ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘บลิงเคน’ เผย รบ. ไฟเขียวยูเครน ใช้อาวุธสหรัฐฯ โจมตีเข้ารัสเซีย


แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ขณะแถลงข่าวหลังร่วมประชุมกับชาติสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ NATO ที่สาธารณรัฐเช็ก วันที่ 31 พฤษภาคม 2024 (ที่มา: Pool via Reuters)
แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ขณะแถลงข่าวหลังร่วมประชุมกับชาติสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ NATO ที่สาธารณรัฐเช็ก วันที่ 31 พฤษภาคม 2024 (ที่มา: Pool via Reuters)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ อนุมัติให้ยูเครนใช้อาวุธที่ได้รับจากสหรัฐฯ โจมตีเป้าหมายในรัสเซียที่กำลังทำการโจมตีเมืองคาร์คิฟ ตามคำขอจากทางกรุงเคียฟเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่แล้ว อ้างอิงจากรัฐมนตรีต่างประเทศ แอนโทนี บลิงเคน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แถลงเรื่องดังกล่าวระหว่างการแถลงข่าวหลังร่วมประชุมไม่เป็นทางการกับรัฐมนตรีต่างประเทศของชาติสมาชิกกลุ่มองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ NATO เมื่อวันศุกร์ แต่ไม่ได้อธิบายว่าจะสามารถขยายพื้นที่และเป้าหมายการโจมตีลึกเข้าไปในรัสเซียหรือไม่

บลิงเคนกล่าวว่า การปรับเปลี่ยนนโยบายของไบเดน ที่เดิมทีปฏิเสธการใช้อาวุธอเมริกันเข้าไปในรัสเซีย มีสาเหตุจากการปรับยุทธศาสตร์ไปตามเงื่อนไขในสนามรบ

รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่า “ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ยูเครนมาหาเราและขออนุญาตใช้อาวุธที่เราให้ไปเพื่อป้องกันการรุกรานนี้ รวมถึงต่อต้านกำลังของรัสเซียที่มารวมตัวกันบริเวณชายแดนในฝั่งรัสเซียและกำลังโจมตีเข้ามาในยูเครน”

บลิงเคนกล่าวด้วยว่า “และเรื่องนั้นไปถึงประธานาธิบดี และอย่างที่ท่านได้ยินกัน เขา (ไบเดน) ได้อนุมัติการใช้อาวุธเพื่อวัตถุประสงค์นั้น” และกล่าวด้วยว่า จากนี้สหรัฐฯ ก็จะยังคงปรับตัวและปรับเปลี่ยนท่าทีตามความจำเป็น

คาร์คิฟเป็นเมืองใหญ่อันดับที่สองของยูเครน ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากชายแดนรัสเซียเพียง 30 กม.

ในรอบปีนี้ ไบเดนปรับท่าทีให้ผ่อนปรนกับยูเครนมากขึ้นเป็นครั้งที่สองแล้ว โดยก่อนหน้านี้ก็อนุญาตให้สหรัฐฯ จัดส่งขีปนาวุธพิสัยไกลที่เรียกว่า ATACMS ให้กรุงเคียฟ

เมื่อวันพฤหัสบดี หนึ่งวันก่อนการแถลงของบลิงเคน เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ระบุว่ารัฐบาลวอชิงตันมีนโยบายห้ามกองทัพยูเครนใช้ขีปนาวุธพิสัยไกลดังกล่าว ที่มีพิสัยการโจมตีไกลสุด 300 กม. รวมถึงอาวุธระยะไกลอื่น ๆ ที่สหรัฐฯ ช่วยเหลือ โจมตีเข้าไปในรัสเซีย

สหรัฐฯ เป็นผู้สนับสนุนอาวุธรายใหญ่ที่สุดให้กับยูเครน นับตั้งแต่ถูกรัสเซียรุกรานอย่างเต็มรูปแบบเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปี 2022

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG