ลิ้งค์เชื่อมต่อ

“วิตามิน” บางชนิดทานขณะทำ “คีโม”เสี่ยงเสียชีวิต


vitamins and supplements
vitamins and supplements

จากการศึกษาล่าสุดชี้ว่า ผู้ป่วยมะเร็งทรวงอกที่ทานสารเสริมอาหารระหว่างการรักษาด้วยวิธีคีโม หรือเคมีบำบัด อาจเพิ่มความเสี่ยงที่เซลล์มะเร็งจะย้อนกลับมาและนำไปสู่การเสียชีวิต

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:26 0:00

สำนักข่าว Reuters อ้างอิงรายงานที่ตีพิมพ์ในวารสาร Journal of Clinical Oncology ระบุการรับประทานสารเสริมอาหารจำพวกต้านอนุมูลอิสระ เช่น ธาตุเหล็ก วิตามินบี12 และกรดไขมันโอเมก้า 3 สารเหล่านี้อาจส่งผลให้ประสิทธิภาพของการทำคีโมในผู้ป่วยมะเร็งลดลง

Christine Ambrosone ประธานการควบคุมและป้องกันโรคมะเร็งจากศูนย์ Roswell Park Comprehensive Cancer Center จากเมืองบัฟฟาโล่ รัฐนิวยอร์ก กล่าวว่า “จากการศึกษานี้ รวมถึงหลายงานวิจัย แนะนำให้หลีกเลี่ยงการทานวิตามินเสริมในระหว่างการทำเคมีบำบัด” สำหรับผู้ที่เป็นมะเร็งทรวงอก

เธออธิบายเพิ่มว่าสารต้านอนุมูลอิสระอาจจะไปเป็นอุปสรรคในการฆ่าเซลล์มะเร็ง “กระบวนการทำคีโมก็คือการสร้างภาวะออกซิเดนที่มากเกินปกติ หรือ “oxidative stress” ถ้ารับสารต้านอนุมูลอิสระเข้าไป ก็จะทำให้เคมีบำบัดมีประสิทธิภาพที่ลดลง” Ambrosone ยังระบุว่าแม้จะไม่มีข้อมูลที่ยืนยันหนักแน่น แต่ในหลายปีที่ผ่านมาแพทย์มักจะแนะนำให้ผู้ป่วยหลีกเลี่ยงสารอาหารจำพวกต้านอนุมูลอิสระขณะทำคีโม

เธอและเพื่อนร่วมงานได้ทำการวิเคราะห์จาการการศึกษา “Diet, Exercise, Lifestyle and Cancer Prognosis” ที่มุ่งหาความสัมพันธ์ของการรับประทานสารเสริมอาหารและการรักษาด้วยเคมีบำบัด

งานวิจัยนี้ศึกษาในผู้ป่วยจำนวน 1,134 ราย โดยทำการติดตามในระยะเวลาเฉลี่ยราว 6 ปี ผู้ที่เข้าร่วมจะถูกซักถามทั้งเรื่องของการรับประทานอาหารเสริมในช่วงก่อนและระหว่างการทำคีโม การใช้ชีวิต อาหารที่ทานและการออกกำลังกาย

หลังจากตัดปัจจัยเสี่ยงอื่นๆ ออกไป พบว่าผู้ที่รับสารต้านอนุมูลอิสระทั้งก่อนและระหว่างการทำคีโม เช่น สารเบต้าเคโรทีน โคเอนไซน์คิวเท็น วิตามินเอ ซีและอี ในกลุ่มนี้ร้อยละ 41 มีความเสี่ยงที่มะเร็งทรวงอกจะกลับมา และร้อยละ 40 อาจจะเสียชีวิตเมื่อเทียบกับกลุ่มที่ไม่รับประทานสารดังกล่าว

Ambrosone ชี้ว่างานวิจัยก่อนหน้านี้ระบุ ธาตุเหล็กมีผลทั้งก่อให้เกิดและส่งเสริมโรคมะเร็ง

เป็นที่น่าสังเกตว่าผู้ที่ทาน วิตามินบี 12 และ ธาตุเหล็ก เป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงที่สุดที่โรคมะเร็งอาจจะเกิดซ้ำ โดยผู้หญิงที่ทานวิตามินบี 12 เกิดโรคมะเร็งซ้ำร้อยละ 83 เสียชีวิตระหว่างการติดตามผลร้อยละ 22 ส่วนผู้ที่ทานธาตุเหล็ก เกิดมะเร็งซ้ำร้อยละ 79 ส่วนผู้ที่ทานโอเมก้า 3 เกิดมะเร็งซ้ำร้อยละ 67 ทั้งหมดนี้เทียบกับผู้ที่ไม่ทานสารเสริมอาหารที่กล่าวมา

ทางด้านแพทย์หญิง Amy Tiersten ศาสตราจารย์ด้านโลหิตและมะเร็งวิทยา จากบัณฑิตวิทยาลัย Icahn School of Medicine at Mount Sinai มหานครนิวยอร์กกล่าวแสดงความชื่นชมต่องานวิจัยดังกล่าว เนื่องจากการทานสารในกลุ่มต้านอนุมูลอิสระ ถูกเฝ้าระวังในผู้ป่วยมะเร็งทรวงอกที่ทำคีโมมาโดยตลอด

เธอบอกว่าในทางทฤษฎีสารต้านอนุมูลอิสระอาจจะไปช่วยป้องกันเซลล์ดีจาการทำคีโม แต่เราไม่รู้ว่าสารนี้อาจจะไปปกป้องเซลมะเร็งด้วยหรือไม่ แต่จากงานวิจัยดังกล่าวทำให้มีข้อมูลที่น่าเชื่อถือมากขึ้น

แพทย์หญิง Tiersten ยังบอกว่า “รู้สึกแปลกใจกับตัวเลขร้อยละ 41 ที่ผู้ป่วยมีโอกาสจะเป็นมะเร็งอีกครั้ง หากทานสารต้านอนุมูลอิสระ เธอบอกผู้ป่วยที่ทำคีโมอยู่เสมอว่าวิตามินที่ดีที่สุดมาจากการทานอาหารที่เหมาะสมและสมดุลย์ ซึ่งยังคงจะให้คำแนะนำเช่นนี้ต่อไป พร้อมจะแจ้งผลการวิจัยดังกล่าวให้ผู้ป่วยทราบเพิ่มเติมด้วย”

XS
SM
MD
LG