ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัฐบาลกรุงโตเกียวจะเปลี่ยนกฎให้พ่อครัวทำอาหารจากปลาปักเป้าได้โดยไม่ต้องมีใบอนุญาตพิเศษ ตั้งแต่เดือนตุลาคมปีนี้


พ่อครัวกรุงโตเกียวบ่นอุบว่าต่อไปนี้ผู้ไม่ชำนาญการนำปลาปักเป้ามาประกอบอาหารจะสามารถเปิดร้านอาหารที่เสริฟปลาปักเป้าได้ รัฐบาลโตเกียวกล่าวว่าปกติไม่ยังไม่ค่อยเคยมีรายงานคนเสียชีวิตจากพิษปลาปักเป้า นอกจากนั้นเมืองอื่นๆในญี่ปุ่นก็ไม่มีการปฏิบัติตามนบายนี้อย่างเคร่งครัด ต้องคอยดูกันว่าราคาอาหารที่เป็นปลาปักเป้าในกรุงดตเกียวจะต่ำลงหรือไม่เมื่อมีผู้ประกอบการมากขึ้น

ขณะนี้พ่อครัวในกรุงโตเกียวกำลังบ่นอุบว่าต่อไปนี้ผู้ไม่ชำนาญการนำปลาปักเป้ามาประกอบอาหารจะสามารถเปิดร้านอาหารที่เสริฟปลาปักเป้าได้ เพราะเจ้าหน้าที่จะเปลี่ยนกฎให้พ่อครัวทำอาหารจากปลาที่มีพิษชนิดนี้ได้โดยไม่ต้องมีใบอนุญาตพิเศษ ตั้งแต่เดือนตุลาคมปีนี้

ปกติกว่าพ่อครัวจะสามารถมีใบอนุญาตทำปลาปักเป้าเป็นอาหารได้ต้องเรียนรู้จากผู้ชำนาญเป็นเวลาสองปีและยังต้องผ่านสอบข้อเขียนและสอบปฏิบัติอีกด้วย เนื่องจากเป็นปลาที่มีพิษร้ายโดยเฉพาะที่ตับ อาหารชุดปลาปักเป้าต้องทำอย่างระวัง และมีราคาสูง ร้านบางแห่งขายอาหารชุดปลาปักเป้าราคาหนึ่งหมื่นเยน หรือประมาณ 3,600 บาท

รัฐบาลโตเกียวกล่าวว่าปกติไม่ยังไม่ค่อยเคยมีรายงานคนเสียชีวิตจากพิษปลาปักเป้า นอกจากนั้นเมืองอื่นๆในญี่ปุ่นก็ไม่มีการปฏิบัติตามนบายนี้อย่างเคร่งครัด ต้องคอยดูกันว่าราคาอาหารที่เป็นปลาปักเป้าในกรุงดตเกียวจะต่ำลงหรือไม่เมื่อมีผู้ประกอบการมากขึ้น

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

XS
SM
MD
LG