ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ประเด็นร้อนเรื่อง “โครงการ 5 จี” ในอังกฤษอาจสะเทือนมิตรภาพกับสหรัฐฯ


Drew Blackard, product marketing manager, talks about the new Samsung Galaxy S10 5G smartphone during an event, Feb. 20, 2019, in San Francisco.
Drew Blackard, product marketing manager, talks about the new Samsung Galaxy S10 5G smartphone during an event, Feb. 20, 2019, in San Francisco.

อังกฤษกำลังพิจารณาทางเลือกด้านการค้าและการลงทุนจากต่างประเทศ เมื่อถึงเวลาที่อังกฤษจะต้องออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป หรือ ‘เบร็กซิต’ ในที่สุด

please wait

No media source currently available

0:00 0:05:03 0:00

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ‘เบร็กซิต’ เป็นปัจจัยที่ทำให้รัฐบาลกรุงลอนดอนต้องพิจารณาถึงการเป็นพันธมิตรกับจีนและสหรัฐฯ ซึ่งเป็นสองมหาอำนาจสำคัญของโลก ทั้งด้านเศรษฐกิจและการเมือง

และการใกล้ชิดกับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งมากเกินไปอาจสร้างความยากลำบากในการดำเนินความเป็นมิตรกับประเทศอีกฝั่งหนึ่งของความสัมพันธ์

นักวิเคราะห์ หยู จี้ แห่ง Chatham House กล่าวว่ารัฐบาลปักกิ่งมี “ความหวังที่สูง” ที่อังกฤษจะช่วยสนับสนุนจีนในเวทีโลก

แต่ถ้าอังกฤษเป็น ‘กองเชียร’ ให้จีน สหรัฐฯ อาจจะไม่พอใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากพิจารณาถึง ความขัดแย้งระหว่างจีนและสหรัฐฯ

และการที่รัฐบาลลอนดอนพิจารณาที่จะให้บริษัทหัวเหว่ยของจีน ช่วยสร้างบางส่วนของระบบการสื่อสาร 5 จี ในอังกฤษ ได้สร้างความกังวลต่อสหรัฐฯ ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

รัฐบาลอเมริกันเกรงว่า บริษัทโทรคมนาคมจีนจะสอดแนมหน่วยงานต่างๆ เพื่อส่งความลับให้ทางการปักกิ่ง ซึ่งเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ กล่าวว่า อาจเป็นอันตรายต่อความมั่นคงของอังกฤษและของสหรัฐฯ ด้วย

รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ไมค์ พอมเพโอ ย้ำถึงความกังวลเรื่องนี้ในวันพุธต่อนายกรัฐมนตรี เธเรซา เมย์ และรัฐมนตรีต่างประเทศของอังกฤษ เจรามี ฮันท์ ที่กรุงลอนดอน
รัฐมนตรีพอมเพโอของสหรัฐฯ ได้เตือนว่าประเทศตะวันตกควรหลีกเลี่ยงสินค้าและบริการของหัวเหว่ย

เขาเตือนว่า ประเทศที่มองข้ามคำเตือนนี้อาจสูญเสียการแบ่งบันข่าวกรองกับอเมริกา
และสำหรับอังกฤษ เจ้าหน้าอเมริกันหลายคนกล่าวว่า หากอังกฤษไม่เปลี่ยนใจในเรื่องโครงการของหัวเหว่ย รัฐบาลลอนดอนเสี่ยงที่จะสร้างความเสียหายต่อความสัมพันธ์ระหว่างอังกฤษและสหรัฐฯ

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวคนหนึ่งกล่าวกับวีโอเอว่า ประเด็นเรื่องโครงการของหัวเหว่ยในอังกฤษน่าจะถูกหยิบยกมาพูดถึง ในการเยือนอังกฤษอย่างเป็นทางการของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในเดือนหน้า

ออสเตรเลียและนิวซีเเลนด์ เป็นตัวอย่างประเทศที่ดำเนินการอย่างระมัดระวังกับหัวเหว่ย โดยรัฐบาลของทั้งสองประเทศสร้างข้อจำกัดที่สำคัญต่อการใช้บริการของบริษัทเทคโนโลยีจีนรายนี้

อย่างไรก็ตาม หัวเหว่ยปฏิเสธว่าไม่ได้ถูกควบคุมโดยรัฐบาลจีน และอุปกรณ์ของบริษัทไม่สามารถถูกใช้เพื่อการสอดแนมได้

เอ็ด ลูคัส ผู้เขียนบทความแสดงความคิดเห็น แห่งหนังสือพิมพ์ The Times ของอังกฤษ กล่าวว่าอังกฤษ ‘ในยามยาก’ จะตกเป็นเหยื่อของจีนอย่างง่ายดาย

เขากล่าวว่าอังกฤษน่าจะไม่มีข้อต่อรองที่ทรงพลังในการเจรจาการค้าทวิภาคีกับจีน และความสัมพันธ์กับจีนจากนี้อาจทำให้อังกฤษถูกแปลกแยกจากพันธมิตรเดิม

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่อังกฤษปฏิเสธว่านายกรัฐมนตรีเมย์ ไม่ได้มีจุดประสงค์ที่ใช้โครงการ 5 จีของหัวเหว่ยเป็นเครื่องมือเเสวงหาความตกลงการค้ากับจีนหลัง ‘เบร็กซิต’

พรรคอนุรักษ์นิยมของรัฐบาลอังกฤษก่อนหน้านี้มองหาความตกลงการค้ากับจีนบ่อยครั้ง
ตัวอย่างเช่น เมื่อครั้งที่อังกฤษได้รับผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจโลกเมื่อ 11 ปีก่อน อังกฤษต้อนรับการลงทุนจากจีน และในปี ค.ศ. 2013 อังกฤษเป็นประเทศตะวันตกรายแรกที่เข้าร่วมธนาคารเพื่อการลงทุนในระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานแห่งเอเชียหรือ AIIB (Asian Infrastructure Investment Bank) ที่จีนเป็นแกนนำ

รัฐบาลอังกฤษถูกวิจารณ์โดยรัฐบาลอเมริกันสมัยประธานาธิบดีบารัคโอบามา เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ รายหนึ่งกล่าวกับสื่อ Financial Times ว่าอังกฤษทำตามใจจีนอย่างสม่ำเสมอ

โจนาธาน ชอว์ อดีตเจ้าหน้าที่ด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ของกระทรวงกลาโหมอังกฤษกล่าวว่าอังกฤษกำลังมองหาบทบาทของตนเองในยุคปัจจุบัน และสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นคือ ‘สงครามเย็นทางเทคโนโลยี’ ระหว่างสหรัฐฯ และจีน ซึ่งอเมริกากำลังถามว่าอังกฤษจะอยู่ฝ่ายใด

(รัตพล อ่อนสนิท เรียบเรียงจากรายงานของ Jamie Dettmer)


XS
SM
MD
LG