ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทั่วโลกกำลังจับตามองแคว้นเชชเนียหลังจากสองพี่น้อง Tsarnaev ตกเป็นผู้ต้องสงสัยคดีวางระเบิดบอสตันมาราธอน


ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา คนเชื้อสายเชชเช่นจากแคว้นเชชเนียในรัสเซียหลายคน ถูกจับกุมในเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการวางระเบิดหลายครั้งในรัสเซีย เช่นตามสถานีรถไฟหรือสนามบินในกรุงมอสโคว์ แต่ครั้งนี้อาจนับเป็นครั้งแรกที่มีคนเชื้อสายเชชเช่นก่อเหตุวางระเบิดครั้งใหญ่ในสหรัฐ ซึ่งทำให้ชาวอเมริกันและชาวรัสเซียต่างสงสัยถึงสาเหตุจูงใจของผู้ต้องสงสัยทั้งสองคนในเหตุการณ์วางระเบิดในนครบอสตันครั้งนี้

ผู้ประกาศข่าวทางโทรทัศน์ในรัสเซียรายงานข่าวพี่น้องสองคนเชื้อสายเชชเช่นตกเป็นผู้ต้องสงสัยในคดีวางระเบิดระหว่างการแข่งขันบอสตันมาราธอน ซึ่งคนพี่ถูกตำรวจยิงเสียชีวิตระหว่างการจับกุม ส่วนคนน้องถูกจับตัวได้ในคืนวันศุกร์และขณะนี้กำลังรักษาอาการบาดเจ็บอยู่ในโรงพยาบาล ข่าวดังกล่าวสร้างความประหลาดใจให้กับชาวรัสเซียจำนวนมาก เพราะไม่คิดว่าจะเกิดการวางระเบิดในสหรัฐโดยคนเชื้อสายเชชเช่น

ครูใหญ่ของโรงเรียนแห่งหนึ่งในกรุงมาคาชคาลาของดาจีสถานซึ่งอยู่ติดกับแคว้นเชชเนียในรัสเซีย เล่าย้อนความหลังไปเมื่อกว่าสิบปีก่อนว่า ครอบครัว Tsarnaev เดินทางจากเคียร์จีสถานมาอาศัยอยู่ในดาจีสถานเมื่อปี พ.ศ 2544 เพื่อหนีความวุ่นวายในแคว้นเชชเนีย โดยทั้ง Tamerlan และ Dzhokhar Tsarnaev ต่างเข้าเรียนที่โรงเรียนแห่งนั้นเป็นเวลาหนึ่งปี ก่อนที่ย้ายไปอาศัยอยู่ในค่ายผู้ลี้ภัยในตุรกี และอพยพไปยังอเมริกา อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่แคว้นเชชเนียกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ไม่มีหลักฐานบ่งชี้ว่าครอบครัว Tsarnaev เคยอาศัยอยู่ในแคว้นเชชเนียมาก่อน

คุณ Andrei Soldatov ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงในกรุงมอสโคว์ ให้ความเห็นว่าตนค่อนข้างประหลาดใจที่เจ้าหน้าที่ข่าวกรองของสหรัฐไม่สามารถจับผิดหรือเกิดความสงสัยในวีดีโอของนักร้องชาวเชชเช่นซึ่งผู้ต้องสงสัยคนพี่คือ Tamerlan Tsarnaev ผู้เสียชีวิตไปแล้วนั้น นำไปโพสต์ลงเว็บไซต์ Youtube เมื่อปีที่แล้ว เนื่องจากรู้กันดีว่านักร้องชาว Chechen ผู้นั้นเป็นหนึ่งในกลุ่มนักรบอิสลามหัวรุนแรง และเนื้อร้องในเพลงของนักร้องผู้นี้ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับสงครามทางศาสนา นอกจากนี้ยังระบุแหล่งที่มาชัดเจนว่ามาจากดาจีสถาน


สำหรับผู้ต้องสงสัยคนน้องคือ Dzhokhar Tsarnaev ได้เขียนไว้ในเว็บไซต์เครือข่ายสังคมภาษารัสเซียว่านอกจากตนจะรู้สามภาษาคือ อังกฤษ รัสเซีย และเชชเช่นแล้ว ตนยังมีความสนใจในทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับสาธารณรัฐเชชเนียด้วย

คุณ Oliver Bollough บรรณาธิการแห่งสถาบัน War and Peace Reporting ในกรุงลอนดอน ระบุว่าตนไม่คิดว่าการระเบิดครั้งนี้เกี่ยวข้องกับแนวคิดต่อต้านตะวันตกในสังคมเชชเนีย เพราะปัญหาของเชชเนียนั้นมีอยู่กับแค่รัสเซีย ไม่ใช่อเมริกา คุณ Oliver Bollough เชื่อว่าเรื่องนี้เกิดขึ้นจากทัศนคติของสองพี่น้องคู่นี้ที่มีต่ออเมริกา และเป็นปัญหาส่วนตัวมากกว่าความขัดแย้งระหว่างเชื้อชาติ

ส่วนคุณ Ranzan Kadyrov ผู้นำชาวเชชเช่นในเชชเนีย ระบุว่าการที่มีคนพยายามเชื่อมโยงเหตุการณ์ระเบิดที่บอสตันกับเครือข่ายชาวเชชเช่นนั้นเป็นเรื่องเหลวไหล เพราะผู้ต้องหาทั้งสองคนเติบโตในสหรัฐ ทัศนคติและความเชื่อจึงถูกหล่อหลอมในสังคมอเมริกัน รากเหง้าความชั่วร้ายจึงอยู่ที่นั่นไม่ใช่ที่เชชเนีย
XS
SM
MD
LG