ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ ย้ำกระชับความสัมพันธ์กับพันธมิตรรับมือภัยคุกคาม


Belgium NATO US
Belgium NATO US

เมื่อวันพุธ แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวในที่ประชุมรัฐมนตรีขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต (NATO) ว่า รัฐบาลสหรัฐฯ ยืนหยัดฟื้นฟูความสัมพันธ์กัประเทศพันธมิตรเพื่อรับมือกับความท้าทายระดับโลก เช่น การระบาดของโรคโควิด-19 และ “ท่าทีที่แข็งกร้าวขึ้นของจีน”

บลิงเคนบอกกับที่ประชุม ณ กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม ว่า ผลสำรวจขององค์กร Chicago Alliance on Global Affairs ระบุว่า ชาวอเมริกัน 90 เปอร์เซ็นต์เชื่อว่า การรักษาความสัมพันธ์กับประเทศพันธมิตรเป็นวิธีที่สุดที่สหรัฐฯ จะบรรลุเป้าหมายของนโยบายต่างประเทศได้

การเดินทางเยือนยุโรปครั้งแรกในฐานะรัฐมนตรีของบลิงเคนนี้ มีขึ้นหลังสหรัฐฯ ในยุคของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ดำเนินนโยบายต่างประเทศโดยเน้นผลประโยชน์ของสหรัฐฯ เป็นหลัก

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุว่า ภัยคุกคามโลกหลัก ๆ มีทั้งภัยคุกคามทางการทหาร เทคโนโลยี วิกฤติโรคโควิด-19 การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ ขณะที่ภัยคุกคามใหม่อย่างการใช้เทคโนโลยีเข้าถึงตลาดและ “ทรัพยากรสำคัญ” อื่นๆ ของจีนและรัสเซีย ส่งผลกระทบต่อสหรัฐฯ และประเทศพันธมิตรในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

Belgium NATO US
Belgium NATO US

เขากล่าวด้วยว่า สหรัฐฯ และประเทศพันธมิตรมีบทบาทในการปรับตัวต่อภัยคุกคามในปัจจุบัน และฟื้นฟูความสัมพันธ์เพื่อรับมือกับภัยคุกคามเหล่านี้ “ในขอบเขตทางเศรษฐกิจ เทคโนโลยี และอุดมการณ์”

เขายังระบุด้วยว่า แม้ท่าทีแข็งกร้าวของจีนจะเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงโลก แต่พฤติกรรมของจีนก็ไม่ควรกระทบความร่วมมือระหว่างสหรัฐฯ และประเทศพันธมิตรกับจีน ในประเด็นความท้าทายร่วมกัน เช่น การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศและความมั่นคงด้านสุขภาพ

ทำเนียบขาวระบุว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน มีแผนหารือเพื่อยกระดับความสัมพันธ์สหรัฐฯ กับสหภาพยุโรป หรือ อียู ระหว่างการประชุมออนไลน์กับผู้นำอียูในวันพฤหัสบดี

จุดยืนของผู้นำสหรัฐฯ ปัจจุบัน แตกต่างจากจุดยืนของอดีตประธานาธิบดีทรัมป์ ที่มักโจมตีประเทศสมาชิกนาโตว่า ไม่สามารถบรรลุเป้าหมายในการใช้งบประมาณ 2 เปอร์เซ็นต์จากมูลค่าจีดีพีเพื่อการป้องกันประเทศ โดยบลิงเคนระบุว่า แม้เป้าหมายดังกล่าวจะสำคัญ แต่การมองถึงภาพรวมของการ “แบกภาระร่วมกัน” นี้ก็สำคัญเช่นกัน

ทั้งนี้ การประชุมรัฐมนตรีนาโตเป็นเวลาสองวันนี้ เน้นประเด็นไปที่ภารกิจของนาโตในอัฟกานิสถาน เนื่องจากใกล้ถึงเส้นตายในวันที่ 1 พฤษภาคม ที่สหรัฐฯ มีกำหนดถอนกองทัพทั้งหมดออกจากอัฟกานิสถาน ภายใต้ข้อตกลงเพื่อสันติภาพระหว่างกลุ่มตาลิบานและรัฐบาลสหรัฐฯ ชุดที่แล้ว

U.S. Secretary of State Antony Blinken, right, and NATO Secretary General Jens Stoltenberg wear protective masks as they prepare to stand with NATO foreign ministers for a socially distanced group photo during a meeting of NATO foreign ministers at…
U.S. Secretary of State Antony Blinken, right, and NATO Secretary General Jens Stoltenberg wear protective masks as they prepare to stand with NATO foreign ministers for a socially distanced group photo during a meeting of NATO foreign ministers at…


รมว. บลิงเคนระบุว่า ยังมีการประเมินสถานการณ์อยู่ โดยการตัดสินใจของสหรัฐฯ จะขึ้นอยู่กับการหารือกับประเทศสมาชิกที่มีส่วนร่วมกับภารกิจทางทหารนี้

เจนส์ สโตลเตนเบิร์ก เลขาธิการนาโต ระบุว่า เขายินดีกับความพยายามเพื่อบรรลุสันติภาพ ซึ่งเป็น “หนทางเดียวที่จะนำไปสู่ทางออกทางการเมืองของอัฟกานิสถานได้ในระยะยาว” อย่างไรก็ตาม เขาระบุว่าทุกฝ่ายจะต้องหารือด้วยความตั้งใจดี ลดการใช้ความรุนแรง และทางตาลิบานต้องหยุดสนับสนุนกลุ่มก่อการร้ายข้ามชาติ เช่น กลุ่มอัลไคดา

XS
SM
MD
LG