ลิ้งค์เชื่อมต่อ

"บ็อบ โดล" อดีตผู้ชิงตำแหน่งปธน.สหรัฐฯ ป่วยเป็นมะเร็งระยะที่สี่


FILE PHOTO: Bob Dole attends welcome ceremony in honor of new Joint Chiefs Chairman Milley at Joint Base Myer-Henderson Hall, Virginia
FILE PHOTO: Bob Dole attends welcome ceremony in honor of new Joint Chiefs Chairman Milley at Joint Base Myer-Henderson Hall, Virginia

บ็อบ โดล อดีตนักการเมืองคนสำคัญของพรรครีพับลิกัน ผู้เคยชิงตำแหน่งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวในแถลงการณ์ว่าเขาป่วยเป็นมะเร็งปอดระยะที่สี่

อดีตสมาชิกวุฒิสภาจากรัฐเเคนซัส วัย 97 ปี กล่าวว่าการรักษาโรคมะเร็งของเขาจะเริ่มต้นในวันจันทร์

บ็อบ โดล เคยร่วมรบในสงครามโลกครั้งที่สอง และได้รับบาดเจ็บจนเเขนขวาเเทบใช้การไม่ได้

หลังจากกลับจากสงคราม เขาเริ่มต้นชีวิตการเมือง ด้วยการเป็นสมาชิกสภาของรัฐ และต่อมาชนะเลือกตั้งเป็นส.ส.ในสภาผู้เเทนราษฎรสหรัฐฯ ก่อนได้รับเลือกตั้งให้เป็นวุฒิสมาชิกในเวลาต่อมา

เมื่อปี ค.ศ. 1976 อดีตประธานาธิบดีเจอรัลด์​ ฟอร์ด เลือก ส.ว.โดล ให้ลงคู่กับตนในตำแหน่งรองประธานาธิบดี ในการเลือกตั้งที่ฟอร์ดต้องการเป็นผู้นำประเทศอีกสมัย แต่ความพยายามดังกล่าวไม่ประสบผลสำเร็จ

และ 20 ต่อมา บ็อบ โดล ได้รับเลือกจากพรรครีพับลิกัน ให้เป็นตัวแทนชิงตำแหน่งประธานาธิบดี อย่างไรก็ตามเขาเเพ้ต่อบิล คลินตัน จากพรรคเดโมเเครต

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เขารณรงค์ในเรื่องการก่อสร้างอนุสรณ์สถาน รำลึกสงครามโลกครั้งที่สอง ที่กรุงวอชิงตัน และเมื่อสามปีก่อน บ็อบ โดล เป็นที่พูดถึงอย่างมากจากภาพข่าวที่เขาลุกขึ้นจากรถเข็นที่เขานั่งอยู่ในพิธีรำลึกการจากไปของอดีตประธานาธิบดี จอร์จ เฮช ดับเบิลยู บุช

ในภาพดังกล่าว ผู้คนได้เห็นบ็อบ โดล ในวัย 95 ปี​ยืนขึ้นทำความเคารพต่อโลงศพของอดีตผู้นำสหรัฐฯผู่ล่วงลับ

XS
SM
MD
LG