบริษัท Cainiao จำนวน 10 ล้านคน ซึ่งรวมถึง ชื่อ นามสกุล เบอร์โทรศัพท์ และหมายเลขติดตามสินค้า ได้ถูกลอบขโมยไปจากเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของบริษัท นำไปสู่การจับกุมผู้ต้องสงสัยดังกล่าว

XS
SM
MD
LG