ลิ้งค์เชื่อมต่อ

“บลิงเคน” เลื่อนกำหนดการเยือนไทย เหตุผู้สื่อข่าวติดตามติดโควิด


Secretary of State Antony Blinken arrives at Subang Airport, in Kuala Lumpur, Malaysia, Dec. 14, 2021.
Secretary of State Antony Blinken arrives at Subang Airport, in Kuala Lumpur, Malaysia, Dec. 14, 2021.

เมื่อวันพุธ นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เลื่อนกำหนดการเดินทางเยือนไทยเนื่องจากหนึ่งในคณะผู้สื่อข่าวที่เดินทางติดตามติดเชื้อโคโรนาไวรัส

เดิมที รมต. บลิงเคนมีกำหนดการเดินทางจากมาเลเซียไปยังไทยในวันพฤหัสบดี โดยการเยือนครั้งนี้เป็นหนึ่งในความพยายามกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ กับภูมิภาคดังกล่าว ท่ามกลางอิทธิพลที่เพิ่มขึ้นของจีน

เหตุการณ์ผู้สื่อข่าวติดโควิดทำให้ รมต. บลิงเคนต้องยุติกำหนดการเยือนภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน รับตำแหน่งเมื่อเดือนมกราคม โดยเขาเริ่มกำหนดการครั้งนี้ด้วยการเยือนกรุงจาการ์ตาของอินโดนีเซียเมื่อต้นสัปดาห์

เมื่อวันพุธ รมต. บลิงเคนกล่าวกับนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไทย ถึงการตัดสินใจยกเลิกกำหนดการเยือนไทย

นายเน็ด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุในแถลงการณ์ถึงคำอธิบายของ รมต. บลิงเคนว่า เขาเดินทางกลับกรุงวอชิงตันเพื่อลดความเสี่ยงการระบาดของโรคโควิด-19 และเพื่อให้ความสำคัญต่อสุขภาพและความปลอดภัยของคณะผู้เดินทางของสหรัฐฯ รวมถึงผู้ที่อาจสัมผัสติดต่อกับคณะดังกล่าว

นายไพรซ์ ระบุว่า นายบลิงเคนเชิญนายดอนให้เยือนกรุงวอชิงตัน “ทันทีที่มีโอกาส" และระบุว่า นายบลิงเคนต้องการเดินทางเยือนไทยทันทีที่มีโอกาสเช่นกัน

สถานทูตสหรัฐฯ ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ระบุในแถลงการณ์ว่า ทางสถานทูตได้แจ้งรัฐบาลมาเลเซียถึงการพบผู้ติดเชื้อในคณะผู้สื่อข่าวสหรัฐฯ แล้ว และยืนยันว่า ไม่มีผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสในสมาชิกคนอื่นๆ ในคณะเดินทางของสหรัฐฯ ขณะเดินทางถึงมาเลเซีย

XS
SM
MD
LG