ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไบเดน เยือนพิกัดเหตุยิงกราด รร.ประถมเท็กซัส


Biden Texas School Shooting
Biden Texas School Shooting

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน และสตรีหมายเลขหนึ่ง จิล ไบเดน เดินทางเยือนพิกัดเหตุยิงกราด 21 ศพ ที่โรงเรียนประถมในเมืองยูวัลดี รัฐเท็กซัส

ผู้นำสหรัฐฯ และสตรีหมายเลขหนึ่ง เดินทางไปที่จุดวางดอกไม้และไว้อาลัยเหยื่อ 21 ชีวิตจากเหตยิงกราดเมื่อวันอังคาร โรงเรียนประถม Robb Elementary School ในเมืองยูวัลดี รัฐเท็กซัส พูดคุยกับผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุยิงกราด และเดินทางไปยังโบสถ์คาธอลิกในพื้นที่ ก่อนจะพบปะกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง

US President Joe Biden embraces Mandy Gutierrez, the principal of Robb Elementary School, as he and First Lady Jill Biden pay their in Uvalde, Texas, May 29, 2022.
US President Joe Biden embraces Mandy Gutierrez, the principal of Robb Elementary School, as he and First Lady Jill Biden pay their in Uvalde, Texas, May 29, 2022.

นื่ถือเป็นครั้งที่สองในเดือนนี้ที่ประธานาธิบดีไบเดน และสหรัฐฯ ต้องรับมือกับเหตุยิงกราดที่สังหารผู้คนจำนวนมาก โดยครั้งแรกผู้นำสหรัฐฯ เดินทางเยือนเมืองบัฟฟาโล ที่มีเหตุยิงกราด 10 ศพที่ซูเปอร์มาร์เก็ต โดยผู้ก่อเหตุเป็นชายผิวขาววัย 18 ปีที่เชื่อว่ามีต้นตอมาจากลัทธิแนวคิดสุดโต่งชาตินิยมผิวขาว

อีกด้านหนึ่ง กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ระบุในวันอาทิตย์ว่า จะตรวจสอบการรับมือของเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายในเหตุยิงกราดที่โรงเรียนประถมในเท็กซัส

แถลงการณ์ของโฆษกกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ แอนโธนี โคลีย์ ระบุว่า การตรวจสอบดังกล่าวจะดำเนินการอย่างยุติธรรม เป็นกลาง และเป็นอิสระ และข้อค้นพบดังกล่าวจะเผยแพร่ต่อสาธารณะ เพื่อระบุถึงบทเรียนที่ได้เรียนรู้และแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดเพื่อช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ในการเตรียมตัวและรับมือต่อเหตุยิงกราด

แถลงการณ์จากกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ มีขึ้นหลังจากการเยือนพิกัดเหตุยิงกราดของผู้นำสหรัฐฯ ในวันอาทิตย์ นับเป็นท่าทีของหน่วยงานรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ที่ไม่เกิดขึ้นบ่อยครั้งนัก โดยการเปิดการตรวจสอบในลักษณะนี้เคยเกิดขึ้นในเหตุยิงกราดไนท์คลับเกย์ ในออร์แลนโด รัฐฟลอริดา ที่คร่าชีวิต 49 คน และบาดเจ็บ 53 คน เมื่อปี 2015

แต่ในเหตุยิงกราด รร.ประถมรัฐเท็กซัสเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายถูกตั้งคำถามในวงกว้างเกี่ยวกับความล่าช้ากว่าชั่วโมงในการระงับเหตุยิงกราดครั้งนี้

โดยข้อมูลล่าสุด ระบุว่า เด็ก ๆ ที่ติดอยู่ในห้องเรียนกับมือปืนโทรศัพท์ขอความช่วยเหลือฉุกเฉินหลายครั้ง แต่ตำรวจเกือบ 20 คนที่โถงทางเดินที่โรงเรียนแห่งนี้กลับรอเป็นเวลากว่า 45 นาที อยู่ภายนอกห้องเรียนที่เป็นสถานที่เกิดเหตุ โดยหัวหน้าตำรวจ ณ สถานที่เกิดเหตุที่เมือยูวัลดี เชื่อว่า มือปืนวัย 18 ปีถูกกีดกั้นไว้ภายใน และเด็ก ๆ ไม่เสี่ยงต่ออันตรายแล้ว ก่อนที่ท้ายที่สุดแล้ว ตำรวจตระเวณชายแดนได้บุกเข้าไปในอาคารเรียนและสังหารผู้ก่อเหตุในที่สุด

และในวันศุกร์ สตีฟ แม็คครอว์ หัวหน้าหน่วยงานรักษาความปลอดภัยสาธารณะของรัฐฯเท็กซัส กล่าวที่งานแถลงข่าวว่า “นั่นคือการตัดสินใจที่ผิดพลาด”

ขณะที่จนถึงตอนนี้ ปธน.ไบเดน ยังไม่ได้กล่าวถึงหรือแสดงความเห็นเกี่ยวกับการรับมือของตำรวจต่อเหตุยิงกราดในโรงเรียนประถมรัฐเท็กซัสแต่อย่างใด

  • เนื้อหาบางส่วนจากเอพีและรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG