ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้นำบราซิล รับติดโควิด-19 หลังพบอาการต้องสงสัยมาหลายวัน


Brazil, Brasilia, Brazil's President Jair Bolsonaro speaks with journalists while wearing a protective face mask
Brazil, Brasilia, Brazil's President Jair Bolsonaro speaks with journalists while wearing a protective face mask

ประธานาธิบดีบราซิล จาอีร์ โบลโซนาโร เจ้าของวลี “โควิดก็แค่ไข้หวัด” รับติดโควิด-19 หลังมีอาการต้องสงสัยรวมถึงมีไข้มา 2-3 วัน

ประธานาธิบดีโบลโซนาโร วัย 65 ปี ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนในบราซิลเมื่อวันอังคาร ว่าตนติดโควิด-19 หลังจากมีอาการที่เข้าข่ายติดโคโรนาไวรัสมา 2-3 วันก่อน ทั้งอาการเหนื่อยล้า ปวดกล้ามเนื้อ และมีไข้ด้วย พร้อมกับบอกว่าภาระหน้าที่อันหนักหน่วงในฐานะผู้นำประเทศทำให้เขาตกอยู่ในกลุ่มเสี่ยงติดโควิด-19

ระหว่างการให้สัมภาษณ์ นายโบลโซนาโร สวมหน้ากากอนามัยในช่วงแรก ก่อนจะถอดออกและบอกว่าตนไม่รู้มาก่อน และคิดว่าจะเป็นแค่ไข้หวัดธรรมดาเท่านั้น ผู้นำบราซิลยังบอกด้วยว่าตอนนี้อาการเขายังแข็งแรงดี พร้อมยกความดีความชอบให้กับประวัติการเป็นนักกีฬาที่ทำให้เขาร่างกายแข็งแรง และการใช้ยาไฮดรอกซีคลอโรควิน ซึ่งเป็นยาต้านมาลาเรีย ที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวถึงสรรพคุณอยู่บ่อยๆในช่วงที่ผ่านมา

ที่ผ่านมา ผู้นำบราซิล เคยกล่าวว่าโควิด-19 นั้นไม่ได้รุนแรง และ “ก็แค่ไข้หวัด” รวมทั้งยังบอกไว้ว่าคงไม่น่ากังวลอะไรหากตนจะติดเชื้อ

ด้านสำนักข่าว Associated Press รายงานว่า ก่อนหน้านี้ผู้นำบราซิลเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 มาแล้วถึง 3 ครั้ง หลังจากเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่ใกล้ชิดกับเขาติดโควิด-19 ไปหลายราย เมื่อช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา หลังการพบปะหารือกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ ที่มาร์อาลาโก ในฟลอริดา

ขณะที่สถานการณ์ล่าสุดในบราซิล มีผู้ติดเชื้อกว่า 1.6 ล้านคน และเสียชีวิตกว่า 65,000 คน

XS
SM
MD
LG