ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหประชาชาติกล่าวว่าพม่าผลิตฝิ่นได้ 870 ตันปีนี้ซึ่งถือว่ามากที่สุดเท่าที่มีการเก็บสถิติมาเมื่อสิบกว่าปีก่อน


Opium production in Burma by state, 2013
Opium production in Burma by state, 2013
สหประชาชาติกล่าวว่าพม่าผลิตฝิ่นได้ 870 ตันปีนี้ซึ่งถือว่ามากที่สุดเท่าที่มีการเก็บสถิติมาเมื่อสิบกว่าปีก่อน แม้ว่าทางการพม่าเคยตั้งเป้าว่าจะกำจัดฝิ่นให้ได้เด็ดขาดภายในปีหน้า

Jason Eligh จากหน่วยงานด้านยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (U.N. Office on Drugs and Crime) กล่าวว่าเป้าหมายดังกล่าวของทางการพม่ายังห่างไกลกับความเป็นจริงอย่างมาก

เขาบอกว่าปัญหาฝิ่นในพม่า โยงใยกับหลายด้านทั้งเรื่องกองกำลังติดอาวุธทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ เรื่องการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ และความเป็นอยู่ของเกษตรกรซึ่งแต่ละปัญหาเกี่ยวพันกัน

เขาเสริมว่าความรุนแรงทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศกินเวลายาวนานราว 50 ปี ซึ่งทำให้การพัฒนาจากรัฐเข้าถึงยาก ดังนั้นรายได้หลักเพียงอย่างเดียวที่พึ่งพาได้ในหมู่เกษตรกรจำนวนมากมาจากการปลูกฝิ่น

แม้ว่ารัฐจะสามารถเร่งการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานในบางพื้นที่ แต่ผู้ค้าฝิ่นกลับอาศัยถนนหนทางที่ดีขึ้นเป็นช่องทางขนส่งยาเสพติดชนิดนี้ ทั้งนี้พม่าเป็นประเทศผลิตฝิ่นใหญ่อันดับสองของโลกรองจากอัฟกานิสถาน

นอกจากปัจจัยภายในประเทศแล้ว ความต้องการยาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้านเช่นจีนมีมากขึ้น ซึ่งยิ่งทำให้การแก้ปัญหาซับซ้อนมากขึ้น

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย ห้องข่าววีโอเอ/เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท
XS
SM
MD
LG