ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทีมนักวิจัยนานาชาตินำโดยจีนพบว่ามีความเสี่ยงที่เชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ H7N9 จะสามารถแพร่ระบาดระหว่างคนสู่คนได้


ตั้งเเต่พบการระบาดของเชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ใหม่ในจีน ผู้ที่ได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อทั้งหมดเป็นคนที่สัมผัสกับไก่ที่ติดเชื้อในตลาดไก่เป็น บรรดาผู้เชี่ยวชาญเกรงว่าหากเชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์นี้เเพร่ระบาดจากคนสู่คน ก็จะกลายเป็นโรคระบาดในวงกว้าง

เพื่อค้นหาว่าเชื้อไวรัสนี้สามารถติดต่อระหว่างมนุษย์ได้หรือไม่และอย่างไร ทีมนักวิจัยนานาชาตินำโดยนักวิทยาศาสตร์ชาวจีนได้ทำการศึกษาการติดต่อของเชื้อไวรัสไข้หวัดนกชนิดนี้ระหว่างตัวเฟอเรท ที่หน้าตาคล้ายตัวพังพอนแต่ขนยาวกว่า ตัวเฟอเรทที่ติดเชื้อสามารถแพร่เชื้อไวรัสสู่ตัวเฟอเรทตัวอื่นๆผ่านการไอและจาม เหมือนกับคนเรา

คุณริชาร์ด เวปบี้ นักไวรัสวิทยาเเห่ง Saint Jude Children’s Research Hospital ในเมืองเมมฟิส รัฐเทนเนสซี่ เป็นผู้ร่วมร่างรายงานผลการวิจัย เขากล่าวว่าผลการศึกษานี้ชี้ว่าคนเราจะต้องอยู่ใกล้กันอย่างใกล้ชิดมากจึงจะสามารถแพร่เชื้อไวรัสไข้หวัดนกชนิดนี้แก่กันและกันได้

คุณเวปปี้กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอเอว่าผลการศึกษานี้ชี้ว่าคนปกติอาจจะติดเชื้อไวรัสนี้จากผู้ที่มีเชื้อไวรัสนี้ได้แต่ต้องอยู่ใกล้ชิดกัน แสดงว่าการแพร่เชื้อไวรัสชนิดนี้จากคนสู่คนยังไม่ง่ายนัก

ทีมนักวิจัยชาวจีนใช้เชื้อไวรัสไข้หวัดนก H7N9 จากผู้ป่วยที่เสียชีวิต ป้ายเข้าไปในจมูกของตัวเฟอเรทกลุ่มหนึ่งในการทดลอง หลังจากนั้น ทีมนักวิจัยทำการตรวจตัวอย่างน้ำมูกจากจมูกของตัวเฟอเรทที่ได้รับเชื้อไวรัส โดยพบเชื้อไวรัส H7N9 ก่อนหน้าที่ตัวเฟอเรทจะเริ่มเเสดงอาการป่วยด้วยระบบทางเดินหายใจอักเสบ

เชื้อไวรัสไข้หวัดนก H7N9 ยังสามารถแพร่ไปยังตัวเฟอเรทที่ปลอดเชื้อได้ด้วยการอยู่ร่วมในกรงเดียวกันกับตัวเฟอเรทที่มีเชื้อไวรัส แสดงว่าอาจจะเกิดกรณีเดียวกันนี้หากเปรียบเทียบกับคนในครอบครัวเดียวกันที่อาศัยในบ้านเดียวกัน

แต่เมื่อทีมนักวิจัยทำการแยกตัวเฟอเรทกลุ่มที่ติดเชื้อออกจากกรงของกลุ่มตัวเฟอเรทที่ปลอดเชื้อ ปรากฏว่าหนึ่งในสามของตัวเฟอเรทที่แข็งแรงติดเชื้อไวรัส H7N9 แสดงว่าการติดเชื้อไม่เกิดขึ้นง่ายนัก นักวิจัยยังพบด้วยว่าเืชื้อไวรัส H7N9 ไม่แพร่ไปสู่สุกรอย่างที่หวาดเกรง

ทีมนักวิจัยเชื่อว่าการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยและการกระจายเชื้อผ่านทางการไอและจามเป็นปัจจัยสำคัญที่จะก่อให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส

คุณแอนโทนี่ เฟาชี่ ผู้อำนวยการแห่งสถาบัน US National Institute of Allergy and Infectious Diseases กล่าวว่าผลการศึกษาของทีมนักวิจัยของจีนครั้งนี้ยืนยันข้อมูลที่รู้กันอยู่เเล้วเกี่ยวกับเชื้อไข้หวัดนก H7N9

คุณเฟาชี่กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่ารู้กันอยู่เเล้วว่าเชื้อไวรัสชนิดนี้แพร่สู่สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมได้ไม่ง่ายนักและไม่แพร่จากคนสู่คนไม่ว่าจะทางใดก็ตาม

ทีมนักวิจัยนานาชาติที่นำโดนนักวิจัยจีนที่ทำการศึกษาครั้งนี้ชี้ว่าเพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อไวรัส H7N9 กลายเป็นโรคระบาดในสัตว์ปีก ซึ่งอาจจะสร้างโอกาสให้เชื้อโรคแพร่สู่คน ทั้งจีนและประเทศเพื่อนบ้านจะต้องมีมาตราการดูแลจัดการตลาดค้าขายสัตว์ปีกให้เคร่งครัดและเข้มงวดมากขึ้น
XS
SM
MD
LG