ลิ้งค์เชื่อมต่อ

บราซิลเดินหน้าเตรียมตัวจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนสำหรับปี 2016 แม้จะยังแข่งฟุตบอลโลกไม่เสร็จ


FILE - Olympic Park, that will host competitions for 10 sports at Rio's Olympics in 2016, is under construction in the area previously occupied by the Jacarepagua Autodrome in Rio de Janeiro, Brazil.
FILE - Olympic Park, that will host competitions for 10 sports at Rio's Olympics in 2016, is under construction in the area previously occupied by the Jacarepagua Autodrome in Rio de Janeiro, Brazil.
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:44 0:00
Direct link

ทางการบราซิลก็กำลังรุกหน้าเตรียมตัวสำหรับการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนของปี 2016 อีกงานหนึ่ง

ทางด้านตะวันตกของนคร Rio de Janeiro มีชุมชนที่เรียกชื่อว่า Vila Autodromo ซึ่งเป็นแหล่งที่ผู้มีรายได้ต่ำหรืออย่างมากก็ระดับปานกลางพำนักอาศัยอยู่ราวๆ 500 ครอบครัว เทศบาลนคร Rio de Janeiro กำลังขับไล่ผู้คนในชุมชนนี้ออกไป โดยอ้างว่าจะเอาที่สร้างศูนย์การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปี 2016 และเกือบหนึ่งในสามของคนในชุมชนนี้โยกย้ายออกไปแล้ว

Jane Nascimento ชาวบ้านคนหนึ่งและเป็นสมาชิกของสมาคมท้องถิ่นแห่งนี้ ไม่เชื่อคำกล่าวอ้างของเทศบาล เธอบอกว่าเรื่องจริงคือการเก็งกำไรที่ดิน และว่า Vila Autodromo อยู่มากว่า 40 ปีแล้ว จากหมู่บ้านชาวประมงแต่ดั้งเดิม เวลานี้เป็นที่ดินราคาแพงที่ใครๆก็อยากได้ เพราะอยู่ใกล้ชายหาด Jane Nascimento เสริมว่า มีการตัดไฟฟ้าและบริการต่างๆ รวมทั้งการขู่จะเวนคืนที่ดินโดยไม่ให้เงินชดเชยด้วย

Tadeu Marco Peixoto ชาวบ้านอีกคนหนึ่งที่ยังไม่ยอมย้ายออกไป บอกว่าทางเทศบาลใช้เรื่องกีฬาโอลิมปิกมาเป็นข้ออ้าง ทั้งๆที่ชุมชนแห่งนี้ไม่ได้อยู่ในเขตที่จะจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกด้วยซ้ำไป และว่านักธุรกิจอยากจะเข้าไปสร้างคอนโดฯหรูราคาแพง โดยเห็นชาวบ้านที่นั่นเป็นคนยากจนจะรังแกยังไงก็ได้

Tadeu Marco Peixoto ซื้อที่ดินสร้างบ้านไว้เมื่อ 21 ปีที่แล้วในราคาราวๆ หนึ่งหมื่นเหรียญหรือประมาณสามแสนสองหมื่นบาทเศษ และยืนกรานว่าจะไม่ย้ายออกไป จนกว่าจะได้รับเงินชดเชยพอที่จะไปหาที่อยู่ใหม่ที่มีราคาพอๆกันได้

แต่ Vila Autodromo ไม่ได้เป็นแห่งเดียวที่ประสบปัญหาที่ว่านี้ ทางการบราซิลขับชาวบ้านออกจากชุมชนต่างๆหลายแห่งทั่วนคร Rio de Janeiro และเมืองใหญ่อื่นๆในประเทศเพื่อเอาที่จัดการแข่งขันฟุตบอลโลก

เชื่อกันว่า การประท้วงที่มีขึ้นก่อนการแข่งขันฟุตบอลโลก คงจะมีขึ้นต่อไปอีกจนกว่าจะถึงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในอีกสองปีข้างหน้า

XS
SM
MD
LG