ลิ้งค์เชื่อมต่อ

พม่ายกเลิกคณะกรรมการกลั่นกรองและตัดทอนเนื้อหาของสื่อและกำลังร่างกฎหมายใหม่สำหรับวงการสื่อสารมวลชน


แม้จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีแต่ผู้สันทัดกรณีกล่าวว่าอนาคตยังน่าจะมีสิ่งที่เข้ามาท้าทายอีกมาก

พม่ายกเลิกคณะกรรมการกลั่นกรองและตัดทอนเนื้อหาของสื่อและกำลังร่างกฎหมายใหม่สำหรับวงการสื่อสารมวลชน แม้จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีแต่ผู้สันทัดกรณีกล่าวว่าอนาคตยังน่าจะมีสิ่งที่เข้ามาท้าทายอีกมาก

คุณ Ko Ko รองประธานสมาคมผู้สื่อข่าวพม่ากล่าวว่า ขั้นต่อไปต้องมีการรื้อกฎหมายสื่อในปี ค.ศ. 1962 ที่ถูกร่างโดยทหารหลังจากที่กองทัพยึดอำนาจจากรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง
กฎหมายฉบับดังกล่าวกำหนดว่า ผู้จัดพิมพ์ต้องส่งบทความทั้งหมดที่ต้องการตีพิมพ์ ให้คณะกรรมการตรวจสอบและตัดทอนก่อน รัฐสภาพม่าซึ่งยังอยู่ภายใต้อิทธิพลของตัวแทนของทหาร กำลังร่างกฎหมายสื่อฉบับใหม่ซึ่งน่าจะลงมติได้ในเร็วๆนี้

คุณ Johann Bihr จาก หน่วยงาน Reporters Without Borders ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงปารีส กล่าวว่าควรจะมีแนวทางเขียนไว้ให้ชัดว่า นักข่าวจะเสี่ยงต่อโทษอะไรบ้าง และการทำงานในลักษณะใดจึงเข้าข่ายว่ามีความผิด เพราะกฎเกณฑ์ต่างๆขณะนี้คลุมเครืออย่างมาก
เมื่อต้นเดือนนี้รัฐบาลพม่าประกาศตั้งสภาสื่อมวลชนเพื่อตรวจสอบและแนะแนวทางให้กับสื่อ อย่างไรก็ตามแผนดังกล่าวถูกปฏิเสธจากคนในวงการสื่อของพม่าเพราะพวกเขาเห็นว่าสภาดังกล่าวไม่อิสระและได้รับอำนาจให้ลงโทษนักข่าวได้ ดังนั้นรัฐบาลจึงต้องชะลอแผนดังกล่าวไปอย่างไม่มีกำหนด
โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย Daniel Schearf /เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท
XS
SM
MD
LG