ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โบราณวัตถุอียิปต์ 700 ชิ้น รวมทั้งมัมมี่ สูญไปกับไฟไหม้พิพิธภัณฑ์แห่งชาติบราซิล


A fire blazes at the National Museum of Brazil in Rio de Janeiro, Brazil, Sept. 2, 2018 in this picture obtained from social media.
A fire blazes at the National Museum of Brazil in Rio de Janeiro, Brazil, Sept. 2, 2018 in this picture obtained from social media.

กระทรวงโบราณวัตถุของอียิปต์ เปิดเผยรายงานในเบื้องต้นที่ระบุว่า เหตุการณ์ไฟไหม้ครั้งใหญ่ที่พิพิธภัณฑ์แห่งชาติบราซิล ในนครริโอ เดอ จาเนโร เมื่อวันอาทิตย์ ได้ทำลายวัตถุโบราณจากอียิปต์ไปราว 700 ชิ้น ที่อยู่ในห้องโถงฟาโรห์ของพิพิธภัณฑ์ดังกล่าว

แถลงการณ์ของกระทรวงโบราณวัตถุของอียิปต์ ระบุว่า โบราณวัตถุจากอียิปต์เหล่านั้นส่วนใหญ่ถูกพ่อค้าของเก่านำไปขายต่อให้กับกษัตริย์ ดอม เปโดร ที่ 1 แห่งบราซิล ในช่วงศตวรรษที่ 19

คาดว่าบางส่วนของโบราณวัตถุที่ถูกทำลายไปนั้น รวมถึง มัมมี่ 5 ตัว ซึ่งหนึ่งในนั้นบรรจุอยู่ในโลงศพดั้งเดิมตามธรรมเนียมของอียิปต์ ซึ่งทางรัฐบาลอียิปต์ได้มอบให้กับกษัตริย์ ดอม เปโดรที่ 2 เมื่อคราวที่เสด็จเยือนตะวันออกกลางด้วย

กระทรวงโบราณวัตถุของอียิปต์ กล่าวว่า ทูตอียิปต์ประจำบราซิลได้ติดต่อกับฝ่ายดูแลโบราณวัตถุของอียิปต์ที่พิพิธภัณฑ์แห่งนั้นแล้ว เพื่อประเมินมูลค่าความเสียหายในครั้งนี้แล้ว

เหตุไฟไหม้พิพิธภัณฑ์เก่าแก่อายุ 200 ปี ในนครริโอ เดอ จาเนโร ของบราซิล เกิดขึ้นเมื่อช่วงหัวค่ำคืนวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น คุกคามวัตถุโบราณกว่า 20,000 ชิ้น โดยบางชิ้นมีอายุหลายพันปี

พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติของบราซิลตั้งอยู่ทางเหนือของนครริโอฯ ซึ่งเป็นที่สะสมข้าวของเครื่องใช้โบราณจากอียิปต์ ยุคโรมัน และซากฟอสซิลชิ้นแรกที่ขุดพบในบราซิล รวมทั้งของสะสมมากมายจากสมาชิกของราชวงศ์บราซิล ซึ่งประเมินค่ามิได้

XS
SM
MD
LG