ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผ่าทางตัน โครงการเมกกะโปรเจคที่ “ทวาย” ความร่วมมือไทย-พม่าที่ยังไม่ชัดเจน


Dawei Deep Sea Port project
Dawei Deep Sea Port project

ไทยและพม่า วางแผนร่วมกันที่จะสร้างโครงการสร้างท่าเรือน้ำลึกและเขตอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในพื้นที่ชายฝั่งทางตอนใต้ของพม่า ภายใต้โครงการเมกกะโปรเจคทวาย ซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างการก่อสร้างถนนและการคมนาคม ซึ่งคาดว่าจะสามารถเชื่อมโยงการค้าระหว่าง 2 ประเทศที่จะเพิ่มพูนขึ้นอย่างมหาศาล แต่ก่อนที่โครงการจะเริ่มต้นก่อสร้าง ก็ยังคงมีความไม่ชัดเจนในเรื่องของแหล่งเงินทุนและเสียงตอบรับจากคนในพื้นที่

การก่อสร้างถนนเชื่อมโยงเส้นทางจากบ้านพุน้ำร้อน อำเภอบ้านเก่า ชายแดนจังหวัดกาญจนบุรี ลัดเลาะไปตามภูเขาในเขตประเทศพม่าระยะทางประมาณ 200 กิโลเมตร สู่บริเวณที่คาดว่าจะเป็นสถานที่ก่อสร้างโครงการพัฒนาท่าเรือน้ำลึกและนิคมอุตสาหกรรมทวาย ในเขตตำบลนาปูเล ห่างจากตัวเมืองทวายประเทศพม่าประมาณ 10 กิโลเมตร ดำนินการโดยบริษัท อิตัลไทย ดีเวลอปเม้นต์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทเอกชนด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัย์จากประเทศไทยมากว่า 2 ปีแล้ว

ถนนสายนี้เป็นส่วนหนึ่งในโครงการสำรวจและเตรียมพื้นที่เพื่อเป็นเส้นทางยุทธศาสตร์เชื่อมโยงระหว่างประเทศไทยและพม่าในความร่วมมือก่อสร้างโครงการระดับเมกกะโปรเจคที่เมืองทวาย ด้วยความหวังว่าจะเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจแห่งใหม่เชื่อมโยงการคมนาคมที่สำคัญของภูมิภาคอาเซียนในอนาคต

คุณ สุภาพ ศรัทธาธรรม วิศวกรโครงการฯ บริษัท อิตัลไทย ดีเวลอปเม้นต์ จำกัด (มหาชน) บอกว่าแผนผังและแบบโครงการก่อสร้างสร้างท่าเรือทวายและนิคมอุตสาหกรรมบนพื้นที่กว่า 250 ตารางกิโลเมตร ที่บริษัทเอกชนไทย สำรวจและเตรียมการล่วงหน้าไว้กว่า 2 ปีเสร็จสิ้นและพร้อมก่อสร้างแล้ว ทั้งในส่วนการแบ่งพื้นที่ก่อสร้างโรงงานถลุงเหล็ก โรงกลั่นน้ำมัน ระบบสายพานประกอบชิ้นส่วนอัตโนมัติ และโรงงานด้านปิโตรเคมี แต่ยังคงต้องรองบประมาณและการอนุมัติในระดับนโยบายจากทั้งฝ่ายพม่า ฝ่ายไทย และที่สำคัญคือการสนับสนุนการลงทุนจากญี่ปุ่นที่คาดว่าจะมีมูลค่ากว่า 2 แสน 5 หมื่นล้านบาท

ดูเหมือนว่าชาวพม่าในแถบเมืองทวาย ยังคงไม่ทราบรายละเอียดมากนักและยังคงต้องรอความชัดเจนทั้งในเรื่องของการย้ายไปอยู่ที่แห่งใหม่ ผลกระทบที่จะเกิดขึ้น หรือแม้กระทั่งค่าตอบแทนจากการเวนคืนที่ดิน

ขณะที่ Thein Aye เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวในพื้นที่บอกว่า เธอได้ยินข่าวลือทุกวันว่าหมู่บ้านของเธออยู่ในเขตการก่อสร้างโครงการ และอาจจะต้องย้ายไปอยู่ที่อื่น แต่ก็ยังไม่มีความชัดเจนมากนัก ซึ่งเธอยืนยันว่าหากไม่ได้ค่าตอบแทนที่มากพอเธอคงจะปฏิเสธที่จะย้ายออกไป

ส่วนโซ เมย์ ช่างซ่อมจักรยานยนต์ บอกว่า ที่ดินและบ้านของเขาอยู่ริมถนนหลักอยู่แล้ว เป็นทำเลดีสำหรับทำธุรกิจ แต่หากย้ายออกไปอยู่ที่อื่นแล้วอยู่ในทำเลที่ไม่เอื้อ ธุรกิจซ่อมจักรยานยนต์ของเขาคงไม่สามารถดำเนินต่อได้แน่นอน

ตัวแทนบริษัท อิตัลไทย ดีเวลอปเม้นต์ จำกัด ย้ำว่า ขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนการเตรียมพื้นที่ การศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม การทำแผนโครงการ รวมทั้งการประเมินค่าชดเชยให้ชาวบ้าน เพื่อให้ชาวบ้านได้ตระหนักถึงโครงการที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ส่วนรายละเอียดของการย้ายหมู่บ้านนั้นขึ้นอยู่กับทางการ

การก่อสร้างเจดีย์ในชุมชนชาวพุทธเช่นพม่านั้น อาจจะเป็นอีกทางหนึ่งสำหรับการสร้างความเชื่อมโยงและสร้างมิตรภาพกับชาวบ้านในพื้นที่ แต่สำหรับผู้ดำเนินโครงการขนาดยักษ์แห่งนี้แล้วยังคงมีงานหนักที่รออยู่ข้างหน้าทั้งในด้านศักยภาพการลงทุน และการพัฒนาพื้นที่ กว่าที่จะเนรมิตโครงการเมกกะโปรเจคแห่งนี้ให้แล้วเสร็จตามแผนที่วางไว้ได้








XS
SM
MD
LG