ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เทคโนโลยี: 'ไมโครซอฟต์' เปิดตัว “Roc” เครื่องบินขนาดยักษ์ปล่อยจรวดขึ้นสู่อวกาศลำแรกของโลก


The "Roc" plane is seen outside its hangar. (Stratolaunch)
The "Roc" plane is seen outside its hangar. (Stratolaunch)

หุ่นยนต์หลายทักษะเตรียมแย่งงานมนุษย์ในอีก 15 ปีข้างหน้า

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:40 0:00

ไมโครซอฟต์เปิดตัว “Roc” เครื่องบินขนาดยักษ์ปล่อยจรวดขึ้นสู่อวกาศลำแรกของโลก

พอล อัลเลน ผู้ร่วมก่อตั้งไมโครซอฟต์ เข้าร่วมศึกแห่งอวกาศที่บริษัทด้านเทคโนโลยีหลายเจ้าเข้าร่วม ด้วยการเปิดตัวเครื่องบินปล่อยจรวดขึ้นสู่อวกาศ ที่มีชื่อเล่นว่า Roc ที่ยกให้เป็นเครื่องบินพาณิชย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ด้วยความยาว 72 เมตร มี 6 เครื่องยนต์ น้ำหนักมากกว่า 2 แสน 2 หมื่น 7 พันกิโลกรัม พร้อมปีกเครื่องบินที่ยาวกว่า 117 เมตร ซึ่งกว้างกว่าสนามฟุตบอลขนาดมาตรฐานเสียอีก

ขณะนี้เครื่องบิน Roc ยังอยู่ระหว่างการทดสอบเชื้อเพลิง ก่อนที่จะก้าวเข้าสู่การทดสอบเครื่องยนต์ รวมทั้งการเตรียมทดสอบการปล่อยขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศ

และหากประสบความสำเร็จ เครื่องบิน Roc จะสามารถปล่อยจรวดไปยังอวกาศได้พร้อมกันถึง 3 ลำทีเดียว

หุ่นยนต์หลายทักษะเตรียมแย่งงานมนุษย์ในอีก 15 ปีข้างหน้า

ผู้เชี่ยวชาญและผู้ประกอบการด้านหุ่นยนต์ เปิดเผยว่า ในอีก 15 ปีข้างหน้า ตำแหน่งงานของมนุษย์อาจถูกแทนที่ด้วยหุ่นยนต์ถึง 38 เปอร์เซนต์ จากปัจจุบันที่โรงงานจำนวนมากเลือกใช้หุ่นยนต์ทดแทนตำแหน่งงานที่ใช้ทักษะต่ำ และเป็นงานซ้ำซากในอุตสาหกรรมหนัก

คลื่นลูกใหม่ที่มนุษย์จะต้องเตรียมรับมือ คือ หุ่นยนต์หลายทักษะ ที่ปรับเปลี่ยนได้ตามความต้องการของผู้ว่าจ้าง และสามารถเรียนรู้และเลียนแบบพฤติกรรมมนุษย์ได้

ซึ่งตำแหน่งงานที่จะได้รับผลกระทบ มีตั้งแต่ในภาคอุตสาหกรรม / ธุรกิจขนส่งคมนาคม / นักผจญเพลิง หรือแม้กระทั่งผู้ดูแลคนป่วยตามบ้าน

XS
SM
MD
LG