ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักสู้วัวกับกระทิงดุ - สองคู่ปรับเก่าและศัตรูหน้าใหม่: โควิด-19


Matador
Matador
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:15 0:00

การสู้วัว กิจกรรมการต่อสู้ระหว่าง Matador หรือนักสู้วัวผู้โบกสะบัดธงสีแดงเพื่อล่อวัวกระทิงตัวผู้หนักราวครึ่งตันให้วิ่งไล่ขวิด ซึ่งหลายคนอาจจะเรียกว่าเป็นเกมมากกว่ากีฬาเพราะมักจะลงเอยด้วยการที่วัวกระทิงถูกฆ่านั้นกำลังเผชิญหน้ากับศัตรูรายใหม่ที่น่ากลัว เพราะเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ทำให้สนามสู้วัวหลายแห่งในสเปนต้องปิดตัวลง

การสู้วัวกระทิงนั้นเป็นประเพณีหรืออาจจะเรียกได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมประจำชาติของสเปนมานานหลายร้อยปีแล้ว แต่ภัยคุกคามจากโรคโควิด-19 นอกจากจะมีผลต่อกีฬาสู้วัว กิจกรรมการวิ่งวัวอันเลื่องชื่อที่เมืองแพมโพลนาของสเปนซึ่งดึงดูดนักท่องเที่ยวนับหมื่นคนจากทั่วโลกในเดือนกรกฎาคมทุกปีก็ต้องถูกยกเลิกไปเช่นกัน

คาเยทาโน ริเวอร์รา เป็นนักสู้วัวกระทิงระดับแนวหน้าคนหนึ่งของสเปนที่เชื่อว่ากิจกรรมประจำชาตินี้กำลังถูกคุกคาม โดยเขาเป็นหนึ่งในกลุ่มคนที่เห็นว่ารัฐบาลสเปนเข้าช่วยเหลือกีฬาสู้วัวน้อยไปเมื่อเทียบกับกิจกรรมบันเทิงอื่นๆ เช่น ดนตรีหรือการแสดง และว่าการสู้วัวกระทิงนั้นควรได้รับความสนใจมากกว่านี้เพราะนอกจากจะสะท้อนถึงความโดดเด่นทางวัฒนธรรมของสเปนแล้วกีฬาดังกล่าวยังมีความสำคัญทางเศรษฐกิจด้วย ตามข้อมูลของสมาคมนักสู้วัวกระทิงนั้น กีฬาการสู้วัวช่วยจ้างงานถึงราว 54,000 ตำแหน่งและสร้างผลผลิตทางเศรษฐกิจได้เกือบ 4,400 ล้านดอลลาร์ต่อปีหรือราว 1% ของผลผลิตจีดีพีของสเปน

อย่างไรก็ตามความนิยมเรื่องการสู้วัวในสเปนเริ่มลดลงตั้งแต่ปี 2551 เป็นต้นมาจากการที่รัฐบาลท้องถิ่นหลายแห่งตัดงบประมาณที่เคยสนับสนุนกิจกรรมที่ว่านี้ และรัฐบาลในระดับภูมิภาคของสเปนหลายแห่งก็พยายามห้ามการสู้วัวหลังจากที่มีผู้คัดค้านเรื่องนี้มากขึ้นโดยเห็นว่าเป็นการทารุณสัตว์

ผลการสำรวจเมื่อไม่นานมานี้แสดงว่าขณะนี้ 47% ของชาวสเปนสนับสนุนให้ห้ามกิจกรรมการสู้วัวโดยสิ้นเชิง ขณะที่ 38% ถึงจะไม่เห็นด้วยกับความรุนแรงของการสู้วัวก็ตามแต่ก็ไม่ถึงกับอยากให้ห้าม และมีเพียงราว 19% เท่านั้นที่อยากให้มีต่อไป ซึ่งเรื่องนี้ก็จะเห็นได้จากจำนวนการสู้วัวในสเปนที่ลดลงจาก 3,650 ครั้งต่อปีเมื่อปี 2550 เหลือเพียง 1,520 ครั้งในปี 2561

คุณวิคตอริโน มาร์ติน ประธานสมาคมกีฬาสู้วัวของสเปนบอกว่าโรคโควิด-19 และมาตรการล็อคดาวน์ทำให้ธุรกิจดังกล่าวต้องขาดทุนไปแล้วราว 770 ล้านดอลลาร์และเจ้าของฟาร์มเลี้ยงวัวบางแห่งก็พลอยได้รับความเสียหายถึงขั้นต้องฆ่าวัวกระทิงที่เลี้ยงไว้เพื่อใช้ต่อสู้ถึง 400 ตัวด้วยกัน

ถึงแม้ว่าผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนับสนุนกิจกรรมการสู้วัวจะพยายามเรียกร้องให้รัฐบาลช่วยโอบอุ้มประเพณีที่สำคัญที่ว่านี้เพียงใด แต่โลกที่เปลี่ยนไปรวมทั้งภัยจากโควิด-19 ที่ยิ่งซ้ำเติมก็อาจจะทำให้พอรู้ผลล่วงหน้าได้ว่า ในเกมต่อสู้เดิมพันชีวิตระหว่างนักสู้วัวกับวัวกระทิงนั้น ผู้ชนะที่แท้จริงอาจจะไม่ได้ร่วมอยู่ในสนามเสียด้วยซ้ำไป

XS
SM
MD
LG