ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จับตาประชุมกลุ่ม “บริคส์” หลังทิศทางความสัมพันธ์โลกเปลี่ยนแปลง


A delegate walks past a BRICS logo ahead of the 10th BRICS Summit, in Sandton, South Africa, July 24, 2018.
A delegate walks past a BRICS logo ahead of the 10th BRICS Summit, in Sandton, South Africa, July 24, 2018.

ในวันพุธนี้ จะมีการประชุมสุดยอดผู้นำ 5 สมาชิกกลุ่มประเทศที่มีการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว หรือ BRICS บนเวทีประชุมที่นครโจฮันเนสเบิร์ก แอฟริกาใต้ ซึ่งจีนในฐานะประเทศที่ร่ำรวยที่สุดใน 5 ประเทศของกลุ่มได้ส่งสัญญาณถึงการกระชับความร่วมมือระหว่างกัน ท่ามกลางทิศทางการเมืองโลกที่เปลี่ยนแปลง

ประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ ซีริล รามาโฟซา และประธานาธิบดีสี จิ้น ผิง ได้ร่วมหารือกัน 1 วันก่อนเวทีประชุมสุดยอดกลุ่ม BRICS หรือ 5 ประเทศกําลังพัฒนาที่มีการพัฒนาและการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว อันได้แก่ บราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และแอฟริกาใต้ ที่จะมีขึ้นในวันพุธนี้

โดยผู้นำแอฟริกาใต้ได้ร่วมแถลงข่าวพร้อมกับผู้นำจีนด้วยว่า ความสัมพันธ์ของแอฟริกาใต้และจีนเริ่มต้นจากความต้องการสานสัมพันธ์ระดับทวิภาคี และพัฒนาขึ้นเรื่อยมาในหลายด้าน จนกลายเป็นความสัมพันธ์เชิงยุทธศาสตร์ ซึ่งทั้ง 2 ชาติได้ร่วมมือกันเพื่อประโยชน์ของประชาชนและของทั้งประเทศ

ล่าสุด จีนในฐานะประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในกลุ่ม BRICS ได้ลงนามข้อตกลงทางเศรษฐกิจและการลงทุนหลายฉบับ มูลค่าถึง 14,000 ล้านดอลลาร์ ในการหารือครั้งนี้ด้วย

ด้านประธานาธิบดีสี จิ้น ผิง ของจีน ได้กล่าวผ่านล่ามในการหารือครั้งนี้ ยืนยันถึงการประสานความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งกับแอฟริกาใต้ ครอบคลุมการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน การค้า การลงทุน โครงการริเริ่มด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รวมทั้งยังได้เชิญผู้นำแอฟริกาใต้ไปเยือนจีนอย่างเป็นทางการในเดือนกันยายนนี้ด้วย

Chinese President Xi Jinping, center, inspects the honor guard during an official welcoming ceremony at the government's Union Buildings in Pretoria, South Africa, July 24, 2018.
Chinese President Xi Jinping, center, inspects the honor guard during an official welcoming ceremony at the government's Union Buildings in Pretoria, South Africa, July 24, 2018.

อย่างไรก็ตาม ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของจีน ใช่ว่าจะโรยด้วยกลีบกุหลาบไปเสียหมด เพราะเวทีประชุม BRICS ปีนี้ มีขึ้นท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงของระเบียบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ หลังจากที่จีนตกเป็นเป้าหมายในสงครามการค้ากับสหรัฐฯ ที่ประกาศจะขึ้นกำแพงภาษีกับสินค้านำเข้าจากจีนรวมกว่า 500,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งจีนเลือกที่จะตอบโต้ด้วยการสร้างความร่วมมือกับชาติอื่น รวมถึงกลุ่ม BRICS ที่มีรัสเซียอยู่ด้วย

ในเรื่องนี้ นายโคบัส แวน สตาเดน นักวิเคราะห์ด้านจีน-แอฟริกา มองว่า จีนค่อนข้างสบายใจในการประชุมสุดยอดกลุ่ม BRICS ที่นครโจฮันเนสเบิร์กนี้ เพราะจีนมีบทบาทสำคัญทั้งขนาดเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดในกลุ่ม BRICS รวมทั้งมีบทบาทสำคัญในระดับโลกที่ไม่อาจถูกมองข้ามไปได้

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย มีกำหนดการเข้าร่วมการประชุม 3 วันของกลุ่ม BRICS ในนครโจฮันเนสเบิร์ก ตั้งแต่วันพุธนี้ด้วย ซึ่งนายแวน สตาเดน เชื่อว่าประเด็นความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯและรัสเซีย น่าจะอยู่บนเวทีการหารือของ 5 ชาติสมาชิกกลุ่ม BRICS ในครั้งนี้ แต่ก็เป็นสิ่งที่คาดเดาได้ยากว่าจะเป็นไปในรูปแบบใด

XS
SM
MD
LG