ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'อังกฤษ' อาจชะลอผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด หลังพบสายพันธุ์เดลต้าเพิ่ม


FILE - People shop in the Selfridges department store on Oxford street, in London, Britain, Apr. 2, 2021.
FILE - People shop in the Selfridges department store on Oxford street, in London, Britain, Apr. 2, 2021.

ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า นายกรัฐมนตรีอังกฤษบอริส จอห์นสัน อาจจะประกาศชะลอการผ่อนคลายมาตรการควบคุมการระบาดของโควิด-19 สืบเนื่องจากการเพิ่มขึ้นของผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์เดลต้า ซึ่งพบครั้งแรกที่อินเดีย

นักระบาดวิทยา ซีอาน กริฟฟิธส์ กล่าวกับสถานีข่าวบีบีซีว่า เธอสนับสนุนการชะลอการผ่อนคลายดังกล่าว จนกว่าจะสามารถฉีดวัคซีนโดสที่สองให้กับทุกคนที่อายุเกิน 50 ปี และขยายโครงการฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมยิ่งขึ้น เพื่อผลที่ยั่งยืนในระยะยาว

เดิมทีรัฐบาลอังกฤษวางแผนยกเลิกการควบคุมต่าง ๆ ในวันที่ 21 มิถุนายน เช่น มาตรการรักษาระยะห่างทางสังคม รักษาระยะห่างระหว่างลูกค้าในร้านอาหารและบาร์อย่างน้อยหนึ่งเมตร การห้ามรวมตัวในที่อยู่อาศัยมากกว่าหกคน อนุญาตให้ไนท์คลับและดิสโกกลับมาเปิดทำการอีกครั้ง การห้ามมีผู้เข้าร่วมพิธีแต่งงานเกิน 30 คน การกำหนดให้ใส่หน้ากากในที่สาธารณะ

มีผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลต้าในอังกฤษแล้วกว่า 12,000 คน โดยในจำนวนนี้ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพบาบาล 126 คน และจากผู้ที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลนั้น มี 38 คนที่ยังไม่ได้รับวัคซีน 28 คนได้รับวัคซีนแล้วหนึ่งโดส และมีเพียงสามคนเท่านั้นที่ได้รับวัคซีนครบสองโดสแล้ว

คณะกรรมการที่ปรึกษาของรัฐบาลอังกฤษระบุว่า เชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์เดลตาสามารถระบาดได้ง่ายกว่าไวรัสกลายพันธุ์สายพันธุ์ที่เคยระบาดหนักในอังกฤษก่อนหน้านี้อย่างน้อย 40 เปอร์เซ็นต์ โดยผู้ติดเชื้อจำนวนมากเป็นผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนที่มีอายุไม่เกิน 30 ปี

ที่ปรึกษาบางส่วนยังกังวลด้วยว่า ระบบบริการสุขภาพแห่งชาติของอังกฤษอาจรับมือกับการระบาดอีกระลอกไม่ไหว หากเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ใหม่ระบาดหนัก พวกเขายังคาดการณ์ด้วยว่า ผู้ที่มีอาการป่วยจนต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลอาจมีจำนวนมากเท่ากับยอดสูงสุดที่เคยมีเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา

XS
SM
MD
LG