ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อดีตทูตอังกฤษเรียกการถอนตัวของทรัมป์จากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน "การสร้างความเสียหายทางการทูต"


FILE - British Ambassador Kim Darroch hosts a National Economists Club event at the British Embassy in Washington, Oct. 20, 2017.
FILE - British Ambassador Kim Darroch hosts a National Economists Club event at the British Embassy in Washington, Oct. 20, 2017.

อดีตเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำกรุงวอชิงตัน คิม ดาร์ร็อค เชื่อว่าการที่ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ถอนสหรัฐฯ ออกจากข้อตกลงด้านนิวเคลียร์ที่ทำไว้กับอิหร่านนั้น คือ "การสร้างความเสียหายทางการทูต" ต่อความพยายามของอดีตประธานาธิบดี บารัค โอบามา

หนังสือพิมพ์ The Mail ​ ของอังกฤษ เปิดเผยข้อความของทูตดาร์ร็อคชิ้นใหม่ที่รั่วไหลออกมา ไม่กี่วันหลังจากที่ทูตอังกฤษผู้นี้ประกาศลาออกจากตำแหน่งเพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อโทรเลขที่รั่วไหลหลายชิ้น ซึ่งมีข้อความที่นายดาร์รอค วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

ในโทรเลขดังกล่าว ทูตดาร์ร็อคกล่าวหาประธานาธิบดีทรัมป์ว่าเป็นผู้ที่ไม่มีคุณสมบัติเหมาะสม และโจมตีคณะรัฐบาลของทรัมป์ว่าไร้ความสามารถ

แม้ว่าทูตอังกฤษผู้นี้จะยังไม่หมดวาระในช่วงสิ้นปีนี้ แต่เขาเชื่อว่าภายใต้สถานการณ์ที่เป็นอยู่ สิ่งที่ควรเกิดขึ้นเพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ดังกล่าวคือเปิดทางให้มีการแต่งตั้งเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำกรุงวอชิงตันคนใหม่

คิม ดาร์รอค ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำกรุงวอชิงตัน มาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2016 ก่อนการเข้าดำรงตำแหน่งของประธานาธิบดีทรัมป์

XS
SM
MD
LG