ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผลสำรวจชี้ ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งอเมริกันมีแรงจูงใจสกัดทรัมป์ มากกว่าหนุนไบเดน


ผลสำรวจของรอยเตอร์/อิปซอส ชี้ว่า ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งชาวอเมริกันที่มีแนวโน้มจะลงคะแนนให้กับพรรคเดโมแครตในการเลือกตั้งประธานาธิบดีปีหน้า บอกว่าพวกเขามีแรงจูงใจที่จะสกัดอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ไม่ให้กลับมารับตำแหน่ง มากกว่าจะสนับสนุนประธานาธิบดีโจ ไบเดน

ผลสำรวจซึ่งจัดทำขึ้นในแบบออนไลน์ระหว่างวันจันทร์และวันอังคารที่ผ่านมา โดยใช้กลุ่มตัวอย่างกว่า 1,000 คน แสดงให้เห็นว่า ไบเดนและทรัมป์มีคะแนนที่สูศีคู่คี่กันอย่างมาก โดยทรัมป์ซึ่งมีโอกาสสูงที่จะได้เป็นตัวแทนพรรครีพับลิกัน มีคะแนนนำหน้าปธน.ไบเดน ตัวแทนจากพรรคเดโมแครต ในระดับ 51% - 49% โดยมีอัตราความคลาดเคลื่อนของโพลล์นี้ที่ 4%

โดยประมาณ 50% ของผู้สนับสนุนไบเดนระบุว่า "จะต่อต้านโดนัลด์ ทรัมป์ และนโยบายของทรัมป์" เทียบกับ 38% ของผู้ที่บอกว่า "จะสนับสนุนไบเดนและนโยบายของไบเดน"

สำหรับในกลุ่มผู้สนับสนุนทรัมป์ 40% บอกว่าจะออกเสียงต่อต้านไบเดน และ 42% ระบุว่าจะสนับสนุนทรัมป์ ซึ่งอยู่ในระดับพอ ๆ กัน

นักวางยุทธศาสตร์การหาเสียงของเดโมแครตชี้ว่า ผลโพลล์ครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าไบเดนจำเป็นต้องเร่งเครื่องมากขึ้นในการเลือกตั้งครั้งนี้ โดยเฉพาะในรัฐที่เป็นสมรภูมิสำคัญ เช่น จอร์เจีย และนอร์ทแคโรไลนา รวมทั้งต้องพยายามแสดงข้อมูลเปรียบเทียบผลงานของไบเดนกับทรัมป์ แทนที่จะเน้นโจมตีทรัมป์เป็นหลัก

ไมเคิล เซราโซ ผู้เคยทำงานกับคณะหาเสียงของอดีตประธานาธิบดีบารัค โอมาบา เชื่อว่า ไบเดนต้องสามารถอธิบายวิสัยทัศน์ทางเศรษฐกิจของตนภายใต้นโยบาย 'ไบเดนนอมิกส์' มากกว่านี้ ไม่ใช่พึ่งแค่การหาเสียงต่อต้านทรัมป์เพียงอย่างเดียว

ผลสำรวจชี้ว่า คนอเมริกันส่วนใหญ่ยังสนับสนุนไบเดนในประเด็นสำคัญต่าง ๆ โดยเฉพาะเรื่องสิทธิเสรีภาพในการทำแท้ง

อย่างไรก็ตาม คะแนนนิยมในตัวไบเดนเองยังคงอยู่ในระดับต่ำที่ราว 40% ตลอดเวลาหนึ่งปีครึ่งที่ผ่านมา โดยส่วนใหญ่ต่างกังวลกับปัญหาเงินเฟ้อ ขณะที่อายุของไบเดนที่ย่างเข้า 80 ปีก็ดูจะทำให้คนอเมริกันจำนวนมากตะขิดตะขวงใจเช่นกัน

ทั้งนี้ ผลสำรวจของรอยเตอร์/อิปซอส ชี้ด้วยว่า ผู้สมัครอิสระอย่าง โรเบิร์ต เอฟ เคเนดี จูเนียร์ ที่ถูกมองว่าเป็นทางเลือกใหม่นอกจากทรัมป์กับไบเดน กำลังมีคะแนนนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยกลุ่มตัวอย่าง 30% เลือกไบเดน 32% เลือกทรัมป์ และ 20% เลือกเคเนดี ในการสำรวจครั้งนี้

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG