ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'บอริส จอห์นสัน' ถอนตัวสู้ศึกชิงเก้าอี้นายกฯ อังกฤษสมัยสอง


Former British Prime Minister Boris Johnson walks, at Gatwick Airport, near London, Britain, Oct. 22, 2022.
Former British Prime Minister Boris Johnson walks, at Gatwick Airport, near London, Britain, Oct. 22, 2022.

บอริส จอห์นสัน อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ ถอนตัวจากการลงชิงตำแหน่งผู้นำอังกฤษสมัยสอง ในวันอาทิตย์ โดยให้เหตุผลว่าเสียงสนับสนุนยังน้อยกว่าคู่แข่งอย่างอดีตขุนคลังอังกฤษ ริชี ซูนัค อยู่มาก ตามรายงานของรอยเตอร์

อดีตนายกฯ อังกฤษ กล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันอาทิตย์ว่า "มีโอกาสที่ผมจะได้รับเลือกโดยสมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยม และผมอาจกลับเข้าไปดำรงตำแหน่งได้ในวันศุกร์ .. แต่ในช่วงไม่กี่วันมานี้ ผมได้ข้อสรุปที่น่าเศร้าว่านี่อาจไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้องนัก เพราะคุณไม่สามารถบริหารประเทศได้อย่างเต็มประสิทธิภาพจนกว่าจะมีพรรคที่มีความเป็นหนึ่งเดียวกันในสภาเสียก่อน"

บอริส จอห์นสัน ไม่เคยประกาศตัวอย่างเป็นทางการในการเข้าชิงตำแหน่งผู้นำอังกฤษสมัยสอง ใช้เวลาช่วงสุดสัปดาห์ในการโน้มน้าวสมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยมให้สนับสนุนเขากลับเข้าดำรงตำแหน่ง ก่อนจะประกาศถอนตัวในวันอาทิตย์และกล่าวว่ามีผู้สนับสนุนเขาราว 102 คน

ทั้งนี้ อดีตนายกฯ จอห์นสัน ที่ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีจากข่าวฉาวด้านจริยธรรม ต้องการเสียงสนับสนุนจากสมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยมเพียง 100 เสียงภายในวันจันทร์ เพื่อเดินหน้ากระบวนการต่อไป ในการขับเคี่ยวกับอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ริชี ซูนัค ที่ได้คะแนนเสียงสนับสนุนจากในพรรคราว 142 เสียง

ในแถลงการณ์เมื่อวันอาทิตย์ของริชี ซูนัค อดีตขุนคลังอังกฤษ ระบุว่า "คณะทำงานของเขาจะมีความซื่อสัตย์ ความเป็นมืออาชีพ และความรับผิดชอบในทุกระดับการบริหารประเทศ และผมจะทำงานอย่างเต็มที่เพื่อให้ทุกอย่างสำเร็จลุล่วง"

การถอนตัวของอดีตนายกฯ จอห์นสัน เปิดทางให้ซูนัค ขยับเข้าใกล้ตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมและนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษเข้าไปอีก เว้นแต่หนึ่งในผู้ท้าชิง เพนนี มอร์ดันท์ ซึ่งมีเสียงสนับสนุนจากภายในพรรค 24 เสียงในวันอาทิตย์ จะได้รับเสียงสนับสนุนครบ 100 เสียงได้ทันภายในวันจันทร์นี้

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว การเมืองอังกฤษระส่ำอีกครั้ง เมื่อนายกรัฐมนตรีอังกฤษ ลิซ ทรัสส์ ลาออกจากตำแหน่งผู้นำรัฐบาลซึ่งเพิ่งได้รับการแต่งตั้งมาเพียง 6 สัปดาห์

โดยการประกาศลาออกของผู้นำอังกฤษคนปัจจุบันมีออกมา หลังประเด็นโครงการเศรษฐกิจที่เธอนำเสนอส่งแรงกระแทกหนักไปทั่วตลาดการเงินเมื่อเดือนที่แล้ว ทั้งยังทำให้เกิดความแตกแยกหนักภายในพรรคอนุรักษ์นิยมของเธอด้วย ทำให้พรรครัฐบาลอังกฤษจะทำการเลือกผู้นำคนใหม่ภายในสัปดาห์เพื่อมาแทนที่ ทรัสส์ ซึ่งได้ชื่อว่าเป็น นายกรัฐมนตรีที่อยู่ในตำแหน่งสั้นที่สุดในประวัติศาสตร์อังกฤษ คือ 45 วัน โดยผู้ที่ครองตำแหน่งผู้นำอังกฤษสั้นที่สุดก่อนหน้านี้คือ จอร์จ แคนนิง (George Canning) ที่เป็นนายกรัฐมนตรีเป็นเวลา 119 วันในปี ค.ศ. 1827 ก่อนจะถึงอสัญกรรม

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG