ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วาด-ลุย-เล่น 'ขวัญชัย โมริยะ' กับการสร้างอาชีพและแรงบันดาลใจในการวาดภาพประกอบบอร์ดเกม


Kwanchai Moriya, a Thai-Japanese boardgame illustrator, at his studio in Monrovia, CA
Kwanchai Moriya, a Thai-Japanese boardgame illustrator, at his studio in Monrovia, CA
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:58 0:00

จากนักทำงานศิลปะคนหนึ่งที่รู้สึกกังวลกับการหางานและอนาคตของตัวเองบ่อยครั้ง วันนี้ ขวัญชัย โมริยะ ลูกครึ่งไทย-ญี่ปุ่น วัย 36 ปี ได้กลายเป็นนักวาดภาพประกอบบอร์ดเกม หรือ board game illustrator ที่มีงานหลั่งใหลมาอย่างสม่ำเสมอคนหนึ่ง รวมถึงงานบอร์ดเกมที่ผลิตออกมาจำหน่ายแล้วอย่าง Dinosaur Island, Cryptid และ Catacombs พิมพ์ครั้งที่ 3

คำถามหนึ่งที่ผู้ที่สนใจ คือว่าต้องเรียนโรงเรียนศิลปะ อย่างที่คุณขวัญชัยเองเคยเรียนหรือไม่ ซึ่งคุณขวัญชัยบอกว่า เขาเรียนรู้ทักษะหลายอย่างจากโรงเรียนศิลปะ แต่ในขณะเดียวกัน เขามองว่าค่าเล่าเรียนศิลปะในสหรัฐฯ แพงมาก และอาจจะเป็นการลงทุนที่มากเกินไปสำหรับหลายคน และทำให้เกิดความกดดันทางการเงินอย่างมากหลังจากเรียนจบ

คุณขวัญชัยมองว่า สมัยนี้ ผู้ที่สนใจอาจจะหาแหล่งข้อมูลจากแหล่งอื่นได้ เพราะในที่สุดแล้ว ไม่มีใครถามเขาว่าเขาไปเรียนโรงเรียนศิลปะ สิ่งที่ต้องการมีแต่พอร์ทฟอลิโอ

'ขวัญชัย โมริยะ' นักวาดภาพประกอบบอร์ดเกมในอเมริกา
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:59 0:00

ด้วยลักษณะงานที่ต้องทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์อยู่ลำพังเป็นเวลาหลายชั่วโมงต่อวัน เมื่อถึงเวลาที่ต้องการแสวงหาแรงบันดาลใจ คุณขวัญชัยบอกว่าเขาจะไม่หันไปหาคอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน หรือโซเชียลมีเดียเลย แต่เลือกที่จะออกไปใช้ชีวิตนอกบ้าน

คุณขวัญชัยบอกว่า เขาชอบออกเดินทางท่องเที่ยวธรรมชาติกับเพื่อนๆ ออกไปใช้ชีวิต เขาบอกว่าวิธีนี้ทำให้เขาได้มุมมองใหม่ๆ กลับมาเพิ่มเติมในงานศิลปะ

Kwanchai Moriya, a Thai-Japanese boardgame illustrator, loves using punchy colors in his works
Kwanchai Moriya, a Thai-Japanese boardgame illustrator, loves using punchy colors in his works

คุณขวัญชัยแนะนำผ่านวีโอเอไทยไปถึงนักวาดภาพประกอบ หรือผู้ที่สนใจสายอาชีพนี้ว่า สิ่งที่ควรทำคือวางแผนระยะยาว และต้องไม่ย่อท้อ เพราะความสำเร็จอาจไม่ได้เกิดขึ้นข้ามคืน

การออกไปทำความรู้จัก และพบปะกับผู้คนในวงการตัวต่อตัว เป็นสิ่งที่สำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน เพราะผู้คนสมัยใหม่หลายคนมักจะใช้แค่ช่องทางออนไลน์ หรือโซเชียลมีเดีย เพียงอย่างเดียว ในกรณีของคุณขวัญชัย เขาจะไปร่วมงาน board game หรือ gaming convention ซึ่งเป็นงานบอร์ดเกมขนาดใหญ่ในสหรัฐฯ เพื่อไปแนะนำตัวเองกับบริษัทผู้ผลิตบอร์ดเกม และโชว์ผลงานของตัวเอง

คุณขวัญชัยบอกว่า เขาเดินเข้าไปทุกบูธ แนะนำตัวเอง และนำผลงานภาพวาดประกอบบอร์ดเกมให้บริษัทผู้ผลิตเกมดู ก่อนที่จะสอบถามแต่ละบริษัทว่ามีงานให้เขาทำหรือไม่ ซึ่งนั่นทำให้เขาได้งานติดไม้ติดมือกลับบ้านทุกครั้ง

Kwanchai Moriya (right), a Thai-Japanese boardgame illustrator, shows a board game he illustrated.
Kwanchai Moriya (right), a Thai-Japanese boardgame illustrator, shows a board game he illustrated.

การได้ทำงานด้านศิลปะที่ได้ค่าตอบแทนที่พอเพียงนั้น ไม่ใช่เรื่องง่าย คุณขวัญชัยเคยผ่านช่วงเวลายากลำบาก ที่เขาต้องทำงานแทบจะทุกอย่างเพื่อหาเลี้ยงชีพหลังจากเรียนจบโรงเรียนศิลปะ ทำให้วันนี้ เขามีคำนิยามความสำเร็จของตัวเองที่ชัดเจน

ถึงแม้ว่าเขาจะไม่ได้ทำงานกับสตูดิโอยักษ์ใหญ่ของฮอลลีวู้ดอย่าง Marvel, Disney หรือ Pixar ซึ่งเป็นอาชีพในฝันของนักวาด หรือ illustrator หลายคน ที่ต้องการเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของโครงการขนาดใหญ่ ในวันนี้เขาก็ไม่เสียใจ เพราะการได้ควบคุมทิศทางของศิลปะในแต่ละบอร์ดเกมตั้งแต่ต้นจนจบและเห็นผลงานวางจำหน่าย กลับสร้างความภูมิใจอย่างมาก

ปัจจุบันในโลกยุคดิจิตอลที่มีทางเลือกเกมมากมาย คุณขวัญชัยมองว่ากระแสความนิยมของบอร์ดเกมจะยังดำเนินต่อไป แม้เป็นเพียงกล่องเล็กๆ แต่สิ่งนี้สามารถสร้างความสนุก เสียงหัวเราะ พาให้หลายคนเข้าไปสู่โลกจินตนาการ และที่สำคัญที่สุดบอร์ดเกมคือสิ่งที่สร้างเวลาคุณภาพระหว่างเพื่อน ครอบครัวและผู้เล่น อย่างที่อุปกรณ์ดิจิตอลใดๆ ก็ทดแทนไม่ได้

The process of making Kepler board game illustration, by Kwanchai Moriya
The process of making Kepler board game illustration, by Kwanchai Moriya

Examples of illustrations by Kwanchai Moriya, a California-based Thai-Japanese boardgame illustrator
Examples of illustrations by Kwanchai Moriya, a California-based Thai-Japanese boardgame illustrator

รายงานโดย คมสัน ศรีธนวิบุญชัย จากนครลอสแองเจลิส

XS
SM
MD
LG