ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัฐบาลพม่าถูกกดดันให้หาตัวผู้รับผิดชอบต่อความรุนแรงทางศาสนาในเมือง Meiktila มาลงโทษให้ได้


การทะเลาะวิวาทเล็กๆในเมือง Meiktila ระหว่างมุสลิมเจ้าของร้านทองผู้หนึ่งกับลูกค้าชาวพุทธเมื่อเดือนที่แล้ว ได้ขยายจนเกิดเป็นความขัดแย้งทางศาสนาติดต่อกันหลายวัน และลุกลามไปยังเมืองอื่นๆในแถบตอนกลางของพม่า เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 43 คน ประชาชนนับพันคนต้องไร้ถิ่นที่อยู่ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม

ภาพถ่ายดาวเทียมที่องค์การสิทธิมนุษยชน Human Rights Watch เปิดเผยในวันจันทร์ชี้ให้เห็นว่า ชุมชนหลายแห่งถูกเผาจนเตียนโล่ง ชาวมุสลิมจำนวนมากถูกทำร้าย ภาพที่เกิดขึ้นแทบไม่ต่างจากเหตุการณ์ความรุนแรงที่รัฐยะไข่เมื่อปีที่แล้ว แต่คำถามสำคัญคือผู้พิทักษ์สันติราษฎร์อยู่ที่ไหน

คุณ Phil Robertson แห่งองค์กร Human Rights Watch กล่าวว่าสิ่งที่เห็นในเมือง Meiktila คือภาพตำรวจพากันนั่งหรือยืนอยู่ด้านหลังฝูงชนที่พยายามโจมตีมัสยิดหรือทำร้ายชุมชนชาวมุสลิม ทำไมตำรวจเหล่านั้นไม่ทำอะไร ทำไมไม่สอบสวนว่าใครเป็นผู้ก่อเหตุหรืออยู่เบื้องหลังความรุนแรง และแม้ต่อมาเจ้าหน้าที่รัฐบาลพม่าได้ประกาศการจับกุมผู้ก่อเหตุราว 70 คน แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่ทราบแน่ว่าผู้ต้องหาเหล่านั้นถูกดำเนินคดีหรือไม่อย่างไร

คุณ Ashok Nigam ผู้ประสานงานของสหประชาชาติว่าด้วยเรื่องมนุษยชนในพม่า เน้นย้ำถึงความจำเป็นของการมีกฎหมายที่เข้มแข็งและการลงโทษที่เด็ดขาดต่อผู้ก่อเหตุรุนแรงในพม่า เขาชี้ว่าการมีกฎหมายและบทลงโทษที่เข้มแข็งเป็นสิ่งสำคัญ เพราะจะช่วยป้องกันเหตุการณ์ลักษณะนี้ไม่ให้เกิดขึ้นอีก

ย้อนกลับไปที่เหตุการณ์ความรุนแรงลักษณะคล้ายๆกันในรัฐยะไข่เมื่อปีที่แล้วที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 200 คนและทำให้มีชาวมุสลิมโรฮิงจะต้องอพยพออกจากถิ่นฐานอีกนับแสนคน แต่กลับมีผู้ถูกจับกุมลงโทษเพียงไม่กี่คน

คุณ Al Haj Aye Lwin ผู้นำชาวมุสลิมในนครย่างกุ้งและหนึ่งในสมาชิกของสภาศาสนาเพื่อสันติภาพของพม่า ชี้ว่าดูเหมือนผู้ที่โจมตีทำร้ายชาวมุสลิมจะมีความเชื่อมโยงกับแผนการสร้างความแตกแยกทางเชื้อชาติและศาสนาในพม่า

ในขณะที่พม่ากำลังเดินหน้าปฏิรูประบอบประชาธิปไตยซึ่งดูเหมือนคนกลุ่มใหญ่ของประเทศกำลังมีสิทธิ์มีเสียงเพิ่มขึ้น บรรดานักรณรงค์เพื่อสิทธิมนุษยชนต่างเฝ้าเตือนให้รัฐบาลพม่าปกป้องสิทธิของชนกลุ่มน้อยเพื่อรักษาเสถียรภาพและความหลากหลายทางเชื้อชาติและศาสนาของพม่าในระยะยาว
XS
SM
MD
LG