ลิ้งค์เชื่อมต่อ

บังกลาเทศสั่งองค์กรเอ็นจีโอหยุดให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ลี้ภัยชาวมุสลิมโรฮิงจะตามพรมแดน


บังกลาเทศมีคำสั่งให้บรรดาองค์กรความช่วยเหลือระหว่างประเทศหยุดให้ความช่วยเหลือแก่ชาวมุสลิม โรฮิงจะที่ข้ามพรมแดนจากพม่าเข้าไปในบังกลาเทศ

เจ้าหน้าที่รัฐบาลบังกลาเทศ Joynal Bari ยืนยันกับ VOA ภาคภาษาบังกลาเทศว่า รัฐบาลบังกลาเทศมีคำสั่งให้องค์กรความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมระหว่างประเทศ รวมถึงกลุ่ม Doctors Without Borders กลุ่ม Action Against Hunger และกลุ่ม Muslim Aid หยุดกิจกรรมด้านมนุษยธรรมในเขต Cox’s Bazar ติดกับชายแดนพม่าโดยทางสำนักงานฝ่ายกิจการ NGO ของบังกลาเทศ ได้มีจดหมายโดยตรงถึงองค์กรความช่วยเหลือเหล่านั้นว่าที่ผ่านมานั้นได้มีการปฏิบัติเกินหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย ในเรื่องที่เกี่ยวกับความช่วยเหลือผู้ลี้ภัยชาวมุสลิมโรฮิงจะ

คุณ Diderik Van Halsema โฆษกของกลุ่ม Doctors Without Borders เปิดเผยกับ VOA ว่าได้รับจดหมายจากทางรัฐบาลบังกลาเทศให้หยุดกิจกรรมต่างๆจริง ซึ่งขณะนี้ได้มีการหารือกับเจ้าหน้าที่บังกลาเทศและกำลังรอคอยผลลัพธ์ที่จะออกมา

ทางด้านกลุ่ม Muslim Aid UK เปิดเผยกับสำนักข่าวฝรั่งเศสเช่นกันว่า ทางการบังกลาเทศได้สั่งให้ยุติกิจกรรมด้านความช่วยเหลือที่ถูกมองว่าผิดกฎหมาย เพราะเป็นการส่งเสริมให้มีชาวมุสลิมโรฮิงจะลี้ภัยเข้ามาในบังกลาเทศมากขึ้น เพื่อหลบหนีความรุนแรงด้านเชื้อชาติระหว่างชาวพุทธกับชาวมุสลิมโรฮิงจะในรัฐยะไข่เมื่อเดือนมิถุนายนซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 78 คน

รัฐบาลพม่ามองว่าชาวมุสลิมโรฮิงจะคือชาวบังกลาเทศที่ลอบเข้าพม่าอย่างผิดกฎหมายและปฏิเสธที่จะยอมรับว่าเป็นชนกลุ่มน้อยในพม่า ส่วนทางบังกลาเทศเองก็ปฏิเสธไม่ให้สิทธิความเป็นพลเมืองแก่ชาวโรฮิงจะ เพราะมองว่าคนกลุ่มนี้อาศัยอยู่ในพม่ามานานหลายศตวรรษ และยังไม่ยอมรับชาวโรฮิงจะที่โดยสารมากับเรือหลายลำให้ลี้ภัยเข้าประเทศ แม้จะถูกกดดันจากสหรัฐและองค์กรด้านสิทธิมนุษยชน

เมื่อวันพุธ กลุ่ม Human Rights Watch เปิดเผยรายงานว่าทหารพม่าได้สังหาร ข่มขืนและจับกุมคุมขังชาวมุสลิมโรฮิงจะจำนวนมากหลังเกิดความรุนแรงในรัฐยะไข่เมื่อเดือนมิถุนายน แต่รัฐบาลพม่าปฏิเสธรายงานดังกล่าวโดยบอกว่าที่ผ่านมากองทัพพม่าใช้ความอดกลั้นอย่างที่สุดเพื่อรับมือความขัดแย้งในประเทศครั้งนี้
XS
SM
MD
LG